Cho gà "xơi" sâm, nông dân thu về trăm triệu mỗi năm

19:01 | 25/01/2023

1,421 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Khác với cách nuôi gà truyền thống, vợ chồng ông Nguyễn Văn Thìn ở xã Liên Chung (huyện Tân Yên, Bắc Giang) có cách nuôi có một không hai khi cho gà ăn thức ăn chế biến từ cây sâm. Nhờ vậy giống gà thảo dược này có thịt thơm ngon, được thị trường đón nhận với giá cũng cao hơn so với gà bình thường.

Ý tưởng nuôi gà bằng sâm được nhen nhóm vào năm 2021 khi ông trồng sâm nam trên diện tích 20ha và nghiên cứu, thử nghiệm cho đàn gà uống nước từ thân, lá, rễ của cây sâm thay vì sử dụng kháng sinh. Kết quả đã vượt ngoài mong đợi ngay lần thử nghiệm đầu tiên, tỷ lệ gà sống đạt hơn 90%, đàn gà sinh trưởng và phát triển tốt, trọng lượng đạt khoảng 2,5 kg/con. Từ đây, giống gà thảo dược được ông Thìn và các hộ dân ở huyện Tân Yên triển khai rộng rãi, tạo tiếng vang.

Cho gà
Gà nuôi từ cây sâm nam có giá bán cao hơn khoảng 10 nghìn đồng/kg so với gà thông thường.

Ông Thìn chia sẻ, đàn gà thảo dược là loại gà mía, thức ăn được chế biến hoàn toàn từ lá sâm. Đàn gà được ăn sâm kháng bệnh tốt, khỏe mạnh, chất lượng thịt thơm ngon được thương lái thu mua để tiêu thụ chủ yếu tại thị trường TP Hà Nội với giá bán cao hơn khoảng 10 nghìn đồng/kg so với gà thông thường. Mô hình chăn nuôi hiệu quả này được nhiều người trong xã học tập. Mỗi lứa gà thảo dược xuất chuồng, nông dân huyện Tân Yên có thể bỏ túi từ 100 - 200 triệu đồng.

Cho gà
Gà mía ăn sâm có đề kháng tốt, thịt thơm và ngọt.

Năm 2022 vừa qua, công ty của gia đình ông mở rộng quy mô chăn nuôi lên 9 nghìn con tại 3 hộ ở xã Hợp Đức và Phúc Hòa. Các hộ tham gia đều đạt tiêu chí quy mô trang trại. Khi nuôi gà thảo dược, ông Thìn phụ trách kỹ thuật và thức ăn cho gà.

Cho gà
Huyện Tân Yên có tổng diện tích cây sâm nam khoảng 30ha, thu nhập hơn 10 tỷ đồng mỗi năm.

Theo lãnh đạo UBND huyện Tân Yên, mô hình nuôi gà thảo dược mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp cải thiện kinh tế tại địa phương. Việc người dân sáng tạo, tận dụng vựa sâm nam trên địa bàn để nuôi gà đã tạo nên thương hiệu gà của riêng huyện Tân Yên. Mô hình nuôi gà bằng sâm nam đã mở ra hướng đi mới để Tân Yên mở rộng quy mô chăn nuôi, từng bước hình thành vùng sản xuất rộng lớn gắn với chăn nuôi gà thảo dược, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Được biết, Huyện Tân Yên có tổng diện tích cây sâm nam khoảng 30ha, thu nhập hơn 10 tỷ đồng mỗi năm. Từ hiệu quả của cây sâm nam, huyện đã quy hoạch vùng trồng với diện tích khoảng 200ha ở các xã Liên Chung, Việt Lập và mở rộng sang các xã An Dương, Tân Trung, Lan Giới và Hợp Đức.

Minh Châu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan