Kho dự trữ khí đốt của châu Âu đạt mức cao kỷ lục nhưng nỗi lo vẫn còn

09:16 | 06/11/2023

|
(PetroTimes) - Đầu tuần này, có thông tin cho rằng Chevron đang đàm phán cung cấp LNG cho Liên minh châu Âu với bản hợp đồng có thời hạn lên đến 15 năm.
Kho dự trữ khí đốt của châu Âu đạt mức cao kỷ lục nhưng nỗi lo vẫn còn

Tin tức này theo sau 3 thỏa thuận dài hạn khác mà các công ty năng lượng châu Âu đã ký kết với Qatar, một trong những nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới, trong tháng qua.

Đức đã lắp đặt 3 trạm nhập khẩu LNG nổi trong khoảng một năm qua và hiện đang xây dựng thêm 3 trạm nữa. EU, khu vực nổi lên là nhà nhập khẩu LNG lớn nhất của Mỹ trong năm nay, gần đây đã tự hào rằng kho chứa khí đốt của họ đã gần đầy 100%.

Bất chấp tất cả những điều này, khối vẫn chưa sẵn sàng cho mùa đông. Ngoài ra, nó dường như không được chuẩn bị cho một quá trình chuyển đổi năng lượng.

Phương tiện truyền thông đưa tin trong tháng này rằng, các nước châu Âu đã bắt đầu lưu trữ khí đốt ở Ukraine khi các kho lưu trữ của họ chứa đầy LNG được mua vào đầu năm nay. Gần 30 tàu chở dầu LNG hiện đang trên đường tới các cảng châu Âu và dự kiến ​​sẽ đến nơi vào cuối tháng này. Trong số đó có 3 tàu Nga chở khí hóa lỏng, bất chấp tuyên bố EU đã từ bỏ hydrocarbon của Nga.

Tất cả điều này cho thấy những nỗ lực của Liên minh châu Âu nhằm giảm sự phụ thuộc vào hydrocarbon vẫn chưa bắt đầu được đền đáp. Xét cho cùng, các nước EU đã và đang đầu tư mạnh mẽ vào công suất phát điện gió và điện mặt trời. Và đối với tất cả những khoản đầu tư đó, họ hiện đang tiêu tốn nhiều LNG nhất có thể để đảm bảo nguồn cung cấp điện và sưởi ấm cho mùa đông. Mặc dù kho lưu trữ đã đầy.

Lưu trữ khí đốt của EU là một vấn đề thú vị. Hiện tại, lượng khí dự trữ đang ở mức cao kỷ lục. Tất nhiên, đây là tin tốt cho EU, nhưng vấn đề ở đây là: thậm chí 100% dung lượng lưu trữ cũng không đảm bảo nguồn cung trong mùa đông, do đó tất cả các tàu chở LNG sẽ đến trong tháng này và có thể cả tháng sau.

Một trong những vấn đề không thể giải quyết dễ dàng là không có thành viên EU nào có dung lượng lưu trữ bằng 100% nhu cầu của mình trong bất kỳ khoảng thời gian nào. Đây là lý do tại sao nhập khẩu tiếp tục tăng mạnh mặc dù nguồn cung đã đầy.

Đây cũng là lý do tại sao EU lưu trữ khí đốt ở Ukraine bất chấp nguy cơ gián đoạn hoặc mất kho dự trữ liên quan đến chiến tranh. Shell, Eni và TotalEnergies đều chốt các hợp đồng cung cấp LNG dài hạn với Qatar Energy trong tháng qua.

Khả năng lưu trữ hạn chế và thiếu khai thác trong nước cũng được xem là rủi ro tiềm ẩn, mặc dù được đảm bảo có đủ khí đốt cho mùa đông, cơ quan quản lý thị trường điện của Đức gần đây cho biết mức tiêu thụ cần phải hạn chế để đảm bảo cung cấp đủ khí đốt trong mùa đông.

Mức tiêu thụ có thể vẫn được hạn chế, bất kể lượng khí đốt trong kho hay lượng LNG mới được vận chuyển.

Trên thực tế, thị trường LNG toàn cầu vẫn thắt chặt. Bản thân sự thắt chặt này là kết quả của việc châu Âu sử dụng nhiên liệu hóa lỏng để thay thế hơn 100 tỷ m3 khí đốt qua đường ống của Nga không còn sẵn có. Có lẽ những tuyên bố năm ngoái rằng EU có thể hoạt động hoàn hảo mà không cần khí đốt của Nga là hơi sớm. Điều thậm chí còn sớm hơn là những lập luận cho rằng EU có thể hoạt động mà không cần bất kỳ loại khí đốt nào và chỉ dựa vào năng lượng gió, mặt trời, hạt nhân và thủy điện, có thể có một ít hydro trong hỗn hợp.

Tín hiệu rõ ràng nhất cho thấy điều này khó xảy ra là các hợp đồng nhập khẩu LNG của Qatar, mỗi hợp đồng có thời hạn 27 năm. Điều này đưa họ vượt xa mục tiêu phát thải ròng bằng không của EU vào năm 2050. Tuy nhiên, các công ty đã hoàn tất các thỏa thuận dù biết rằng có sự khác biệt lớn giữa những gì có thể hy vọng và những gì có thể đạt được trên thực tế, và sự độc lập hoàn toàn về khí đốt dường như không nằm trong số những người đến sau.

Đồng thời, EU có thể đang quá căng thẳng vì tham vọng của chính mình. Viện Phân tích Tài chính và Kinh tế Năng lượng (IEEFA), cho biết trong một báo cáo gần đây rằng EU đang xây dựng quá mức công suất nhập khẩu LNG.

Trong một báo cáo gần đây, IEEFA trích dẫn công suất nhập khẩu LNG mới bổ sung là 36,5 tỷ m3 kể từ đầu năm 2022, đồng thời cho biết thêm rằng mức tiêu thụ LNG trong khu vực chỉ tăng thêm 4,8 tỷ m3 kể từ đầu năm 2023, sau khi tăng vọt 46,2 tỷ m3 vào năm ngoái.

Bình An

OP