Cảnh giác thủ đoạn làm hoen ố màu áo cam

14:19 | 21/03/2013

2,179 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Xuất hiện trong bộ trang phục của nhân viên ngành Điện, đeo dây bảo hiểm, xách theo cái túi đựng đồ nghề… hầu hết người dân đều tin họ là người ngành Điện. Nhưng với những hành vi lạ như gạ gẫm người dân mua nồi inox, bán bạt che, bán dây đồng, thu tiền không có hóa đơn… thủ đoạn lừa đảo của bọn chúng đã bị phát giác.

Liều là chính

Người dân phường Hòa Thuận Động, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) chắc vẫn chưa quên sự việc cách đây hơn 2 năm, có 2 thanh niên khoảng 25 tuổi vào vai nhân viên điện lực, lấy danh nghĩa và uy tín của công nhân điện lực để gạ gẫm người dân mua… nồi inox. Khi chúng đang chào hàng thì bị nhân viên Điện lực Hải Châu phát hiện và báo cho công an phường biết. 2 tên này đã bị tóm gọn ngay sau đó.

Thẻ công vụ của nhân viên ngành Ðiện phải có đầy đủ logo, tên đơn vị, ảnh, họ và tên nhân viên và đặc biệt là mã số cá nhân ghi ở dưới cùng của thẻ. (Ảnh minh họa)

Cách đây không lâu, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, một số kẻ giả danh nhân viên Điện lực đến những gia đình neo đơn, những hộ chỉ có người già và trẻ em ở nhà để thu tiền nhưng không có hóa đơn. Những hành vi này của chúng đã bị người dân tố giác.

Tại Bình Dương, những đối tượng lừa đảo này còn liều mạng hơn khi vận bộ trang phục của ngành Điện rồi sau đó, vào các công ty đóng trên địa bàn tỉnh bán tấm bạt với giá 4-5 triệu đồng/chiếc. Lý do chúng đưa ra là ngành Điện cần tiền tiếp khách, nhưng ngân sách điện lực không có nên điện lực giao chỉ tiêu để công nhân đi bán bạt che. Hành vi lừa đảo của chúng đã nhanh chóng bị phát hiện.

Tại Đồng Nai, vào sáng 25/9/2012, lực lượng công an xã Bình Minh, huyện Trảng Bom đã bắt giữ đối tượng mặc đồ bảo hộ lao động điện lực tự xưng là nhân viên Điện lực Thống Nhất đang rao bán dây điện tại một số nhà dân trong xã. Lực lượng công an kiểm tra phát hiện đối tượng có chở khoảng 500 mét dây đồng và một giỏ lớn dây nhôm mạ đồng, trong giỏ có cả giấy phép kinh doanh và hồ sơ dự toán công trình điện. Công an xã đã đưa đối tượng về điều tra làm rõ việc giả danh nhân viên điện lực bán dây điện làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành Điện.

Mới đây nhất, ngày 3/1/2013, đối tượng Phạm Hữu Đức mặc đồng phục nhân viên Điện lực chạy xe máy đến chùa Minh Sư, Chiếu Minh trên địa bàn huyện Bình Chánh, TP.HCM làm hợp đồng mua bán, thay tên sử dụng điện kế, lắp thiết bị tiết kiệm điện nhằm thu tiền bất chính. Lợi dụng sự cả tin của nhà chùa, Đức đã dễ dàng lấy được số tiền mà hắn ngã giá. Tuy nhiên, nhờ sự cảnh giác của nhân dân trong xã, Đức đã bị tóm gọn khi tiếp tục thực hiện hành vi của mình tại các chùa khác.

Tự bảo vệ mình

Có thể nói, trong thời gian gần đây, những hành vi giả danh nhân viên điện lực để thu lợi bất chính đang gia tăng ở mức báo động. Thủ đoạn không tinh vi, chủ yếu dựa vào sự liều lĩnh và lợi dụng sự thiếu cảnh giác của nhân dân, chúng đã ra tay hành động.

Ông Lê Xuân Thái – Phó ban Quan hệ cộng đồng Tổng công ty Điện lực miền Nam cho biết: Bọn giả danh thường nhắm vào những doanh nghiệp sử dụng nguồn điện nhiều như xưởng may, xưởng gia công, những người dân ở vùng nông thôn để lừa đảo. Đây là kiểu lừa đảo mới, nên người dân chưa có kinh nghiệm, vì thế ngành Điện sẽ phối hợp chặt chẽ với các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền trên loa truyền thanh nếu phát hiện những hành vi tương tự.

Ông Hồ Minh Đức – Phó giám đốc Công ty Điện lực ĐăkLăk nhận định: Đây phần lớn là những thanh niên chơi bời, chúng dùng trang phục của ngành Điện, đeo thêm dây da an toàn và một số đồ dùng sửa chữa điện đến các hộ gia đình gạ bán một số đồ điện chất lượng kém hoặc các thiết bị làm công tơ điện chạy chậm lại. Hành vi lừa đảo này sẽ làm mất lòng tin của nhân dân với ngành Điện. Vì thế khi gặp những trường hợp này, bà con cần yêu cầu “nhân viên” áo cam này xuất trình giấy tờ và báo ngay cho cơ quan công an hoặc ngành Điện biết để xử lý. Đồng thời, đề nghị các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác cho nhân dân.

Khi phát hiện những đối tượng giả danh nhân viên ngành Điện, người dân cần gọi ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất hoặc số điện thoại của các Tổng công ty Điện lực:

- Tổng công ty Điện lực TP.HCM: 1900.1122

- Tổng công ty Điện lực TP.HANOI: 04.22222.000

- Tổng công ty Điện lực miền Bắc: 04. 221.00.705

- Tổng công ty Điện lực miền Trung: 0511.222.10.28

- Tổng công ty Điện lực miền Nam: 08.3822.1605

 

Theo Chuyên đề Thế giới điện