Cắt giảm hơn 4.400 mặt hàng thuộc diện kiểm tra chuyên ngành

07:53 | 21/07/2018

456 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại họp báo chuyên đề về Thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa Asean và tạo thuận lợi thương mại, Bộ Tài chính công bố đã cắt giảm 4.403 mặt hàng thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu.

Trong 3 năm thực hiện cơ chế một cửa quốc gia, một số Bộ đã bắt đầu thay đổi phương pháp quản lý và kiểm tra chuyên ngành, chuyển thời điểm kiểm tra chuyên ngành từ trước thông quan sang sau thông quan.

cat giam hon 4400 mat hang thuoc dien kiem tra chuyen nganh
Kiểm tra hàm lượng Formaldehit đối với các sản phẩm dệt may từ trước sang sau thông quan.

Đơn cử như Bộ Công Thương cắt giảm gần hết danh mục hàng phải kiểm tra nhà nước về chất lượng trước thông quan, chuyển thời điểm kiểm tra hàm lượng Formaldehit đối với các sản phẩm dệt may sang sau thông quan. Bộ Khoa học và Công nghệ đã cắt giảm 91% số mặt hàng phải kiểm tra nhà nước về chất lượng trước thông quan.

Bộ Y tế đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP ngày 25/4/2012 thay đổi căn bản phương pháp quản lý trong lĩnh vực an toàn thực phẩm, giảm 95% mặt hàng không phải kiểm tra chuyên ngành khi nhập khẩu.

Số tờ khai (lô hàng hóa) nhập khẩu thuộc diện quản lý và kiểm tra chuyên ngành làm thủ tục hải quan tại các cửa khẩu năm 2015 khoảng 30% đã giảm xuống còn 19,4% trong năm 2017.

Cơ chế một cửa quốc gia không chỉ mang lại sự thuận tiện và giảm thiểu thời gian cho doanh nghiệp mà còn giúp các cơ quan nhà nước làm quen và dần chuyển đổi sang thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử phi giấy tờ.

Những tồn tại, chồng chéo và bất cập khi thực hiện thủ tục thủ công đã được bộc lộ rõ giúp các cơ quan nhà nước có nhiều kinh nghiệm hơn trong đơn giản hóa, cải cách, hiện đại hóa thủ tục hành chính.

Mặt khác, các giao dịch hành chính được ghi nhận trên hệ thống giúp các cơ quan nhà nước có thể đo lường thời gian, tính toán hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính góp phần cải cách thủ tục để phục vụ doanh nghiệp và người dân được tốt hơn.

Việc triển khai Cơ chế một cửa quốc gia giúp Việt Nam sẵn sàng về mặt kỹ thuật cũng như pháp lý để đàm phán các thỏa thuận song phương, đa phương trong việc công nhận lẫn nhau về tiêu chuẩn kỹ thuật, giấy phép/giấy chứng nhận điện tử nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính tại nước nhập khẩu. Đồng thời giảm thời gian thông quan và tạo thuận lợi cho hàng xuất khẩu của Việt Nam ra các thị trường quốc tế và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Tùng Dương