Cần mở cửa lại du lịch quốc tế trước SEA Games 31

14:38 | 26/01/2022

78 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại hội thảo "Thống nhất lộ trình, giải pháp mở cửa hoạt động du lịch quốc tế" vừa qua do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) tổ chức; đại diện các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp đã đặt ra nhiều vấn đề “nóng” của du lịch hiện nay, trong đó, khẳng định ủng hộ kế hoạch mở cửa lại du lịch quốc tế.
Cần mở cửa lại du lịch quốc tế trước SEA Games 31
Toàn cảnh hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh: Du lịch được xác định là một ngành kinh tế mũi nhọn và đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước. Trước đại dịch Covid-19, ngành du lịch đã có những đóng góp và sự phát triển chung theo hướng bền vững. Tỉ lệ đóng góp của ngành du lịch chiếm 10% trong tổng số GDP của cả nước và là ngành kinh tế được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Từ Nghị quyết Trung ương 8 của Bộ Chính trị xác định ngành du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn đến việc thể chế hóa Nghị quyết của Đảng bằng các quy định của pháp luật nhất là khi Luật Du lịch ban hành vào năm 2017 và Chương trình phát triển du lịch được phê duyệt càng có điều kiện để du lịch phát triển vững chắc hơn.

Tuy nhiên, trong đà phát triển đó, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, không chỉ Việt Nam và tất cả các quốc gia trên thế giới đều bị thiệt hại, tổn thất. Du lịch được xác định là ngành kinh tế bị tổn thất nặng nề. Nhiều cơ quan truyền thông gọi là "đóng băng, xuống đáy"…và du lịch Việt Nam không nằm ngoài xu thế bị tác động tiêu cực. Nhưng với nỗ lực cao, quyết tâm lớn, cùng với việc tìm kiếm những giải pháp có tính khả thi để du lịch trở lại hoạt động bình thường, thời gian vừa qua, cộng đồng doanh nghiệp, chính quyền các địa phương đã nỗ lực cố gắng tìm hướng đi một cách thích hợp.

Đề xuất mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế vào 1/5

Trao đổi tại hội thảo, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam được triển khai từ tháng 11/2021, đến nay, Việt Nam đã đón hơn 8.500 khách quốc tế. Chương trình bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực, minh chứng Việt Nam là điểm đến du lịch “an toàn, hấp dẫn”, khẳng định năng lực “thích ứng an toàn, linh hoạt” của ngành Du lịch Việt Nam. Đây là căn cứ quan trọng để Du lịch Việt Nam đề xuất Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế, đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và đưa khách đi du lịch nước ngoài qua tất cả các cửa khẩu quốc tế trong bối cảnh bình thường mới từ ngày 1/5.

Cần mở cửa lại du lịch quốc tế trước SEA Games 31
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, đây là thời gian thích hợp để mở cửa thu hút khách du lịch quốc tế vì việc triển khai chậm hơn thời gian trên sẽ làm giảm sức hấp dẫn, thu hút khách quốc tế của du lịch Việt Nam trong bối cảnh nhiều quốc gia trong khu vực cũng đang chuẩn bị ban hành kế hoạch mở cửa, khôi phục du lịch quốc tế. Từ nay đến thời điểm thực hiện là thời gian vừa đủ để các bộ, ngành liên quan điều chỉnh các quy định và ban hành hướng dẫn triển khai theo chức năng.

Các doanh nghiệp du lịch kịp hoàn thiện và triển khai kế hoạch truyền thông, xúc tiến quảng bá, kết nối thị trường và chuẩn bị đón khách du lịch quốc tế vào dịp cao điểm (từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau). Tháng 5/2022 là thời điểm Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31. Việc công bố sớm thời điểm mở cửa hoạt động du lịch quốc tế sẽ góp phần gia tăng thu hút khách du lịch đến từ các nước trong khu vực ASEAN, địa bàn đã có mức độ tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19 tương đối cao.

Kiến nghị thời điểm mở cửa sớm hơn

Từ góc độ địa phương, về thời điểm mở cửa đón khách quốc tế, ông Nguyễn Mạnh Quyền, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đề xuất, nên công bố mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế từ ngày 1/4 để có thời gian khởi động trước khi vào thời gian cao điểm đón khách là dịp lễ 30/4, 1/5 và SEA Games. Bên cạnh đó, các địa phương cả nước thống nhất quy định để tạo hành lang lưu thông thống nhất, an toàn, thông suốt. Ông Nguyễn Mạnh Quyền cũng đề nghị các bộ ngành đề xuất với Chính phủ bỏ quy định cách ly với khách du lịch quốc tế đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc có giấy xác nhận khỏi Covid-19 và có kết quả xét nghiệm PCR âm tính, thực hiện đầy đủ 5K…

Cần mở cửa lại du lịch quốc tế trước SEA Games 31
Ông Đinh Việt Sơn, Phó cục trưởng Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải)

Phó cục trưởng Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) Đinh Việt Sơn cho biết, hiện nay Việt Nam đã mở lại đường bay với Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Đài Loan (Trung Quốc). Những thị trường nguồn khách du lịch lớn của Việt Nam như Đông Bắc Á, Singapore đã mở 14 chuyến/tuần/một chiều; hiện tiếp tục đàm phán, thương thảo với một số quốc gia như Anh, Pháp, Đức, Nga với tần suất dự kiến 10 chuyến/tuần/một chiều. Với đề xuất mở cửa du lịch quốc tế vào tháng 4 tới, đại diện Cục Hàng không cho rằng cần triển khai sớm hơn vì trong tháng 5/2022 có sự kiện SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam. Ngoài ra tháng 4 và tháng 5 cũng sẽ có nhiều luồng khách du lịch.

Phó cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Sơn nhấn mạnh: Chúng ta nên mở luôn từ đầu tháng 2, vì các thị trường quan trọng như châu Âu, Đông Bắc Á đã có kế hoạch bay rồi. Tương lai chúng ta sẽ mở thêm nữa. Cục Hàng không Việt Nam đang đề xuất được chủ động căn cứ nhu cầu thị trường, tăng tần suất của các thị trường đã mở lại chuyến bay quốc tế thường lệ. Như vậy trong tương lai chúng ta sẽ có rất nhiều chuyến bay.

Theo ông Vũ Thế Bình, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, việc mở cửa đón khách quốc tế có thể thực hiện luôn từ hôm nay, bởi thực tế thí điểm vừa qua, lượng khách quốc tế vào Việt Nam ở mức độ khiêm tốn, mở cửa chưa chắc đã có khách. Do đó, việc mở gắn liên với công tác xúc tiến, quảng bá làm việc với đối tác. Nếu không có thời gian mở cửa cụ thể, doanh nghiệp khó chương trình xúc tiến quảng bá.

Cần mở cửa lại du lịch quốc tế trước SEA Games 31
Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch

Nên bãi bỏ những quy định không phù hợp để doanh nghiệp du lịch phục hồi sớm nhất

Ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng tư vấn Du lịch nêu 3 vấn đề để phục hồi du lịch. Thứ nhất cũng là vấn đề khó nhất đó là quy định về đi lại. Có tỉnh yêu cầu xét nghiệm có tỉnh không, rồi yêu cầu cách ly hay không cách ly… Đây là hạn chế lớn nhất cho du lịch.

Thứ hai là hiện nay có nhiều điều kiện hạn chế khiến cho doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch khó khăn. Theo đó, các doanh nghiệp muốn tham gia đón khách quốc tế phải được sự đồng ý từ địa phương và một số cơ quan ban ngành. Chính vì vậy, chúng ta nên tham mưu để bãi bỏ những quy định không phù hợp. Chúng ta cần xây dựng, đề xuất những cơ chế để hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sớm nhất.

Thứ ba, con số hơn 8.500 khách vừa qua rất nhỏ, trước đây ta đón gần 2 triệu khách/tháng. Có thể thấy, do quy định về phòng dịch hiện hành khách rất ngại vào Việt Nam. Tại sao chúng ta không bỏ các quy định đó đi để tạo điều kiện cho khách du lịch có thể đến Việt Nam. Tôi cũng không hiểu, khách du lịch quốc tế vào Việt Nam thì chúng ta yêu cầu cần bảo hiểm để làm gì? Tại sao chúng ta không mở rộng miễn thị thực cho các thị trường trọng điểm. Tôi ủng hộ mạnh mẽ việc mở càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, cần có thời gian để việc mở cửa được an toàn và cần tạo mọi điều kiện để đưa du khách đến Việt Nam. Tinh thần là sớm hơn so với dự kiến là 30/4/2022.

Từ ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự hội thảo, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng cho rằng, các doanh nghiệp du lịch, Tổng cục Du lịch phải có những nghiên cứu cụ thể về nhu cầu thị trường khách để khi mở cửa đón khách quốc tế đạt hiệu quả. Bộ sẽ tổng hợp ý kiến các bộ ban ngành, doanh nghiệp, địa phương, chuyên gia để báo cáo Chính phủ về việc cho mở cửa lại thị trường du lịch quốc tế; về thời điểm, lộ trình và công tác chuyển bị để khi mở cửa đón khách quốc tế đảm bảo an toàn, khôi phục lại hoạt động du lịch, để ngành du lịch tiếp tục khẳng định vị thế, xứng đáng là ngành kinh tế mũi nhọn.

Phú Văn

Việt Nam đón hơn 8.500 khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xinViệt Nam đón hơn 8.500 khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vắc xin
Thủ tướng chỉ đạo xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tếThủ tướng chỉ đạo xây dựng lộ trình mở cửa an toàn, khoa học, hiệu quả đón khách du lịch quốc tế
Hà Nội kích cầu du lịch, phấn đấu đón 9-10 triệu lượt khách năm 2022Hà Nội kích cầu du lịch, phấn đấu đón 9-10 triệu lượt khách năm 2022
TP HCM: Mở cửa đón khách du lịch quốc tế và kiều bào an toàn, chu đáoTP HCM: Mở cửa đón khách du lịch quốc tế và kiều bào an toàn, chu đáo