Tập đoàn Dầu khí Eni

Chân dung “người khổng lồ thứ 9” (Kỳ 1)

08:00 | 15/09/2018

713 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Dầu khí Eni của Italia có mặt trong mọi lĩnh vực: sản xuất điện, hóa dầu, mua bán năng lượng... Eni khai thác nhiên liệu chủ yếu ở châu Phi (chủ yếu là Bắc Phi và cận sa mạc Sahara), là tập đoàn có doanh thu cao nhất ở Italia, đạt 55,8 tỉ euro vào năm 2016.

Từ lĩnh vực dầu khí…

chan dung nguoi khong lo thu 9 ky 1

Ente nazionale idrocarburi (Eni) là một tập đoàn của Italia có lịch sử lâu đời về thăm dò, sản xuất, phân phối dầu mỏ và khí tự nhiên. Eni được thành lập năm 1953. Hiện nay, doanh thu của Eni đứng thứ 9 trong số các tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới (sau China National Petroleum, Sinopec, Royal Dutch Shell, ExxonMobil, BP, Total, Chevron, Petrobras) và có giá trị vốn hóa thị trường hàng đầu ở Italia.

Hiện nay, Eni đang mở rộng phạm vi hoạt động bằng cách xâm nhập vào thị trường bán lẻ khí tự nhiên và điện, đặc biệt là ở Pháp (cung cấp cho các hộ gia đình hay các công ty). Eni cũng hoạt động trong lĩnh vực hóa dầu và sản xuất điện.

Eni có mặt trong mọi hoạt động khai thác của ngành dầu khí, từ tiến hành thăm dò, khai thác cho đến sản xuất dầu và khí tự nhiên, vận chuyển và lưu trữ, lọc dầu và buôn bán dầu cho các công ty và hộ gia đình.

Biểu tượng của Eni là hình con chó 6 chân, đại diện cho sự kết hợp của máy móc với con người, trong đó 6 chân gồm 4 bánh của xe ôtô và 2 chân của tài xế.

Tập đoàn Eni thăm dò và khai thác các mỏ dầu và mỏ khí tự nhiên ở 42 quốc gia, nhưng chủ yếu tập trung ở Italia, Biển Bắc, Bắc và Tây Phi, Mỹ, Mỹ Latinh, Úc và một số khu vực có tiềm năng lớn khác như Mozambique, Capsian, Trung và Viễn Đông...

Hiện nay, phần lớn sản lượng dầu của Eni đến từ 2 châu Phi, Cận sa mạc Sahara (trung bình 247.000 thùng/ngày vào năm 2016) và Bắc Phi (trung bình 241.000 thùng/ngày vào năm 2016). Sản lượng dầu tích lũy của hai vùng này chiếm 58% tổng sản lượng dầu và các nhiên liệu lỏng (condensat) của Eni.

Vào năm 2016, sản lượng dầu khí ở Bắc Phi chiếm hơn 45% tổng sản lượng khí đốt của Tập đoàn Eni. Sản lượng dầu khí tích lũy và sản lượng nhiên liệu trung bình hằng ngày của Eni tới gần 1,76 triệu thùng dầu/ngày.

Eni còn nắm giữ 30,55% cổ phần Saipem, một trong những tập đoàn về dịch vụ dầu khí lớn nhất thế giới, tập trung vào nghiên cứu khả năng khai thác mỏ dầu trước khi bắt đầu khai thác (phục vụ cho quá trình nghiên cứu và phát triển, quy trình nghiên cứu…).

Ở Italia, trong ngành dầu mỏ, Eni là một trong những tập đoàn đi đầu trong lĩnh vực vận chuyển và lưu trữ dầu thô và các sản phẩm tinh chế. Eni vận chuyển nguồn nhiên liệu bằng tàu chở dầu và hệ thống đường ống trên đất liền (Eni sở hữu một mạng lưới đường ống dài gần 1.462km). Eni có cổ phần trong 5 tập đoàn: Petrolig, Sigemi, Petroven, Petro và DCT.

Trong lĩnh vực khí đốt, Eni quản lý và sở hữu cổ phần tại một số đường ống chính: Hệ thống đường ống TTPC giữa Algeria và Tunisia, TMPC giữa Algeria và Sicily, GreenStream giữa Libya và Sicily.

chan dung nguoi khong lo thu 9 ky 1
Một giàn khoan dầu của Eni ở Ai Cập

Tinh chế và kinh doanh dầu mỏ là một phần hoạt động của Eni ở châu Âu. Tuy nhiên, tập đoàn dự định sẽ giảm đáng kể công suất lọc dầu vì thị trường châu Âu đang bị thừa dầu đã qua tinh chế và tỷ suất lợi nhuận trong lĩnh vực này cũng giảm.

Ở thị trường Pháp, Eni có nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ các công ty đến các hộ gia đình. Eni trở thành nhà cung cấp tự do khí tự nhiên hàng đầu chiếm 17% thị phần trong thị trường cung cấp điện năng trong năm 2013. Eni Gas và Power France có hơn 1 triệu khách hàng tiêu thụ gas và điện vào cuối năm 2017 và hướng tới hơn 2 triệu khách hàng vào năm 2020.

Với thương hiệu Eni/Agip, Eni là tập đoàn hàng đầu trên thị trường Italia về phân phối nhiên liệu. Eni sở hữu 64.000 trạm phân phối nhiên liệu ở châu Âu vào cuối năm 2013 (trong đó có 4.672 trạm ở Italia). Ngoài cung cấp nhiên liệu, Eni cũng kinh doanh mặt hàng dầu nhớt dùng cho xe hơi, xe tải và xe hai bánh.

Eni cũng kinh doanh khí tự nhiên trên thị trường bán buôn và bán lẻ. Lượng khí tự nhiên đã bán tăng lên gần 88,9 tỉ m3 vào năm 2016. Hơn 55% doanh số bán khí tự nhiên đến từ nước ngoài, chủ yếu là Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Áo, Thụy Sĩ.

Eni đang nghiên cứu để mở rộng đối tượng khách hàng bằng cách tập trung vào những khu vực dịch vụ lớn và nhiều khu vực khác, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nhà nước và hộ gia đình (thông qua các chiến dịch quảng cáo ở Pháp).

Đến một số lĩnh vực khác

Eni cũng sản xuất và kinh doanh điện. Vào năm 2016, Eni cung cấp 37,05 TWh sản lượng điện năng. Trong đó, sản lượng do tập đoàn sản xuất là 21,8 TWh. Tại Italia, trong ngành điện, Eni có nhiều nhà máy điện chạy bằng khí đốt (phần lớn nhà máy có chu trình hỗn hợp) với tổng công suất tích lũy là 4,7 GW. Sản lượng điện còn lại mà Eni cung cấp đến từ hoạt động mua bán điện năng.

Eni cũng hoạt động trên thị trường bán buôn điện thông qua công ty con Eni Trading and Shipping (ETS) mua và bán năng lượng. Tập đoàn Eni có những văn phòng đại diện mua bán điện ở London, Rome, Milan, Houston, Amsterdam, Brussels và Singapore.

Một vài số liệu:

Doanh thu năm 2016: 55,8 tỉ euro.

Sản xuất dầu và các nhiên liệu lỏng khác năm 2016: 878.0000 thùng/ngày, tương đương 1% sản lượng dầu toàn cầu.

Sản lượng khí tự nhiên năm 2016: gần 136 triệu m3/ngày, tương đương 1,4% sản lượng khí thế giới.

Trữ lượng dầu khí ước tính đến ngày 31/12/2016: 7,5 tỉ thùng dầu, tương đương sản lượng của hơn 11 năm tích lũy sản xuất dầu và khí đốt ở mức khai thác hiện tại.

Eni có mặt ở 69 quốc gia và có hơn 28.000 nhân viên trên toàn thế giới.

Eni chủ yếu khai thác dầu ở các quốc gia: Ai Cập, Congo, Angola, Libya, Nigeria, Algeria, Italia (Eni kiểm soát 2/3 sản lượng dầu mỏ ở Italia), Kazakhstan, Na Uy và Hoa Kỳ.

Eni chủ yếu chiết xuất khí tự nhiên ở các quốc gia: Libya, Ai Cập, Italia (Eni kiểm soát khoảng 86% sản lượng khí ở nước xuất xứ), Nigeria, Pakistan, Na Uy, Kazakhstan, Hoa Kỳ và Congo, Anh và Úc (các nước được liệt kê theo thứ tự giảm dần).

(Xem tiếp kỳ sau)

S.Phương