Các tổ chức tín dụng đồng thuận giảm lãi suất cho vay

13:38 | 14/07/2023

93 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13/7/2023, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2023 của các tổ chức hội viên. Tại hội nghị, các tổ chức tín dụng đều bày tỏ đồng thuận với lời kêu gọi giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5 - 2%.
Vì sao ngân hàng “ế” tiền, doanh nghiệp lại “ngại vay”?Vì sao ngân hàng “ế” tiền, doanh nghiệp lại “ngại vay”?
Lãi suất giảm, tại sao thị trường bất động sản vẫn trầm lắng?Lãi suất giảm, tại sao thị trường bất động sản vẫn trầm lắng?
Hiệp hội Ngân hàng kêu gọi các hội viên giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp và người dânHiệp hội Ngân hàng kêu gọi các hội viên giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Trong hội nghị, bà Nguyễn Thị Xuân, Trưởng ban Pháp luật & Nghiệp vụ của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, các tổ chức tín dụng đã tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có khả năng phục hồi sản xuất và kinh doanh. Các ngân hàng thương mại đã áp dụng nhiều chính sách và chương trình hỗ trợ khác nhau cho các doanh nghiệp.

Các tổ chức tín dụng đã giảm lãi suất cho dư nợ hiện tại và cho vay mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế. Sau khi Ngân hàng Nhà nước nới lỏng hạn mức tín dụng và cung cấp giải pháp hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng, nhiều ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay từ 0,5% đến 1,5% mỗi năm.

Các tổ chức tín dụng đồng thuận giảm lãi suất cho vay
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hiện tại, mức lãi suất huy động đã ổn định và giảm từ 1% đến 2% so với cuối năm 2022, tạo cơ sở giảm lãi suất cho vay và hỗ trợ doanh nghiệp.

Tuy nhiên, vì tác động của nền kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp trong nước đang gặp khó khăn, nhu cầu tín dụng giảm và việc hấp thụ vốn của doanh nghiệp và nền kinh tế cũng gặp khó khăn, dẫn đến tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2022.

Triển khai Thông tư 02/2023/TT-NHNN và Thông tư 03/2022/TT-NHNN cũng đối mặt với nhiều khó khăn, do nhiều khách hàng không đủ khả năng trả nợ gốc và/hoặc lãi theo thời hạn được cơ cấu lại, không đáp ứng được yêu cầu về doanh thu và thu nhập.

Ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng và thành viên HĐQT Vietinbank, cho biết do tác động tiêu cực từ nền kinh tế, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp đã giảm, tạo ra nhiều khó khăn cho hoạt động ngân hàng. Tuy nhiên, VietinBank vẫn tích cực thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% với hơn 10.000 tỷ đồng dư nợ đã được hưởng lợi; triển khai cơ cấu nợ theo Thông tư 02/2023/TT-NHNN và cung cấp tín dụng cho nhà ở xã hội.

Ông Tần cam kết, VietinBank sẽ đồng thuận với các chính sách của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước và hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về việc giảm lãi suất từ 1,5% đến 2%.

Ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank, cho biết rằng ngân hàng đã giảm lãi suất tự động cho khách hàng. Cụ thể, từ đầu năm đến 31/4/2023, đã giảm 0,5% lãi suất cho khoảng 130.000 khách hàng, và từ đầu tháng 5/2023, cũng giảm 0,5% lãi suất cho khoảng 110.000 khách hàng. Đại diện Vietcombank cho biết đây là việc giảm tự động trên hệ thống và không yêu cầu doanh nghiệp hay người dân phải đề nghị, chỉ cần thỏa mãn điều kiện.

Đối với tăng trưởng tín dụng hiện tại, đây là một thách thức lớn đối với các tổ chức tín dụng. Ông Vinh đề xuất rằng Chính phủ cần có chính sách tài khóa hỗ trợ lớn hơn để tăng tổng cầu nền kinh tế, từ đó thúc đẩy nhu cầu tín dụng của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thành Đô, Phó Chủ tịch HĐQT HDBank, cũng chia sẻ rằng ngân hàng đã giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng, và dự kiến giảm tổng cộng khoảng 350 tỷ đồng lãi suất cho vay cho đến cuối năm.

Tại hội nghị, các tổ chức hội viên đã đồng thuận với lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về việc giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5% đến 2%, đồng thời xem xét giảm phí, lệ phí và các dịch vụ khác nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân trong việc phục hồi sản xuất kinh doanh và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)