Chấp thuận dùng nhựa đường Polyme sửa hằn lún trên cao tốc

10:46 | 24/09/2015

505 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 24/9, Bộ Giao thông Vận tải đã chấp thuận đề xuất của Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về việc sử dụng nhựa đường Polyme hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún để sửa chữa hằn lún vệt bánh xe tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
chap thuan dung nhua duong polyme sua han lun tren cao toc Dùng nhựa đường Polyme sửa vệt hằn lún trên cao tốc

Nhằm xử lý triệt để hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý về nguyên tắc cho phép sử dụng nhựa đường Polyme thay thế nhựa đường 60/70, hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa 60/70 nhằm sửa chữa các vị trí hằn lún vệt bánh xe mặt đường.

chap thuan dung nhua duong polyme sua han lun tren cao toc
Vệt hằn lún bánh xe trên cao tốc - ảnh minh họa.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC thiết kế lại cấp phối bê tông nhựa đồng thời cập nhật, điều chỉnh khung tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu của dự án. Đến 30/10/2015 mà VEC vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, thì dừng thu phí toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong hoàn toàn các hư hỏng mới được tiếp tục thu phí.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác đoạn đầu tiên vào cuối tháng 12/2013 và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 21/9/2014. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác mặt đường bắt đầu xuất hiện một số vị trí hằn lún vệt bánh xe, lún cục bộ tại đầu cầu và lún võng tại các đoạn đang chờ lún.

VEC đã rà soát toàn bộ tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thống kê các vị trí bị lún và hằn lún vệt bánh xe và đã yêu cầu nhà thầu bù lún hoặc sửa chữa hằn lún đối với đoạn có chiều sâu hằn lún lớn hơn 2,5cm, riêng đối với các vị trí bị hằn lún nhỏ hơn 2,5cm được đưa và diện theo dõi.

Ước tính, nếu sửa chữa áp dụng nhựa Polyme thì kinh phí tăng lên khoảng 30%, do đó VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đơn vị được tính toán bổ sung kinh phí cho nhà thầu khi áp dụng nhựa đường Polyme thay thế nhựa 60/70, hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa 60/70 để sửa chữa hằn lún thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu.

Thiên Minh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc