Chạy đua với Tết, người kho cá thuê làng Vũ Đại kiếm tiền triệu mỗi ngày

14:42 | 30/01/2021

333 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cận Tết, người kho cá thuê làng Vũ Đại một ngày có thể kiếm được gần 1 triệu đồng, nhưng công việc kho món cá đặc sản làng Vũ Đại này cực kỳ vất vả…

Vào dịp cuối năm, lượng khách mua cá kho Đại Hoàng, xã Hòa Hậu (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) tăng cao đột biến, nhiều cơ sở muốn làm kịp cá cho các đơn đặt hàng phải thuê thêm người kho cá.

Mỗi cơ sở cần thêm từ 7 - 10 người làm từ 12 - 14 tiếng, thu nhập trung bình của những người kho cá Đại Hoàng thuê từ 500 - 800 nghìn đồng/ngày, tùy từng công việc cụ thể. Bình quân mỗi người đi kho cá thuê cũng kiếm được trên chục triệu đồng trong dịp cận Tết.

Chạy đua với Tết, người kho cá thuê làng Vũ Đại kiếm tiền triệu mỗi ngày - 1
Nghề kho cá Đại Hoàng là nghề cực kỳ vất vả

Theo một số chủ cơ sở cá kho Đại Hoàng, ngoài những nhân công làm những việc nhẹ như dọn dẹp, chuẩn bị nguyên vật liệu… thì tiền công sẽ thấp hơn.

Nhưng đối với những người nấu cá có kinh nghiệm, tay nghề cao, một lúc có thể đảm nhiệm được nhiều nhiệm vụ quan trọng như, kho cá, pha nước và thời gian làm nhiều hơn, thì tiền công sẽ cao hơn. Ngoài ra, sau mỗi vụ, các cơ sở cũng có một chút quà gọi là giữ lại mối năm sau còn thuê những người có tay nghề cao.

Anh Trần Công Dương, chủ cơ sở cá kho Dương Trần, xã Hòa Hậu (huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam) cho biết: "Cơ sở của tôi đang thuê 7 người nấu cá có kinh nghiệm nhiều năm. Cứ dịp Tết không chỉ riêng cơ sở cá kho Dương Trần mà rất nhiều cơ sở khác cũng chạy đua với thời gian và phải thuê nhân công để làm kịp cho khách, chỉ một số cơ sở nhỏ lẻ là họ không thuê người".

Chạy đua với Tết, người kho cá thuê làng Vũ Đại kiếm tiền triệu mỗi ngày - 2
Công việc phải tiếp xúc với khói, lửa và phải tập trung trong thời gian dài nên người kho cá rất mệt mỏi sau mỗi mẻ cá

Cũng theo anh Dương, những người được thuê phần lớn là người quen biết hoặc đã làm ăn với nhau nên anh không quá khó khăn trong việc tìm người làm. Có những ngày nhiều đơn đặt hàng anh phải thuê đến 20 người cho kịp.

Nghe thì việc kho cá thuê Đại Hoàng rất dễ kiếm tiền, dù không quá nặng nhọc, nhưng công việc này cực kỳ vất vả, khắc nghiệt nên không phải ai cũng có thể làm được. Để kiếm được cả triệu đồng tiền làm thuê này, người nấu cá thuê cũng "đổ mồ hôi, sôi nước mắt"…

Chạy đua với Tết, người kho cá thuê làng Vũ Đại kiếm tiền triệu mỗi ngày - 3
Cận tết, sức tiêu thụ cá kho tăng nhanh, nhiều cơ sở cá kho gần như "đỏ bếp" liên tục

Theo chị Hạnh một người đã kho cá thuê nhiều năm cho biết, kho cá Đại Hoàng không phải cứ đưa niêu lên bếp lửa, nêm gia vị là xong, mà cần phải tập trung cao độ, lửa không được quá to, cũng không được quá nhỏ, than lúc nào cũng phải đượm hồng.

Người kho cá phải liên tục phải canh niêu cá để không bị cạn nước trong lúc kho cá đến hơn chục tiếng đồng hồ. Không cẩn thận niêu cá bị hỏng là tiền công 1 ngày không đủ tiền đền một niêu cá.

Chạy đua với Tết, người kho cá thuê làng Vũ Đại kiếm tiền triệu mỗi ngày - 4
Nhiều người kho cá mặt đỏ, da tay nứt toác sau khi tiếp xúc thời gian dài với khói và lửa trong lúc kho cá

Còn chị Lan, một người kho cá thuê có kinh nghiệm lâu năm cho biết: "Nếu chú cứ đứng ở bếp suốt vài tiếng thì sẽ biết cảm giác như thế nào. Dù là mùa đông nhưng do khói, lửa khiến da tay chúng tôi nứt toác, thức đêm trông niêu cá cũng mệt rã rời, có chợp mắt được tý nào đâu. Mấy năm trước còn chưa có mặt nạ, khói xông lên mắt, cộng thêm thức đêm mắt chúng tôi sưng húp, sáng ra có khi không nhìn thấy đường…".

Chạy đua với Tết, người kho cá thuê làng Vũ Đại kiếm tiền triệu mỗi ngày - 5
Để chống khói nhiều cơ sở đã dùng mặt nạ phòng độc

Nhiều người kho cá thuê chia sẻ, công việc kho cá thuê dù vất vả nhưng được cái là gần nhà, thu nhập lại cao, năm nay công việc họ làm thuê bấp bênh, cũng cố gắng kiếm thêm để có cái tết đầy đủ.

Thời điểm sau 23 tháng Chạp mới bắt đầu là thời điểm cao điểm của làng cá kho Vũ Đại, hầu hết những người kho cá thuê đều bận tối mặt để làm kịp đơn hàng, đấy cũng là thời điểm mà họ vất vả nhất, vì thời điểm này họ có thể phải trông đến cả trăm niêu cá trên bếp.

Chạy đua với Tết, người kho cá thuê làng Vũ Đại kiếm tiền triệu mỗi ngày - 6
Để có được niêu cá Đại Hoàng hương vị thơm ngon, đậm đà "hồn quê" phải trải qua nhiều công đoạn

Ông Trần Huy Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hậu, cho biết những năm gần đây, khách hàng đã quen với sản phẩm cá kho truyền thống Nhân Hậu hay còn gọi cá kho Đại Hoàng nên về đặt hàng ngày càng nhiều.

Đặc sản cá kho Nhân Hậu đã có mặt tại khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là mỗi dịp Tết đến Xuân về. Nghề kho cá cũng đã mang lại thu nhập cao cho các hộ dân tại địa phương.

Cái tên "cá kho Đại Hoàng" xuất phát từ nguồn gốc xưa kia làng này gọi là Đại Hoàng, được cố nhà văn Nam Cao ví von là vùng đất "quần ngư tranh thực". Nói đến làng Đại Hoàng, phải nói đến mối tình Chí Phèo - Thị Nở trong tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao. Đại Hoàng ngày xưa có thể nói là ngôi làng "nghèo rớt mồng tơi", nhưng những năm gần đây, Đại Hoàng đã phất lên trông thấy nhờ nghề làm cá kho cổ truyền.

Để nấu được niêu cá đúng chất "Đại Hoàng" cần phải trải qua rất nhiều công đoạn, cá kho Đại Hoàng phải là loại cá trắm đen từ 4 đến 5kg trở lên, ngoài những gia vị để kho cá như: riềng, sườn lợn, kẹo đắng, nước cốt chanh… cá kho Đại Hoàng còn có một thứ gia vị rất đặc biệt là nước cốt tương cua. Đây là một trong những gia vị làm cho món cá kho Đại Hoàng trở nên đặc biệt.

Niêu nấu cá cũng rất đặc biệt, khi chọn niêu không được chọn những niêu méo mó, sứt mẻ, trước khi đun còn phải luộc qua nước sôi để giữ độ bền cho niêu… Còn củi dùng để kho cá là củi nhãn. Đặc biệt không được cho nước lã vào. Mỗi lần kho cá từ 12 đến 14 tiếng, lửa luôn phải đều không quá to cũng không quá nhỏ đến khi niêu cá chỉ còn khoảng 1 thìa nước thì niêu cá mới giữ được hương vị đặc trưng của cá kho Đại Hoàng.

Theo Dân trí