Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc cắt giảm mạnh sản lượng

20:20 | 17/04/2022

780 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc ​​sẽ giảm công suất lên tới 900.000 thùng mỗi ngày, do các đợt phong tỏa mới liên quan đến COVID-19 làm ảnh hưởng đến tiêu thụ nhiên liệu.
abc

Nhu cầu nhiên liệu tại Trung Quốc, đặc biệt là nhu cầu xăng, đã bị ảnh hưởng trong những tuần gần đây khi giới chức nước này tiếp tục thực hiện chính sách "zero-COVID" và phong tỏa các thành phố lớn.

Trung Quốc mới đây đã phong tỏa 26 triệu dân tại trung tâm tài chính Thượng Hải. Điều này được xem là gây ảnh hưởng lớn đến nhu cầu nhiên liệu khi mọi người bị hạn chế đi lại.

Trung Quốc hiện đang phải chống chọi với đợt bùng phát dịch tồi tệ nhất trong hai năm, đã khiến giới phân tích hạ dự báo nhu cầu dầu của quốc gia nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, và mở rộng ra là nhu cầu dầu toàn cầu trong quý này và cả năm 2022.

Theo Reuters, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc hiện đang giảm công suất trong tháng này gần 1 triệu thùng/ngày, tương đương với 6,3% sản lượng trung bình của nhà máy lọc dầu Trung Quốc trong những tháng gần đây. Ngoài ra, các nhà máy lọc dầu tư nhân ở tỉnh Sơn Đông cũng dự kiến công suất vận hành giảm hơn nữa do phải thực hiện công tác bảo trì, công ty tư vấn hàng hóa của Trung Quốc JLC hôm 13/4 cho biết.

Lượng dầu đầu vào tại các nhà máy lọc dầu thấp hơn ở Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về nhu cầu tại nước nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, cũng như tác động lên giá dầu thế giới.

Hồi đầu tuần này, cả OPEC và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đều coi nhu cầu của Trung Quốc suy yếu, cùng với cuộc chiến của Nga tại Ukraine là những yếu tố chính trong dự báo giảm nhu cầu dầu toàn cầu.

IEA dự báo nhu cầu dầu mỏ ​​đạt trung bình 99,4 triệu thùng/ngày, hạ triển vọng nhu cầu năm 2022 xuống 260.000 thùng/ngày để phản ánh tác động của các đợt phong tỏa mới đây ở Trung Quốc.

Trước đó, OPEC cũng đã cắt giảm mức dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu cho năm 2022 gần 500.000 thùng/ngày, do tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến ​​thấp hơn.

Bình An