Chậm điều chỉnh tín dụng để tập trung đảm bảo an toàn hệ thống

19:44 | 16/10/2023

257 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Phát biểu tại phiên họp sáng 16/10 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về các nội dung kinh tế - xã hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cho biết, cuối năm 2022, chậm điều chỉnh tín dụng để tập trung đảm bảo an toàn hệ thống.
Vì sao chậm xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém?Vì sao chậm xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém?
NHNN yêu cầu tăng cường phòng chống cướp ngân hàngNHNN yêu cầu tăng cường phòng chống cướp ngân hàng
Thanh tra việc chuyển nhượng cổ phần có thể dẫn tới thâu tóm tổ chức tín dụngThanh tra việc chuyển nhượng cổ phần có thể dẫn tới thâu tóm tổ chức tín dụng
Chậm điều chỉnh tín dụng để tập trung đảm bảo an toàn hệ thống
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.

Theo Thống đốc NHNN, sau khi lắng nghe ý kiến trong cuộc họp cũng như xem xét báo cáo của Ủy ban Kinh tế, NHNN đã đánh giá tổng quan hiệu quả và hạn chế của việc điều hành chính sách tiền tệ, với mục tiêu cân nhắc và cải thiện quản lý trong tương lai.

Mặc dù đã có những đánh giá tích cực về các khía cạnh của chính sách tiền tệ và tài chính, nhưng trong phần đánh giá giữa kỳ về việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025, Ủy ban Kinh tế cũng đã chỉ ra một số hạn chế và vấn đề cần quan tâm. Trong số đó, có những quan điểm cho rằng việc tập trung quá mạnh vào việc kiểm soát lạm phát đã dẫn đến việc tăng lãi suất, đặc biệt là cuối năm 2022 và đầu năm 2023, gây khó khăn cho các doanh nghiệp. Điều chỉnh chỉ tiêu tín dụng quá chậm là một trong những hạn chế trong quá trình điều hành cần được xem xét và cải thiện.

Bà Nguyễn Thị Hồng lý giải rằng, quan điểm này thường chỉ tập trung vào một góc độ cụ thể. Trong khi đó, việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN phải hoàn toàn tuân theo yêu cầu của Quốc hội và phải được điều chỉnh theo tầm nhìn tổng thể của nền kinh tế, bao gồm giảm lãi suất, duy trì ổn định tiền tệ, ngoại hối và hệ thống ngân hàng.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hồng, vào cuối năm 2022, khi lãi suất tại nhiều quốc gia đã tăng cao, thì trong năm 2022, Việt Nam đã đáp ứng mục tiêu kiểm soát lạm phát của Quốc hội, nên việc điều chỉnh lãi suất vẫn được duy trì ở mức thấp. Tuy nhiên, vào tháng 10/2022, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) đã gặp khó khăn, và do đó, NHNN đã tập trung vào việc đảm bảo an toàn hệ thống và ngăn ngừa nguy cơ rủi ro đổ vỡ, tương tự như các sự cố đổ vỡ ngân hàng trên toàn thế giới. Nhưng sau đó, khi thanh khoản cải thiện, vào đầu tháng 12, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng.

Thống đốc NHNN nhấn mạnh, khi thị trường xuất hiện hiện tượng rút tiền hàng loạt, tâm lý kỳ vọng trong thị trường tiền tệ và ngoại hối trở nên căng thẳng, tỷ giá tăng cao đến 10%. Để ổn định tỷ giá, NHNN đã phải can thiệp trên thị trường ngoại tệ, tăng lãi suất hai lần vào tháng 9 và 10, cùng với việc không điều chỉnh tín dụng. Điều này đã giúp ổn định tỷ giá suất và duy trì tăng trưởng kinh tế trên 3% trong cả năm 2022.

Ngoài ra, Thống đốc NHNN cũng lưu ý, không thể chủ quan khi đối mặt với lạm phát. Bà nhắc lại tình hình vào cuối năm 2021, khi dự báo lạm phát ở Mỹ và nhiều quốc gia khác chỉ tạm thời, và họ chưa thể chặt chẽ chính sách tiền tệ. Tuy nhiên, vào năm 2022, lạm phát đã gia tăng, và họ đã buộc phải thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ và nhanh chóng, ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế toàn cầu. Điều này cho thấy cần phải nhìn xa hơn vào tương lai, không chỉ dựa vào tình hình lạm phát thấp trước đây mà coi trọng việc điều chỉnh lãi suất và chính sách tiền tệ.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng