Cảnh giác trò “trúng thưởng” 25 xe Liberty và 1,5 tỷ đồng trên Zalo

19:00 | 03/01/2015

1,531 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Anh Nguyễn Thanh Minh (SN 1995, tạm trú Q.Gò Vấp, TPHCM) kể lại với phóng viên Báo CATP chuyện bị mất hơn 3 triệu đồng từ trò trúng thưởng bịp: từ miền Tây lên TPHCM làm phục vụ cho một nhà hàng, dành dụm nửa năm mới mua được chiếc điện thoại di động đời mới, nghe anh em làm chung giới thiệu, Minh vào trang mạng “Zalo” tìm bạn tán gẫu khi buồn.

Đầu tháng 12-2014 anh bất ngờ nhận được tin nhắn: “Mạng Zalo - nhắn gửi yêu thương chúc mừng tài khoản (số điện thoại) của bạn đã may mắn được hệ thống OTT quay thưởng lựa chọn ngẫu nhiên trúng giải nhất trong sự kiện “Tri ân khách hàng Zalo” năm 2014. Phần thưởng bao gồm một xe Liberty, 70 triệu đồng tiền mặt và một năm sử dụng 400 lít xăng miễn phí trị giá 8 triệu đồng. Bạn hãy vào ngay website http://zaloapp.com làm thủ tục để nhận giải...”.

Tưởng “thần tài gõ cửa”, anh Minh làm theo thì nhận được lời chúc mừng và hướng dẫn tiến hành thủ tục nhận giải bằng cách điền đầy đủ họ tên, năm sinh, địa chỉ, nghề nghiệp, số điện thoại... vào “phiếu hồ sơ”. Sau đó, anh nhận được yêu cầu liên hệ ngay với ban quản lý hồ sơ (chị Linh, ĐT: 0963.309... hay anh Tuấn, ĐT: 0979114...) để xác minh lại đồng thời thanh toán 1,25 triệu đồng “phí hồ sơ” và “phí trước bạ” bằng thẻ cào điện thoại của các nhà mạng Viettel, Mobifone, Vinaphone... Thanh toán xong thì công ty sẽ trao giải trong vòng 24 giờ, chiếc xe được chuyển đến địa chỉ cư trú của anh Minh và làm lễ trao giải, còn 70 triệu đồng thì chuyển qua tài khoản ngân hàng. Trong vòng 30 phút kể từ khi đăng ký hồ sơ, anh Minh phải thanh toán, nếu không công ty sẽ quay số, trao giải cho người khác.

Ba chân bốn cẳng phóng ra tiệm tạp hóa mua 1,25 triệu đồng thẻ cào điện thoại, anh Minh nạp ngay theo hướng dẫn. Sau đó, anh nhận được điện thoại của một người tên Trung xưng là thành viên “hội đồng trao giải thưởng” yêu cầu đóng thêm 3 triệu “phí trao giải”. Anh Minh nói không đủ tiền, Trung bảo chờ chút sẽ liên hệ lại. Khoảng 10 phút sau, Trung gọi điện thông báo “hội đồng” vừa thống nhất giảm 40% “phí trao quà”, chỉ còn 1,8 triệu, hình thức thanh toán bằng thẻ cào điện thoại. Nạp tiền lần 2 xong, anh Minh liên hệ theo số điện thoại của Trung thì “ò, í, e...”, các số của Linh, Tuấn cũng tương tự, lúc này anh mới biết mình bị lừa, mất toi 3,05 triệu đồng trong thoáng chốc!

Minh cho biết trong tháng 12-2014 anh đã nhận được 25 tin nhắn  “trúng thưởng” với hình thức tương tự qua mạng “Zalo”, trong đó có tin “trúng” xe SH, Liberty kèm 100 triệu đồng tiền mặt, chưa kể quà tặng của nhà tài trợ...

Trong vai người trúng thưởng, phóng viên gọi vào số điện thoại 09658181... gặp một người tên Duy và được hướng dẫn thanh toán các loại “phí” để nhận giải. Duy liến thoắng: “Anh nhận được nhiều tin nhắn trúng thưởng lắm phải không? Toàn lừa đảo đấy, chỉ có tin “Vinagame” mới thật nè. Anh có thấy website “Zalovng.com” không, hãy vào trang đó, chúng tôi sẽ hướng dẫn làm hồ sơ nhận giải. Chỉ cần thanh toán “phí thủ tục hồ sơ”, công ty sẽ chuyển ngay 70 triệu đồng vào tài khoản của anh”.

Khoảng nửa tiếng sau vẫn chưa thấy “con mồi” sập bẫy, Duy liền điện thoại yêu cầu thanh toán “phí” để công ty làm thủ tục gửi “Bộ Công an” chứng giấy và “Bộ Ngân hàng” chuyển tiền (!). Duy thao thao: “Công ty Vinagame bề thế của bọn tôi có trụ sở chính ở TPHCM, lâu nay làm ăn uy tín, nếu chậm nộp “phí” thì mất phần thưởng lớn vì sẽ được trao cho người khác. Công ty chờ thêm 30 phút sẽ “khóa sổ”. Khi phóng viên hỏi địa chỉ Công ty Vinagame ở đâu để đến nộp trực tiếp thì Duy không đồng ý: “Công ty quay số “trúng thưởng” trên mạng nên chỉ nhận phí “trực tuyến”. Việc trúng thưởng là thật, nếu bị lừa, anh cứ gửi đơn cho Bộ Công an xử lý!”.

Trò “trúng thưởng” xe và tiền (lần này còn khuyến mãi thêm xăng sử dụng trong một năm và phiếu quà tặng của các nhà tài trợ) không khác gì những lần trước đây mà Báo CATP đã cảnh báo. Kẻ lừa đảo vẫn sử dụng trang mạng “Zalovng.com” với “giấy phép” số 2608/QĐ-NHNN của “ngân hàng nhà nước” (!). Chủ quản được giới thiệu là Công ty cổ phần kỹ thuật số truyền thông tương tác (InterMedia), số 45 Tôn Thất Đạm, Thanh Khê, Đà Nẵng, “giấy phép” số 41/GP-TTĐT của “Bộ Thông tin - Truyền thông” (!).

Từ giữa năm 2013 đến nay đã có hàng nghìn nạn nhân bị lừa trúng thưởng qua mạng “Zalo” và nhiều trang web khác. Về phía trang mạng “Zalo - nhắn gửi yêu thương” của Công ty VNG đã nhiều lần lên tiếng cần cảnh giác đối với những thông tin không được đăng trên website chính thức của Zalo (www.zaloapp.com). Khi nhận được những tin nhắn hay cuộc gọi thông báo “trúng thưởng” thì liên hệ trực tiếp cho bộ phận hỗ trợ khách hàng của Zalo để xác nhận theo số 1900561558 hay website chính thức của Zalo.

 

Theo Công an TP. Hồ Chí Minh