Các nhà đầu tư đang đánh giá quá cao về tình trạng dư thừa dầu mỏ

08:43 | 12/09/2024

3,550 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại Hội nghị Dầu khí châu Á - Thái Bình Dương ở Singapore, Jeff Currie, Giám đốc chiến lược của Tập đoàn Tài chính Carlyle, cho biết thị trường toàn cầu đang đánh giá quá cao tình trạng dư thừa nguồn cung dầu mỏ.
Các nhà đầu tư đang đánh giá quá cao về tình trạng dư thừa dầu mỏ
Jeff Currie, Giám đốc chiến lược của Tập đoàn Tài chính Carlyle. Ảnh Reuters

Ông cho rằng nguyên nhân là do mối lo ngại quá mức về nhu cầu của Trung Quốc và sản lượng dầu thô ổn định của Mỹ.

Giá dầu thô của Mỹ đã chạm mức thấp nhất vào tuần trước kể từ tháng 6/2023 do nhu cầu từ Trung Quốc vẫn yếu, mặc dù Trung Quốc đã có mức nhập khẩu dầu thô kỷ lục trong năm 2023. Ông Currie cho biết, sự suy giảm nhu cầu của Trung Quốc bị phóng đại bởi các yếu tố cơ bản và việc giảm tồn kho.

Về phía cung, sản lượng dầu đen tại Mỹ đã ổn định trong năm nay. Dầu đen bao gồm dầu thô, dầu nhiên liệu, dầu lò, nhựa đường và hắc ín. Dầu trắng bao gồm xăng và dầu hỏa.

Cung vượt cầu

Những chuyên gia khác trong ngành thì không đồng tình với đánh giá của ông Currie về vấn đề cung vượt cầu trên thị trường dầu thô.

Torbjörn Törnqvist, Giám đốc điều hành Công ty Giao dịch hàng hóa Gunvor, cho biết: "Chúng ta đang khai thác nhiều dầu so với nhu cầu thực tế và sự cân bằng này có thể sẽ tệ hơn trong năm tới".

Jim Burkhard, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường dầu mỏ và năng lượng tại S&P Global, cho biết, OPEC+ dự kiến sẽ tăng sản lượng vào năm 2025. Đây là động thái đầu tiên sau 3 năm, làm gia tăng thêm mối lo ngại về tình trạng cung vượt cầu.

Tuần trước, các thành viên của liên minh đã hoãn kế hoạch tăng sản lượng lên 180.000 thùng/ngày vào tháng 10 thêm 2 tháng.

Ông Burkhard cho biết, ngay cả khi OPEC+ không tăng sản lượng, thế giới vẫn có hơn 5 triệu thùng dầu chưa được sử dụng, điều này có thể tạo áp lực giảm giá.

FED: Dư thừa dầu mỏ toàn cầu sẽ kéo dài đến năm 2021FED: Dư thừa dầu mỏ toàn cầu sẽ kéo dài đến năm 2021

Nh.Thạch

AFP