Các quy định mới của Indonesia có thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư dầu khí?

09:43 | 06/09/2024

590 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chính phủ Indonesia hy vọng các quy định mới về hợp đồng phân chia sản phẩm gộp (PSC) sẽ thu hút thêm đầu tư dầu khí vào nước này, nhưng các chuyên gia cho rằng điều này có thể vẫn chưa đủ hấp dẫn để cải thiện đáng kể đầu tư vào lĩnh vực này.
Các quy định mới của Indonesia có thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư dầu khí?
Bồn chứa nhiên liệu tại cảng Tanjung Priok, Jakarta. Indonesia đang cố gắng khai thác tài nguyên dầu khí với tốc độ nhanh hơn. (Ảnh: Bloomberg)

Quy định số 13 của Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia, có hiệu lực từ ngày 12/8/2024, nhằm mục đích thu hút thêm đầu tư vào quốc gia này bằng cách đơn giản hóa các thành phần đánh giá của nhà thầu trong PSC và tăng lượng đầu tư của họ vào các dự án dầu khí.

Moshe Rizal, người đứng đầu Ủy ban đầu tư của Hiệp hội các Công ty Dầu khí (Aspermigas), cho biết lý do chính khiến các quy định phân chia sản phẩm gộp trước đây không đủ hấp dẫn đối với các hoạt động thăm dò là do các nhà thầu chỉ biết được tỷ lệ chia chính xác khi vào giai đoạn lập kế hoạch phát triển (PoD). Bởi cho đến lúc đó, các nhà thầu mới biết cụ thể họ sẽ nhận được bao nhiêu phần trăm sản lượng gộp.

Vấn đề nằm ở chỗ các hợp đồng giữa các nhà thầu và Chính phủ, đặc biệt là liên quan đến việc xác định tỷ lệ chia phần, đều dựa trên quy định của Bộ, ông Moshe nói với tờ The Jakarta Post vào thứ Ba tuần trước, đồng thời cho biết thêm rằng điều này sẽ khiến các nhà đầu tư tiềm năng lo ngại về những thay đổi trong tương lai của Bộ.

“Nếu Bộ thay đổi thì sao? Điều gì sẽ xảy ra nếu Chính phủ thay đổi? Vì vậy, vẫn còn không chắc chắn ở đây”, ông nói và giải thích thêm rằng sự chắc chắn là chuẩn mực cho các nhà đầu tư.

Họ sẽ tính toán mọi khả năng. Ví dụ, trong trường hợp này, tôi nghĩ họ sẽ đặt câu hỏi rằng tại sao quy định lại ở dạng quy định của Bộ chứ không phải là luật.

“Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực cải thiện của Chính phủ. Các quy định mới rất hữu ích, nhưng liệu chúng có đủ hấp dẫn để các nhà đầu tư chọn đầu tư vào Indonesia thay vì các quốc gia khác không? Không nhất thiết phải như vậy”, ông Moshe nói.

Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2029 và bắt đầu giảm vào năm tiếp theo, trong khi Mỹ và các quốc gia không thuộc OPEC khác sẽ tăng nguồn cung, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết vào ngày 12/6.

Dự báo đó có nghĩa là Indonesia phải nhanh hơn và linh hoạt hơn trong việc bắt kịp xu hướng toàn cầu, ông Moshe nói.

“Chúng tôi đang cạnh tranh với các quốc gia khác để tìm kiếm nhà đầu tư, chưa kể đến việc vốn đầu tư dầu khí ở Đông Nam Á đang giảm”, ông nói.

Giám đốc điều hành Hiệp hội Dầu khí Indonesia Marjolijn Wajong cho biết hiệp hội hoan nghênh quy định mới được ký kết nhưng cần thảo luận nội bộ về những tác động của các quy định mới với các ủy ban có liên quan.

Theo Giám đốc hoạt động dầu khí thượng nguồn của Bộ Năng lượng và Khoáng sản Indonesia, Ariana Soemanto, quy định chia gộp mới sẽ áp dụng cho các hợp đồng mới.

“Tuy nhiên, các hợp đồng chia gộp hiện tại chưa được chấp thuận cho kế hoạch phát triển đầu tiên hoặc PoD-1 cũng có thể gửi yêu cầu thay đổi hợp đồng của họ sang hình thức chia gộp mới”, ông cho biết trong một tuyên bố được đưa ra vào thứ Năm tuần trước.

Trước đó, ông Ariana cho biết quy định mới đã giảm các thành phần chia sẻ lợi nhuận của nhà thầu từ 13 xuống còn 5 để “đơn giản hóa” các quy tắc và đóng vai trò là cơ sở pháp lý để tăng tỷ lệ chia phần của nhà thầu trong các dự án dầu khí.

“Theo cách chia gộp mới, các nhà thầu có thể chia từ 75 - 95%, trong khi theo các hợp đồng chia gộp cũ, hầu hết các nhà thầu phải nộp đề xuất chia thêm cho Chính phủ, điều này tạo ra sự không chắc chắn cho các nhà thầu”, ông nói.

Ông Ariana kỳ vọng các quy tắc mới sẽ mang tới sự hấp dẫn hơn đối với các dự án dầu khí phi truyền thống, do các nhà thầu có thể được chia trực tiếp lên tới 95%.

Ông nói thêm rằng, nhà điều hành Rokan Block Pertamina Hulu Rokan, một công ty con thuộc Tập đoàn Dầu khí Nhà nước Pertamina, “cũng quan tâm đến các quy tắc mới” đối với các dự án dầu khí phi truyền thống trong lô này.

Theo ông Ariana, “tỷ lệ chia lợi nhuận cao hơn cho các nhà thầu giúp các cuộc đấu giá lô dầu khí mới trở nên hấp dẫn hơn nhiều. Chính phủ sẽ không ngồi yên mà vẫn tiếp tục thực hiện các bước để làm cho đầu tư trở nên hấp dẫn hơn”.

“Mức chia gộp mới chắc chắn sẽ mang lại tín hiệu tích cực cho đầu tư, vì quy định này được xây dựng dựa trên việc tiếp nhận ý kiến từ các nhà đầu tư”, ông Ariana tuyên bố.

“Đây là bằng chứng cho thấy Chính phủ Indonesia đang tìm kiếm các khoản đầu tư mới để khuyến khích khai thác dầu khí phi truyền thống”, ông bổ sung.

Chính phủ Indonesia thành lập lực lượng cải thiện đầu tư dầu khí thượng nguồnChính phủ Indonesia thành lập lực lượng cải thiện đầu tư dầu khí thượng nguồn
ExxonMobil cảnh báo tình trạng không có đầu tư mới vào ngành dầu mỏExxonMobil cảnh báo tình trạng không có đầu tư mới vào ngành dầu mỏ
Đầu tư dầu khí toàn cầu của tập đoàn CNPC Trung QuốcĐầu tư dầu khí toàn cầu của tập đoàn CNPC Trung Quốc

Nh.Thạch

AFP