Chàng trai trẻ kiếm trăm triệu đồng mỗi tháng bỏ về quê, mơ làm "vua hươu"

18:55 | 17/04/2023

36 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ nhân viên ngân hàng, anh Liên chuyển sang bán hàng online kiếm cả trăm triệu đồng mỗi tháng. Thế nhưng, chàng trai trẻ vẫn quyết định bỏ nơi phố thị về quê cắt cỏ, ôm mộng trở thành "vua hươu".
Đôi vợ chồng nông dân ươm mầm giống đào Bắc trên cao nguyênĐôi vợ chồng nông dân ươm mầm giống đào Bắc trên cao nguyên
Cho gà Cho gà "xơi" sâm, nông dân thu về trăm triệu mỗi năm
Nông dân bỏ túi hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ loại quả nhiều mắtNông dân bỏ túi hàng trăm triệu đồng mỗi năm nhờ loại quả nhiều mắt

Tốt nghiệp khoa Tài chính ngân hàng - Trường Đại học Tài chính và Quản trị kinh doanh (tỉnh Hưng Yên), anh Trịnh Ngọc Liên (29 tuổi, quê xã Ninh Khang, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) từng có thời gian làm nhân viên cho một ngân hàng tại Hà Nội với mức lương ổn định.

Tuy nhiên, là người yêu thích sự tìm tòi, đổi mới, anh đã bỏ ngành ngân hàng, rẽ hướng khởi nghiệp làm giàu bằng nghề bán hàng online.

Bỏ phố về quê, anh Trịnh Ngọc Liên ôm mộng làm giàu với mô hình nuôi hươu (Ảnh: Thanh Tùng).
Bỏ phố về quê, anh Trịnh Ngọc Liên ôm mộng làm giàu với mô hình nuôi hươu (Ảnh: Thanh Tùng).

"Tôi thích được làm chủ thời gian, thích sự thoải mái trong công việc chứ không muốn gò bó bản thân theo một khuôn mẫu nhất định. Tôi quyết định đến với bán hàng online cũng vì điều đó. Công việc này giúp tôi tìm thấy niềm vui", anh Liên cho biết.

Để bắt đầu công việc, anh Trịnh Ngọc Liên học khóa đào tạo về kinh doanh online. Một thời gian sau anh thành lập kênh bán hàng rồi buôn bán đồ gia dụng, quần áo. Chỉ sau 2 năm bán hàng online tại Hà Nội, anh Trịnh Ngọc Liên đã làm giàu thành công với con đường mình lựa chọn, thu nhập mỗi tháng 50-100 triệu đồng.

Ngoài nuôi hươu, Liên kiếm thu nhập mỗi tháng 50-100 triệu đồng từ bán hàng online (Ảnh: Thanh Tùng).
Ngoài nuôi hươu, Liên kiếm thu nhập mỗi tháng 50-100 triệu đồng từ bán hàng online (Ảnh: Thanh Tùng).

"Có những đợt mỗi ngày tôi bán hàng trăm đơn hàng, tính trung bình một ngày cũng được hơn 100 đơn. Nhiều tháng, thu nhập của tôi từ 50 đến cả trăm triệu đồng là chuyện bình thường", chàng trai trẻ chia sẻ.

Anh Liên cho biết, mặc dù bán hàng online đem lại thu nhập cao nhưng cũng không ít rủi ro, bấp bênh: "Lúc thuận lợi, hàng bán chạy thì không sao, nhưng những lúc hàng tồn kho, lỗi mốt cũng là chuyện đau đầu, nhiều khi lỗ vốn".

Chàng trai trẻ kiếm trăm triệu đồng mỗi tháng bỏ về quê, mơ làm
Chàng trai trẻ đam mê với nghề nuôi hươu, ôm mộng trở thành "vua hươu" (Ảnh: Thanh Tùng).

Năm 2022, khi công việc buôn bán đang "thăng hoa", anh Trịnh Ngọc Liên bất ngờ quyết định khăn gói về quê cùng bố mẹ nuôi hươu lấy nhung khiến cả gia đình bất ngờ. Ai cũng ra sức can ngăn chàng trai trẻ nên từ bỏ ý định rời phố về làng.

"Nuôi con ăn học mấy năm trời, đến khi con có công việc tạm ổn thì nó quyết định về quê đi nuôi hươu. Lúc đó tôi bất ngờ lắm, tôi không đồng ý cho về. Nhưng thấy con quá cương quyết, yêu thích nên đành chấp nhận chiều theo ý con", ông Trịnh Văn Vệ (bố anh Liên) cho hay.

Hiện, với 30 con hươu thử nghiệm, anh Trịnh Ngọc Liên đang thu về 200 triệu đồng/năm (Ảnh: Thanh Tùng).
Hiện, với 30 con hươu thử nghiệm, anh Trịnh Ngọc Liên đang thu về 200 triệu đồng/năm (Ảnh: Thanh Tùng).

Thế nhưng, khi bắt tay vào công việc, anh Trịnh Ngọc Liên khiến ai cũng trầm trồ với những ý tưởng khởi nghiệp táo bạo của mình.

"Tôi vốn yêu thích nông nghiệp từ nhỏ. Khi thấy bố mẹ nuôi mấy con hươu ở quê, tôi đã rất thích. Tôi thấy đây là sản phẩm đem lại lợi nhuận cao, chi phí thấp. Nhưng tôi về quê không chỉ để nuôi một vài con hươu đơn thuần như bố mẹ nghĩ. Tôi là mong muốn trở thành "vua hươu", phát triển các sản phẩm từ nhung hươu với quy mô lớn. Bên cạnh đó, để có nguồn vốn đầu tư cho ước mơ của mình, tôi vẫn tiếp tục bán hàng online, hai công việc vẫn song hành với nhau", anh Liên chia sẻ.

Một con hươu chuẩn bị đến kỳ thu hoạch, lấy nhung (Ảnh: Thanh Tùng).
Một con hươu chuẩn bị đến kỳ thu hoạch, lấy nhung (Ảnh: Thanh Tùng).

Nhớ lại những ngày đầu nuôi hươu, anh Liên cho biết, khi về quê, công việc đầu tiên anh làm là đi khắp các mô hình trong tỉnh học tập kinh nghiệm. Sau đó đầu tư hơn nửa tỷ đồng mua thêm con giống, cải tạo và mở rộng hệ thống chuồng trại đã được bố mẹ xây dựng từ trước.

Hiện trang trại của anh Trịnh Ngọc Liên đang có gần 30 con hươu. Thông thường, một con hươu phát triển tốt sẽ cho nhung 1-2 lần/năm, mỗi lần 7-8 lạng, thậm chí hơn 1kg. Với giá bán 1,5 triệu đồng/lạng nhung hươu, trong vụ thu hoạch thí điểm đầu tiên, anh thu về hơn 200 triệu đồng.

Chia sẻ về kinh nghiệm nuôi hươu, anh Liên cho biết, nuôi hươu kha đơn giản và đem lại lợi nhuận cao. Điều quan trọng nhất để hươu sinh trưởng tốt đó là khẩu phần ăn đảm bảo và điều kiện chuồng trại thoáng đãng. Thức ăn chủ yếu của hươu là cỏ tươi, cỏ voi, ngô, đây là nguồn thức ăn sẵn có và dễ tìm kiếm. Mỗi ngày hươu ăn ba lần sáng, trưa và tối. Trong thời kỳ ra nhung, hươu sẽ được bổ sung thêm tinh bột là ngô hạt.

Hiện anh Trịnh Ngọc Liên đang bán các sản phẩm nhung hươu tươi (Ảnh: NVCC).
Hiện anh Trịnh Ngọc Liên đang bán các sản phẩm nhung hươu tươi (Ảnh: NVCC).

Theo anh Trịnh Ngọc Liên, trước những thành công bước đầu, anh đang dự định sẽ thuê lại khoảng 3ha diện tích đất nông nghiệp ở địa phương để xây dựng hệ thống chuồng trại với quy mô lớn.

"Tôi đang đấu mối xin thuê lại khoảng 3ha đất nông nghiệp để ôm mộng trở thành "vua hươu". Ngoài nhung hươu tươi, tôi sẽ mở rộng bán các sản phẩm từ nhung khác như: Rượu ngâm nhung hươu, mật ong ngâm nhung hươu, hươu giống…", ông chủ trang trại chia sẻ.

Ông Hoàng Xuân Minh - Chủ tịch UBND xã Ninh Khang chia sẻ, trại nuôi hươu của gia đình anh Liên là mô hình khá mới lạ ở địa phương. Tuy mới thử nghiệm nhưng đã có kết quả thành công, đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình. Chàng trai trẻ Trịnh Ngọc Liên còn là gương thanh niên lập nghiệp điển hình, dám nghĩ, dám làm và táo bạo trong phát triển kinh tế.

Theo ông Minh, hiện địa phương đã có quy hoạch một phần lớn diện tích đất chuyên sản xuất, kinh doanh trang trại, gia đình anh Liên có nhiều điều kiện thuận lợi để mở rộng mô hình nếu có nhu cầu.

Theo Thanh Tùng/Dân trí