Chấp thuận cho Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 2

15:06 | 16/05/2018

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Tài nguyên và Môi trường vừa chủ trì phiên họp Hội đồng giám sát liên ngành để đánh giá kết quả khắc phục các lỗi vi phạm của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh và xem xét cho phép doanh nghiệp này vận hành thử nghiệm lò cao số 2.
cho phep formosa van hanh thu nghiem lo cao so 2Formosa được miễn giảm nhầm 176,3 tỉ đồng tiền thuế
cho phep formosa van hanh thu nghiem lo cao so 2Thực trạng biển miền Trung hậu Formosa giờ ra sao?
cho phep formosa van hanh thu nghiem lo cao so 2Vì sao Nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh hoãn khánh thành?

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên và Môi trường, lò cao số 1 được Formosa vận hành thử nghiệm vào tháng 5/2017. Từ tháng 7/2017, Bộ đã phối hợp với các cơ quan liên quan, các chuyên gia, nhà khoa học, nhằm kiểm tra, đánh giá 11 hạng mục công trình được Formosa vận hành đồng thời với lò cao số 1.

Kết quả kiểm tra cho thấy, đến tháng 12/2017 (khi lò cao số 1 hoạt động đạt công suất thiết kế), các công trình bảo vệ môi trường đối với 11 hạng mục đã đáp ứng yêu cầu thu gom, xử lý các loại chất thải phát sinh đạt quy chuẩn Việt Nam.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường xác nhận hoàn thành đối với 11 hạng mục này để Formosa đưa vào vận hành chính thức theo quy định.

cho phep formosa van hanh thu nghiem lo cao so 2
Ảnh minh họa.

Đến thời điểm hiện nay, Formosa đang vận hành ổn định lò cao số 1 (đạt 95% công suất thiết kế), mỗi ngày sản xuất ra khoảng 9.135 tấn gang lỏng để chuyển sang luyện, cán thép.

Formosa chỉ còn duy nhất lò cao số 2 chưa vận hành thử nghiệm. Tuy nhiên, theo quy trình sản xuất, trước khi vận hành thử nghiệm lò cao số 2, Formosa phải đưa một số hạng mục khác như xưởng luyện cốc, máy thiếu kết, lò vôi vào vận hành thử nghiệm trước. Đến nay, Formosa đã đưa các hạng mục phụ trợ nêu trên vào vận hành ổn định.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, trước thời điểm Formosa vận hành thử nghiệm lò cao số 2, cơ quan chức năng và các chuyên gia, nhà khoa học đã kiểm tra, đánh giá việc hoàn thành các hạng mục công trình bảo vệ môi trường phục vụ vận hành thử nghiệm lò cao số 2. Sau kiểm tra, Bộ đã xác nhận Formosa hoàn thành và vận hành ổn định các công trình thu gom, quản lý, xử lý các loại nước thải, khí thải, chất thải rắn, hệ thống quan trắc khí thải. Vì thế, lò cao số 2 đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi trường để Formosa vận hành thử nghiệm theo quy định.

Hội đồng giám sát liên ngành đánh giá, với công suất đã được thiết kế và xây dựng của công trình xử lý nước thải hiện hữu, hoàn toàn đảm bảo xử lý an toàn lượng nước thải phát sinh của lò cao số 2 trước khi xả vào hồ sự cố kết hợp hồ sinh học và xả ra biển. Riêng đối với việc thay đổi phương pháp làm nguội than cốc từ ướt sang khô, Hội đồng giám sát liên ngành đánh giá Formosa đã hoàn thành đánh giá kỹ thuật và lựa chọn công nghệ làm nguội cốc khô (CDQ) của Nhật Bản.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, UBND Hà Tĩnh và các cơ quan khoa học trong nước lẫn quốc tế để kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt, liên tục, định kỳ, đột xuất đối với Formosa trong quá trình vận hành thử nghiệm lò cao số 2 cũng như toàn bộ hoạt động của dự án.

Đông Nghi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc