Vụ tai nạn hàng hải tại Khánh Hòa:

“Chỉ nhìn thấy 3 thuyền viên kịp nhảy khỏi tàu”

07:46 | 11/11/2014

1,290 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khi xảy ra tai nạn, đại phó Mai Văn Hoàng (tàu Nam Vỹ 69) đang ở trên boong quan sát, anh khẳng định chỉ nhìn thấy 3 thuyền viên kịp nhảy ra khỏi tàu.

>> Thân nhân tham gia tìm kiếm thuyền viên mất tích

>> Tìm kiếm 8 thuyền viên tàu Phúc Xuân 68: Hy vọng mong manh

Chiều ngày 10/11, trong cuộc họp chỉ đạo cuộc tìm kiếm, cứu nạn 8 thuyền viên mất tích trong vụ tai nạn hàng hải tại Khánh Hòa đã có sự xuất hiện của thuyền trưởng Trần Văn Hải, sỹ quan boong Trần Văn Thắng - tàu Nam Vỹ 69. Họ chính là những người trực tiếp chứng kiến sự va chạm của 2 tàu Phúc Xuân 68 và Nam Vỹ 69 và những lời kể của họ sẽ là cơ sở quan trọng để xác định nguyên nhân vụ tai nạn hàng hải này.

“Chỉ nhìn thấy 3 người kịp nhảy khỏi tàu”

Thuyền trưởng Trần Văn Hải (ngoài cùng bên phải) cùng các thuyền viên tàu Nam Vỹ 69 trong buổi trả lời phỏng vấn báo chí chiều 10/11.

Chia sẻ với các cơ quan chức năng và báo chí, thuyền trưởng Trần Văn Hải cho biết, khi đó tàu Nam Vỹ 69 đang đi chuyển với tốc độ hơn 5 hải lý/ giờ (1 hải lý = 1.852m – PV) và đã phát hiện được tín hiệu của tàu Phúc Xuân 68 tại vị trí cách khoảng 6 hải lý. Khi đến khoảng cách nguy hiểm, tàu Nam Vỹ 69 đã đánh lái nhưng tàu Phúc Xuân 68 vẫn liên tục dạt vào. “Sau khi có va chạm, tôi lúc đó đang giữ lái và đã không cho lùi tàu, khi phát hiện tàu Phúc Xuân 68 có dấu hiệu chìm nhanh. Tôi đã cho anh em ném toàn bộ 13 phao tròn, 1 phao bè và nhiều áo phao xuống biển để anh em bên tàu Phúc Xuân 68 nhảy xuống biển có cái bám vào".

Thuyền trưởng Hải nhận định, vì khoảng hút nước mà tàu Phúc Xuân 68 tạo ra là rất lớn, nên nếu thủy thủ bên tàu này chưa kịp nhảy ra ngoài hoặc nhảy ra ngoài mà không kịp mặc áo phao thì khả năng còn sống là rất mong manh.

Khi xảy ra tai nạn, đại phó Mai Văn Hoàng đang ở trên boong quan sát, anh khẳng định chỉ nhìn thấy 3 thuyền viên kịp nhảy ra khỏi tàu. Anh Hoàng còn cho biết thêm: "Khoảng hút mà tàu Phúc Xuân 68 tạo ra khi chìm là rất lớn, đến mức mũi tàu của chúng tôi cũng bị kéo theo…”.

 

“Chỉ nhìn thấy 3 người kịp nhảy khỏi tàu”

 Tàu SAR27-01 hiện đã mở rộng phạm vi tìm kiếm sang khu vực biển của tỉnh Ninh Thuận.

Khi bàn về nguyên nhân của vụ tai nạn, ông Nguyễn Anh Vũ – Tổng Giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam (VNMRCC) cho biết, hiện chưa thể kết luận bất cứ điều gì về nguyên nhân, công tác điều tra có thể kéo dài hàng năm trời theo trình tự pháp luật, nhưng việc cấp bách nhất bây giờ là công tác tìm kiếm rất cấp bách. “Cần phải hết sức khẩn trương tìm kiếm, vì từ khi anh em bị nạn đến giờ đã là hơn 40 tiếng, ngày càng gần đến giới hạn chịu đựng của con người trong môi trường trôi dạt. Cần khẩn trương tìm kiếm vì sự sống những người mất tích, dù chỉ còn một chút hy vọng”, ông Vũ nói. Tàu SAR27-01 hiện đã mở rộng phạm vi tìm kiếm sang khu vực biển của tỉnh Ninh Thuận.

Các bên liên quan cũng nhận định phải đưa ra nhiều tình huống, kể cả tình huống xấu nhất để có phương án đối phó. Đại diện của Pjico – đơn vị ký kết hợp đồng bảo hiểm với tàu Phúc Xuân 68 cho biết mức bảo hiểm tai nạn thuyền viên là 35 triệu đồng/người sau khi hoàn thành tất cả các thủ tục nhưng trước mắt, công ty sẽ trao cho thân nhân các thuyền viên số tiền khoảng 20 triệu đồng.

Ở một diễn biến khác, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có công điện khẩn gửi các cơ quan, ban, ngành hữu trách và chính quyền các địa phương ven biển trong tỉnh, chỉ đạo tổ chức tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn đối với 8 thủy thủ mất tích của tàu Phúc Xuân 68. Công văn nêu rõ, để công tác tìm kiếm, cứu nạn có hiệu quả, UBND các huyện thị, thành phố và UBND các xã có đảo thông tin cho người dân trên địa bàn để phối hợp với các lực lượng chức năng tìm kiếm, cứu nạn các thuyền viên mất tích. Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và các cơ quan liên quan tiếp tục huy động lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn; đồng thời thông báo cho ngư dân, các phương tiện hoạt động trên vùng biển Khánh Hòa biết, sẵn sàng tham gia tìm kiếm cứu nạn.

 Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc