Chỉ huy SDF: Cuộc đột kích tiêu diệt thủ lĩnh IS sẽ thất bại nếu không có tình báo người Kurd

06:44 | 31/10/2019

421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tướng Mazloum Abdi, chỉ huy Các Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) mới đây đã tiết lộ về quá trình hợp tác với tình báo Mỹ để truy tìm thủ lĩnh Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdadi.
chi huy sdf cuoc dot kich tieu diet thu linh is se that bai neu khong co tinh bao nguoi kurd
Các tay súng thuộc Lực lượng Dân chủ Syria (SDF)

Theo đó, cuộc đột kích của lính đặc nhiệm Mỹ nhằm tiêu diệt trùm khủng bố al-Baghdadi là kết quả của quá trình theo dõi trong nhiều tháng, có liên quan đến nguồn tin tình báo quan trọng từ lực lượng người Kurd ở Syria.

Cụ thể, người cung cấp thông tin về al-Baghdadi được cho là đã có mặt trong khu nhà, nơi cuộc đột kích diễn ra.

Ông Abdi nói: "Người cung cấp thông tin đã nói với chúng tôi rằng, ông ta (al-Baghdadi) di chuyển về phía tây đến Idlib, tới một khu nhà cụ thể. Chúng tôi đã thông báo với tình báo Mỹ vào ngày 15/5 và cùng nhau thiết lập một nhóm bí mật, trong đó có 3 người Mỹ".

Được biết, người cung cấp thông tin cho SDF đã tiết lộ cụ thể về hệ thống đường hầm phía dưới khu nhà, số người ở cùng al-Baghdadi. Tuy nhiên, lưu lại nơi này được vài tháng, thủ lĩnh IS lại có ý định chuyển đi. Bởi vậy, lực lượng Mỹ đã quyết định hành động vào ngày 26/10 và người "chỉ điểm" được đưa ra ngoài an toàn.

Việc có được "tay trong" nằm trong hàng ngũ của IS là điều không hề dễ dàng. Không những thế, người này lại thân cận với trùm khủng bố al-Baghadi.

Chỉ huy SDF khẳng định, cuộc đột kích của lính Mỹ sẽ không thể thực hiện nếu không có tình báo người Kurd.

Tướng Abdi cũng nói về quyết đinh rút quân khỏi miền Bắc Syria của Tổng thống Trump: "Sau khi người Mỹ rút quân, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành xâm chiếm và chúng tôi không còn cách nào khác là phải thực hiện một thỏa thuận với chính phủ Syria và người Nga. Họ có thể bảo vệ chúng tôi. Vì vậy, người Syria đã chuyển đến biên giới thay cho người Mỹ".

Bình An

Fox News