Cao tốc gần 10.000 tỷ đồng chậm tiến độ: Đại biểu hỏi "Nhà nước có làm đường cho dân không?"

11:57 | 01/11/2018

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là một trong những dự án trọng điểm quốc gia thực hiện theo hình thức BOT nhưng đang gặp vướng mắc về lãi suất đối với khoản tín dụng vay ngân hàng.
cao toc gan 10000 ty dong cham tien do dai bieu hoi nha nuoc co lam duong cho dan khong
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn về tiến độ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.

Sáng nay (1/11), trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Thị Kim Bé (Kiên Giang) về tiến độ thực hiện dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, đây là dự án trọng điểm quốc gia và đã được Quốc hội đã thảo luận nhiều lần trước đây. Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng đã nhiều lần trả lời trước Quốc hội và cử tri cả nước.

Theo Bộ trưởng, dự án hiện vẫn đang triển khai với tổng mức đầu tư được duyệt là 9.600 tỷ đồng, trong đó, theo quy định, vốn đối ứng tối thiểu của chủ đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng. Để triển khai dự án, nhà đầu tư đã thoả thuận với ngân hàng Vietinbank cung cấp tín dụng 6.800 tỷ đồng.

Tuy nhiên, do có khó khăn về công tác cấp tín dụng, Vietinbank đã cùng với nhà đầu tư vận động thêm một số ngân hàng tham gia cấp tín dụng. Tính đến tháng 6/2018, liên danh 4 ngân hàng gồm Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank đã ký kết hợp đồng tín dụng tài trợ vốn với các ngân hàng để thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BOT.

Bộ trưởng cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là theo quy định tại Thông tư 75 của Bộ Tài chính, ngân hàng cấp tín dụng tính lãi suất khoảng 7,5%. Tuy nhiên, hiện nay, mức mà các ngân hàng cho vay với các công trình tương tự khoảng 10,5%.

"Đây là một sự chênh lệch rất lớn. Nhà đầu tư hay ngân hàng đều không chịu lỗ 3%. Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ về vấn đề này. Tới đây, Thủ tướng sẽ chủ trì một cuộc họp giải quyết dứt điểm vấn đề chênh lệch lãi suất. Sau khi Thủ tướng có quyết định, chắc chắn dự án sẽ triển khai đúng tiến độ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể thông tin.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho biết, mặc dù trách nhiệm của nhà đầu tư chỉ là 1.500 tỷ đồng nhưng đến thời điểm này, nhà đầu tư đã giải ngân 2.300 tỷ đồng, bao gồm 1.450 tỷ cho giải phóng mặt bằng và 850 tỷ cho công tác xây lắp.

"Nhà đầu tư quyết tâm rất cao. Nếu Chính phủ giải quyết xong vấn đề lãi suất tín dụng, chắc chắn dự án sẽ hoàn thành trong nhiệm kỳ này”, Bộ trưởng khẳng định.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng, ĐB Nguyễn Thị Kim Bé tiếp tục đặt câu hỏi: "Nếu không kêu gọi được nhà đầu tư thì Nhà nước có làm đường cho dân hay không? Người dân đồng bằng sông Cửu Long chờ đợi đến bao giờ mới có được con đường này đi? Trách nhiệm của ngành giao thông trong việc xây dựng kế hoạch đầu tư cho con đường này trong giai đoạn tới?".

Về tranh luận của đại biểu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Bộ trưởng chưa trả lời nhưng rất khó trả lời. Nhà nước có dùng ngân sách để đầu tư hay không là quyền của Quốc hội. Hiện Quốc hội chưa bố trí vốn cho công trình này mà đang làm theo hình thức BOT. Nếu đầu tư tư nhân không làm được, Quốc hội quyết định bổ sung ngân sách cho dự án thì tôi tin là Bộ trưởng sẽ làm được".

Theo Dân trí

cao toc gan 10000 ty dong cham tien do dai bieu hoi nha nuoc co lam duong cho dan khong Đình chỉ công tác Giám đốc BQL dự án cao tốc "vừa dùng đã hỏng"
cao toc gan 10000 ty dong cham tien do dai bieu hoi nha nuoc co lam duong cho dan khong “Làm lâu, hỏng nhanh” – bệnh đầu tư công, chữa thế nào?

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc