Các giả thiết khác về tai nạn máy bay Sukhoi 100 ở Nga

18:26 | 07/05/2019

639 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban Điều tra Nga đã đưa ra nguyên nhân sơ bộ của vụ tai nạn máy bay Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100) tại sân bay Sheremetyevo, đó là sự hạn chế về trình độ của phi công, điều phối viên không lưu và người thực hiện kiểm tra kỹ thuật máy bay. Các yếu tố bổ sung là điều kiện thời tiết xấu, cũng như lỗi kỹ thuật của máy bay. Nhưng còn có những giả thiết khác rất đáng tin cậy.
cac gia thiet khac ve tai nan may bay sukhoi 100 o nga
Công tác điều tra nguyên nhân đã được bắt đầu

Trong quá trình hạ cánh, máy bay đã phải chịu một tải trọng cực kỳ lớn với vận tốc quy theo phương thẳng đứng cực kỳ cao, vì thế, khi tiếp đất, càng đỡ bánh xe (thuật ngữ chuyên môn gọi là thiết bị hạ cánh) bị gãy ngay tức khắc, khiến bụng máy bay chạm mạnh xuống đường băng và nẩy lên vài lần, dẫn đến sự phá hủy và giảm áp của các thùng nhiên liệu. Xăng máy bay thoát ra bên ngoài.

Một lượng xăng 15.805 lít được chứa trong 3 thùng nhiên liệu của máy bay SSJ-100: 1 thùng trung tâm, 2 thùng bên phía cánh trái và cánh phải.

Trong điều kiện hạ cánh cứng (hạ cánh trên thân máy bay và trên động cơ treo dưới cánh, do càng bánh xe đã bị gãy hoặc không mở), ma sát với bề mặt đường băng sẽ tạo ra tia lửa. Chỉ mất vài giây để nhiên liệu máy bay bén tia lửa để rồi bốc cháy và ngay lập tức sau đó cháy bùng lên như ngọn đuốc.

cac gia thiet khac ve tai nan may bay sukhoi 100 o nga
Nửa thân sau của máy bay bị cháy rụi, nhìn từ trong khoang

Các nhân viên điều tra đã tiến hành lấy mẫu xăng lưu sẵn từ thùng nhiên liệu máy bay (trước mỗi chuyến bay), từ tổ hợp cung ứng nhiên liệu (công ty cung cấp nhiên liệu) và trạm tiếp nhiên liệu tại sân bay Sheremetyevo.

Để phục vụ công tác điều tra, các thiết bị sau đây cũng được thu thập để nghiên cứu: hộp đen âm thanh và hộp đen tham số bay SSJ-100; bản ghi âm cuộc đàm thoại giữa tổ lái với nhân viên điều khiển không lưu; bản trích xuất từ camera giám sát.

Công tác kiểm tra di truyền và khám nghiệm pháp y đối với các nạn nhân tử vong sẽ được thực hiện sớm.

Do trục trặc kỹ thuật (có thể bị sét đánh trúng), máy bay SSJ-100 của hãng hàng không Nga Aeroflot thực hiện chuyến bay Moscow-Murmansk vào ngày 5/5/2019 đã khẩn trương trở lại sân bay xuất phát Sheremetyevo và hạ cánh cứng sau 28 phút bay.

Điều kiện thời tiết không thuận tiện nên đến lần thử thứ hai phi công mới có thể hạ cánh.

Do 2 bộ càng bánh phía sau của máy bay bị gãy ngay khi tiếp đất, máy bay phải hạ cánh cứng, kết quả là nhiên liệu rò rỉ đã bắt tia lửa ma sát và lập tức bốc cháy.

Các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa đưa ra quyết định đình chỉ hoạt động đối với máy bay SSJ-100. Có thể tình hình sẽ thay đổi sau khi chính thức kết thúc cuộc điều tra.

Máy bay chở khách tầm ngắn thân hẹp SSJ-100 của Nga được thiết kế để chở tối đa 98 hành khách trong phạm vi 3.000-4.600 km.

Nhà phát triển là Công ty Máy bay Dân dụng Sukhoi với sự tham gia của các công ty nước ngoài.

Thảm họa tại sân bay Sheremetyevo đã khiến 41 khách hàng thiệt mạng, trong khi 4 thành viên phi hành đoàn và 33 hành khách may mắn sống sót.

Bá Thủy (Theo RT)

cac gia thiet khac ve tai nan may bay sukhoi 100 o ngaNga giúp đỡ thân nhân các nạn nhân thảm kịch Sheremetyevo
cac gia thiet khac ve tai nan may bay sukhoi 100 o ngaCháy máy bay ở Moscow, 41 người chết