Căng thẳng Trung Quốc-Canada đã lên đến cao trào

06:38 | 16/01/2019

504 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 14/1 Thủ tướng Canada Justin Trudeau chỉ trích Trung Quốc về việc sử dụng án tử hình với một công dân Canada vì tội buôn ma túy và yêu cầu Bắc Kinh thả 2 công dân Canada. Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng ông Trudeau nên “nghiêm túc nghiên cứu” Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao để “không trở thành trò cười”.  

Tư pháp Trung Quốc ngày 14/1/2019 tuyên án tử hình Robert Lloyd Schellenberg. Đương sự đã đệ đơn kháng án tử hình. Trước đó, trong phiên xử sơ thẩm hồi tháng 11/2018, công dân Canada này đã bị tòa án Đại Liên xử phạt 20 năm tù.

Ngay sau khi tòa án Trung Quốc ra bản án, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố nói với các phóng viên ở thủ đô Ottawa rằng chính phủ Canada và có lẽ cả các quốc gia bạn hữu cũng như đồng minh của nước này “hết sức quan ngại” việc Trung Quốc đã “tùy tiện áp đặt án tử hình trong trường hợp này”.

cang thang trung quoc canada da len den cao trao
Thủ tướng Canada Justin Trudeau

Reuters nhận định rằng phán quyết của tòa Trung Quốc cộng với phản ứng của ông Trudeau có thể làm trầm trọng thêm mối quan hệ song phương.

Sóng gió nổi lên trong quan hệ giữa Trung Quốc và Canada từ đầu tháng 12/2018, sau khi bà Mạnh Vãn Chu, Giám đốc tài chính của tập đoàn viễn thông Huawei của Trung Quốc, bị bắt ở Vancouver theo lệnh dẫn độ của Mỹ.

Bắc Kinh cảnh báo về các hệ quả nếu bà Mạnh không được phóng thích và sau đó bắt ông Michael Kovrig, một nhà ngoại giao Canada làm việc tại đại sứ quán của nước này ở Bắc Kinh, khi ông đang nghỉ phép không lương, và ông Michael Spavor, một chuyên gia tư vấn, vì bị nghi làm tổn hại tới an ninh quốc gia Trung Quốc.

Các nhà ngoại giao phương Tây ở Bắc Kinh cho rằng các vụ này là nhằm trả đũa vụ bắt bà Mạnh.

Trước đó trong ngày 14/1, chính phủ Trung Quốc đã bác bỏ tuyên bố của Thủ tướng Canada Trudeau rằng ông Kovrig được hưởng quy chế miễn trừ ngoại giao.

Theo Reuters, ông Trudeau cũng cho biết rằng chính quyền Ottawa “sẽ tiếp tục trao đổi mạnh mẽ” với Bắc Kinh về tình trạng của ông Kovrig cũng như về điều ông gọi là việc sử dụng pháp luật tùy tiện của Trung Quốc.

Một nữ phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng ông Trudeau nên “nghiêm túc nghiên cứu” Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao để “không trở thành trò cười”.

cang thang trung quoc canada da len den cao traoSợ Trung Quốc bắt người trả đũa, Mỹ cảnh báo công dân
cang thang trung quoc canada da len den cao traoNga dùng chiêu của Trung Quốc bắt giữ gián điệp Mỹ
cang thang trung quoc canada da len den cao traoCanada “tiếp máu” cho dầu khí
cang thang trung quoc canada da len den cao traoKhi nào Trung Quốc mới “tha” cho Canada?

Th.Long

AFP