Chấp thuận dùng nhựa đường Polyme sửa hằn lún trên cao tốc
![]() | Dùng nhựa đường Polyme sửa vệt hằn lún trên cao tốc |
Nhằm xử lý triệt để hiện tượng hằn lún vệt bánh xe tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Bộ Giao thông Vận tải đã đồng ý về nguyên tắc cho phép sử dụng nhựa đường Polyme thay thế nhựa đường 60/70, hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa 60/70 nhằm sửa chữa các vị trí hằn lún vệt bánh xe mặt đường.
![]() |
Vệt hằn lún bánh xe trên cao tốc - ảnh minh họa. |
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu VEC thiết kế lại cấp phối bê tông nhựa đồng thời cập nhật, điều chỉnh khung tiêu chuẩn và chỉ dẫn kỹ thuật thi công, nghiệm thu của dự án. Đến 30/10/2015 mà VEC vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, thì dừng thu phí toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong hoàn toàn các hư hỏng mới được tiếp tục thu phí.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai được đưa vào khai thác đoạn đầu tiên vào cuối tháng 12/2013 và đưa vào khai thác toàn tuyến ngày 21/9/2014. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác mặt đường bắt đầu xuất hiện một số vị trí hằn lún vệt bánh xe, lún cục bộ tại đầu cầu và lún võng tại các đoạn đang chờ lún.
VEC đã rà soát toàn bộ tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, thống kê các vị trí bị lún và hằn lún vệt bánh xe và đã yêu cầu nhà thầu bù lún hoặc sửa chữa hằn lún đối với đoạn có chiều sâu hằn lún lớn hơn 2,5cm, riêng đối với các vị trí bị hằn lún nhỏ hơn 2,5cm được đưa và diện theo dõi.
Ước tính, nếu sửa chữa áp dụng nhựa Polyme thì kinh phí tăng lên khoảng 30%, do đó VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép đơn vị được tính toán bổ sung kinh phí cho nhà thầu khi áp dụng nhựa đường Polyme thay thế nhựa 60/70, hoặc bổ sung các phụ gia chống hằn lún vào cấp phối bê tông nhựa 60/70 để sửa chữa hằn lún thuộc trách nhiệm bảo hành của nhà thầu.
Thiên Minh
Năng lượng Mới
-
Mô tô, xe máy sẽ phải kiểm định khí thải sau 5 năm sản xuất
-
Tỷ lệ giải ngân đầu tư công nguồn vốn nước ngoài của các Bộ/ngành mới đạt 39,1%
-
Giải pháp thu hút nguồn lực đầu tư để phát triển giao thông xanh bền vững
-
Phê duyệt Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn La Sơn - Hòa Liên
-
Năm 2024 đảm bảo có đủ trạm dừng nghỉ trên cao tốc
-
Việt Nam đang từng bước làm chủ và phát triển ngành công nghiệp hạt nhân
-
Hoàn thiện hành lang pháp lý, thúc đẩy phát triển bền vững
-
Tổng Bí thư Tô Lâm gửi gắm kỳ vọng vào thế hệ trẻ trong chuyến thăm các trường Hà Nội
-
Lộ trình sáp nhập TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương
-
Bảo đảm thống nhất, không bỏ sót quyền hạn của địa phương