Các nước châu Âu bắt đầu tăng cường sử dụng khí đốt dự trữ

20:33 | 11/11/2023

1,854 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc sử dụng khí đốt từ các cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất (UGS) đã vượt quá lượng khí được thêm vào các cơ sở này ở hầu hết các nước châu Âu khi châu lục này bắt đầu mùa sưởi ấm với trữ lượng khí đốt kỷ lục gần 100%, hãng thông tấn Nga Tass đưa tin.
EU sẽ khởi động đợt mua khí đốt chung thứ ba vào tháng 9EU sẽ khởi động đợt mua khí đốt chung thứ ba vào tháng 9
Kho dự trữ khí đốt của châu Âu đạt mức cao kỷ lục nhưng nỗi lo vẫn cònKho dự trữ khí đốt của châu Âu đạt mức cao kỷ lục nhưng nỗi lo vẫn còn
Các nước châu Âu bắt đầu tăng cường sử dụng khí đốt dự trữ
Cơ sở lưu trữ khí đốt dưới lòng đất ở Incukalns, Latvia (Nguồn: Reuters)

Theo dữ liệu do Cơ sở hạ tầng khí đốt Châu Âu (GIE) cung cấp, lượng khí đốt được rút ra từ các cơ sở UGS của Châu Âu lên tới 75 triệu mét khối vào ngày 8/11. Trong khi đó, các nước Châu Âu chỉ đưa tổng cộng 27 triệu mét khối vào các kho dự trữ của mình.

Gã khổng lồ năng lượng Nga Gazprom vẫn cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine với khối lượng 42,4 triệu mét khối mỗi ngày.

"Gazprom cung cấp khí đốt của Nga để quá cảnh qua lãnh thổ Ukraine với khối lượng được phía Ukraine xác nhận thông qua trạm bơm khí Sudzha là 42,4 triệu mét khối tính đến ngày 10/11. Yêu cầu gửi tới trạm bơm khí Sokhranovka đã bị từ chối", đại diện của Gazprom nói với các phóng viên.

Trước đó, Nhà điều hành hệ thống truyền tải khí đốt (GTSOU) của Ukraine đã xác nhận yêu cầu bơm lượng khí này.

Tuyến đường quá cảnh qua Ukraine vẫn là tuyến đường duy nhất cung cấp khí đốt của Nga cho các nước Tây và Trung Âu. Việc bơm qua Nord Stream đã bị đình chỉ hoàn toàn.

Các cơ sở UGS của Châu Âu hiện đã được lấp đầy ở mức 99,57% (cao hơn 9,89 điểm phần trăm so với mức trung bình tính đến thời điểm này trong 5 năm qua), với 109,77 tỷ mét khối khí đốt được lưu trữ trong đó. Đây là mức dự trữ khí đốt cao nhất mọi thời đại.

Các nước châu Âu đã thành công trong việc lấp đầy các cơ sở UGS của họ bằng khí đốt ở mức mục tiêu là 90% cho mùa sưởi ấm sắp tới ngay từ giữa tháng 8, trong khi Ủy ban châu Âu trước đó dự kiến chỉ đạt được mức này vào tháng 11.

Đỗ Khánh

TASS