Cận cảnh chiếc máy bay tự chế ở Bình Dương

20:33 | 28/03/2012

2,557 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ông Nguyễn Bùi Hiển, 58 tuổi kỹ sư ngành cơ khí ô tô đóng tại phường An Thạnh, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã chế tạo chiếc máy bay trực thăng loại nhẹ và đã bay thành công vào sáng 28/3.

Bằng kinh nghiệm gần 20 năm trong ngành cơ khí và sau gần 3 năm nghiên cứu, tự mày mò chế tạo máy bay trực thăng, ông Hiển đã làm được chuyện mơ ước. Sau đó, ông tự học lái và hỏi thêm một số người bạn khoảng 1 tháng nhưng ông đã điều khiển máy bay trực thăng bay lên khỏi mặt đất hơn 1 mét.

Điều làm nhiều người ngạc nhiên, do điều kiện chưa cho phép nên ông Hiển không thể bay ngoài trời và chưa làm chủ được kỹ thuật lái nên ông để máy bay ngay trong một kho xưởng của mình và cất cánh chiếc trực thăng bay luôn bên trong đó.

Ông Hiển vốn là dân bộ đội tham gia chiến trường Campuchia, ông bị thương binh hạng A 4/4 với nhiều vết thương và mảnh vỡ bom đạn còn sót lại trong người. Thế nhưng, với sự đam mê nghề nghiệp và tình cờ ông tham gia chơi một số loại máy bay mô hình từ đó có ý định chế tạo máy bay trực thăng để thỏa vọng ước mơ của mình.

Mày mò trên sách báo, trên Internet, ông Hiển tập hợp các nguyên lý chế tạo máy bay trực thăng và chỉ bằng một vài con số gạch ngang trên giấy trắng, còn tất cả phác thảo (bảng vẽ) ông đều nghĩ ra trong đầu, nghĩ đến đâu bắt tay làm ngay đến đó. Các nguyên liệu từ khung sườn, cánh máy bay đều do ông tự làm ra bằng các thiết bị của xưởng, bởi tất cả các vật dụng, nguyên liệu về chiếc máy bay trực thăng không có nơi nào ở nước ta bán trên thị trường.

Điều khó nhất là bộ máy. Qua nghiên cứu, ông Hiển phát hiện ra vì sao hai người ở Tây Ninh không bay được chiếc trực thăng họ chế tạo là vì sử dụng máy nổ loại 4 thì có công suất nhỏ, mã lực rất yếu, hơn thế nữa vòng quay thấp mà máy có trọng lượng rất nặng. Trong khi đó, loại máy 4 thì nếu dựng thẳng đứng lên, nhớt và dầu dồn về một phía thì rất khó vận hành và không có độ bền cao.

Từ phát hiện này, ông Hiển nghiệm ra loại máy dùng trong loại mô tô nước lướt sóng trên biển rất mạnh, nó sử dụng 2 thì và khi lướt sóng nhào lộn trên không máy vẫn chạy êm ru mà không bị hề hấn gì. Từ đó, ông mua chiếc máy mô- tô nước về chế tạo thành máy của chiếc trực thăng. Loại máy này chạy bằng xăng xe máy và nhớt tự pha khi máy khởi động vẫn đảm bảo kỹ thuật rất cao. Về công suất mã lực lên đến 106 mã lực/ đạt độ tối đa 12.000 vòng/phút. Trong khi đó, chỉ cần duy trì 6.500 vòng/phút là chiếc trực thăng đã bay được.

“Chứng kiến chiếc máy bay bên trong nhà xưởng trống gần 2.000m2, chiếc trực thăng đảm bảo đuợc thăng bằng khi nâng lên khỏi mặt đất khiến nhiều người thích thú và không thể tin được người Bình Dương đã chế tạo máy bay trực thăng và đã bay thành công. Dù trước đó ở Tây Ninh có người sáng chế loại máy bày này nhưng chưa thể cất cánh được” – ông Mai Hoàng, một người dân đến từ quận Thủ Đức, TP HCM phấn khởi bày tỏ.

Hiện nay, chiếc máy bay trực thăng do ông Hiển chế tạo có trọng lượng 250kg (chưa tính người ngồi lái), dài 2,95m, rộng 1,2m, cao 2,4m, công suất máy 106 mã lực/6.500 vòng/phút (tối đa 12.000 vòng/phút), hai tầng cánh, độ dài sải cánh 4,52m. Tổng chi phí đầu tư nghiên cứu, chế tạo chiếc máy bay này chỉ hơn 200 triệu đồng. Theo tính toán kỹ thuật của ông Hiển, nếu được phép bay trên bầu trời, chiếc máy bay trực thăng có khả năng bay ở độ cao 200m, tốc độ 150-200km/giờ.

Tuy nhiên, nói về chiếc máy bay của mình, ông Hiển cho rằng ông chưa có ý định đăng ký để bay mà ông làm chiếc máy bay trực thăng này là để chứng tỏ người Bình Dương cũng biến sáng tạo máy bay và để làm thỏa ước vọng đam mê nghề nghiệp chế tạo của mình.

Một số hình ảnh về chiếc máy bay tự chế của kỹ sư Nguyễn Bùi Hiển:

Kỹ sư Bùi Hiển thử nghiệm máy bay bên trong garage

Chiếc máy bay tự chế nâng lên khỏi mặt đất hơn 1m

Toàn cảnh chiếc máy bay tự chế

Một bộ phận của động cơ cánh quạt máy bay

Đồng hồ đo vận tốc máy bay

Kỹ sư Bùi Hiển kiểm tra động cơ máy bay

Kỹ sư Nguyễn Bùi Hiển bên cạnh động cơ máy bay do anh dày công mày mò chế tạo

Kỹ sư Bùi Hiển tự tìm hiểu tài liệu về máy bay trên mạng Internet

Kiểm tra bộ phận cánh quạt của máy bay trước khi thử nghiệm

Tương Bình