Các gã khổng lồ tài chính quốc tế "nói không" với khai thác dầu khí

14:47 | 02/10/2019

960 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các công ty thăm dò khai thác dầu khí nói chung đã bắt đầu cảm nhận rõ sức ép về tài chính khi tìm kiếm vốn vay để triển khai các dự án dầu khí, đặc biệt đối với ngành khai thác dầu đá phiến. 

Theo ông Simon Dettling, người đứng đầu Sáng kiến tài chính về môi trường của Liên Hợp Quốc (UNEP), uy tín của tổ chức tín dụng sẽ bị ảnh hưởng nếu họ đi chệch khỏi các nguyên tắc môi trường và tài trợ cho các dự án dầu khí, than đá. Các nhà hoạt động khí hậu đang ngày càng sử dụng những “luận điểm” như đình công trong doanh nghiệp không tích cực thúc đẩy chương trình “nghị sự xanh” và tẩy chay các công ty không tham gia cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu.

cac ga khong lo tai chinh quoc te noi khong voi khai thac dau khi
Các dự án khai thác dầu đá phiến đang phát thải hàng triệu tấn khí metan vào khí quyển

Những “người khổng lồ” tài chính như Deutsche Bank, Citigroup, Barclays, ABN Amro, BNP Paribas, Commerzbank, Lloyds Banking Group và Societe Generale đã tham gia sáng kiến nêu trên và đang tiến hành thu hẹp khả năng cung cấp các khoản tín dụng cho doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng hóa thạch.

Có thể thấy rằng, mối quan tâm của các ngân hàng về vấn đề khí hậu là "tin xấu" cho toàn bộ ngành năng lượng, đặc biệt sẽ ảnh hưởng đến ngành khai thác dầu đá phiến - mục tiêu thường được nhắc tới trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Hoạt động khai thác dầu đá phiến đi kèm với việc giải phóng cái gọi là khí đồng hành. Ngành công nghiệp dầu đá phiến của Mỹ không có cơ sở hạ tầng và cơ sở sản xuất để thu giữ, lưu trữ và vận chuyển lượng khí này. Những đường ống được xây dựng tại các mỏ dầu đá phiến đã đầy kín. Do đó, khí đồng hành chỉ đơn giản là bị đốt cháy, với lượng khổng lồ.

Theo công ty tư vấn Na Uy Rystad Energy, lượng khí đốt đang được đốt trong mỏ đá phiến Perm gấp đôi so với khí được sản xuất tại giếng khai thác lớn nhất ở Vịnh Mexico - khu phức hợp Mars-Ursa thuộc sở hữu của công ty Royal Dutch Shell, với công suất lên tới 7,5 triệu m3/ngày. Tình hình cũng tương tự tại khu vực Bakken ở Bắc Dakota, nơi có tới 14 triệu m3 khí đốt được đốt cháy mỗi ngày. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ thông báo khí thải mê-tan từ quá trình đốt khí trong lưu vực Perm tương đương với khí thải của 2 triệu ô tô.

Do đó, các công ty đá phiến là “ứng cử viên” chính trong danh sách các công ty bị chấm dứt cho vay dự án. Điều này có thể là một đòn giáng vào ngành công nghiệp dầu đá phiến đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng. Theo Công ty cung cấp dịch vụ dầu khí Baker Hughes, khoảng 20% giàn khoan đã đóng cửa từ đầu năm đến nay. Dallas Fed, tại Texas - một trung tâm sản xuất dầu đá phiến cho biết số việc làm ngành dầu khí trong nửa đầu năm đã giảm gần 2% và các đơn xin khoan khai thác mới giảm 21% so với năm 2018.

Theo thống kê của UNEP, có khoảng 130 ngân hàng quốc tế có tài sản với tổng trị giá hơn 47.000 tỷ USD -tương đương với 1/3 ngành tài chính toàn cầu - đang chuyển sang thực hiện các nguyên tắc hoạt động mới, tuân thủ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu năm 2015. Đây thực sự trở thành rào cản lớn nhất trong huy động tài chính thực hiện các dự án thăm dò khai thác nhiên liệu hóa thạch.

Tùng Dương

cac ga khong lo tai chinh quoc te noi khong voi khai thac dau khi

Cơ hội 'thử lửa' dầu đá phiến của Mỹ
cac ga khong lo tai chinh quoc te noi khong voi khai thac dau khi

Bahrain chuẩn bị khai thác dầu đá phiến
cac ga khong lo tai chinh quoc te noi khong voi khai thac dau khi

Mỹ tăng sản lượng dầu đá phiến, nguy cơ giá dầu lao dốc
cac ga khong lo tai chinh quoc te noi khong voi khai thac dau khi

Trữ lượng dầu đá phiến lớn được phát hiện ở phía Bắc Thiên Tân, Trung Quốc
cac ga khong lo tai chinh quoc te noi khong voi khai thac dau khi

Colombia bắt đầu khai thác dầu đá phiến