Các doanh nghiệp Romania yêu cầu sửa đổi luật dầu khí

09:03 | 25/09/2022

2,393 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ở Romania, vùng Biển Đen cung cấp tiềm năng khí đốt đáng kể. Tuy nhiên, luật pháp Romania đang cản trở việc khai thác. Theo các nhà sản xuất khí đốt trong nước, Chính phủ Romania phải đưa ra giải pháp nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp khí đốt trên toàn quốc.
Các doanh nghiệp Romania yêu cầu sửa đổi luật dầu khí
Một giàn thăm dò dầu khí ở Biển Đen

Tiềm năng khí đốt mạnh mẽ của biển Đen

Theo Romania, vùng Biển Đen có thể chứa đến 200 tỷ m3 khí đốt. Ông Mark Beacom - Giám đốc Điều hành của công ty Black Sea Oil & Gas (BSOG - Romania) cũng đã xác nhận điều này.

Trên thực tế, nhiều nhà sản xuất khí đốt - trong đó có cả Petrom (do OMV của Áo điều hành), đã đầu tư khai thác khí đốt tại Biển Đen từ 15 năm nay, thu về lợi nhuận hàng tỷ USD.

Năm 2022, BSOG đã khởi động dự án khí ngoài khơi đầu tiên ở Biển Đen trong vòng 30 năm trở lại đây. Công ty đặt mục tiêu khai thác 1 tỷ m3/năm, tức khoảng 10% sản lượng tiêu thụ của Romania.

Trở ngại từ luật pháp

Tuy có tiềm năng to lớn, luật pháp Romania đang cản trở hoạt động khai thác khí đốt ở Biển Đen, khiến hoạt động của các nhà sản xuất khí đốt trong khu vực đi vào bế tắc.

Thật vậy, ông Mark Beacom nhận xét: “Nếu mục đích chỉ là việc tìm ra các phát hiện khí đốt rồi bỏ mặc đó trong 30 năm qua, thì chúng tôi chẳng được lợi gì cả”.

Tương tự, bà Christina Verchere - Giám đốc điều hành của Petrom cho biết: “Thời gian đầu tư phải được rút ngắn. Chúng tôi cần có khuôn khổ pháp lý và tài chính phù hợp, nhưng không phải lúc nào cũng chúng tôi cũng được thỏa mãn”.

Cụ thể, OMV Petrom đã thăm dò được từ 42 tỷ đến 85 tỷ m3 khí. Hơn nữa, OMV Petrom cũng hợp tác với ông lớn khí đốt Romgaz để phát triển dự án mỏ khí đốt Neptun Deep. Tuy nhiên, công ty sẽ không đưa ra được quyết định đầu tư cuối cùng cho đến giữa năm 2023.

Về phía Chính phủ, Bộ trưởng Năng lượng cho biết gần đây, Romania đã thực hiện điều chỉnh luật. Do đó, ông mong OMV sẽ ra quyết định sớm hơn.

Liệu các dự án đầu tư biển Đen có được đẩy nhanh?

Tất cả các bên liên quan đều muốn đẩy nhanh sự phát triển dự án khí đốt ngoài khơi Biển Đen. Bà Christina Verchere nhận định rằng “mấu chốt nằm ở tốc độ”.

Ông Razvan Popescu – Giám đốc điều hành Romgaz cũng cam kết sẽ đẩy nhanh tiến trình bật đèn xanh cho dự án Neptun Deep. Ông tuyên bố: “Chúng tôi cam kết dự án Neptun Deep sẽ được hoàn thiện. Biển Đen là khu vực rất giàu khí đốt, với tiềm năng cao gấp 2 lần dữ liệu mà chúng tôi thu thập được. Tôi nghĩ Romania nên tập trung vào vấn đề này, vì đây là dự án chiến lược quan trọng”.

Theo đó, công ty Romgaz dự định sử dụng trái phiếu châu Âu (Eurobond) hoặc các khoản vay để đẩy nhanh dự án khí đốt của họ.

Vietsovpetro mong muốn sửa đổi Luật Dầu khí và tham gia lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơiVietsovpetro mong muốn sửa đổi Luật Dầu khí và tham gia lĩnh vực năng lượng tái tạo ngoài khơi
Luật Dầu mỏ mới của Nigeria tác động tích cực tới kinh tế xã hộiLuật Dầu mỏ mới của Nigeria tác động tích cực tới kinh tế xã hội
Thủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Dầu khí sửa đổiThủ tướng yêu cầu tiếp tục nghiên cứu tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Dầu khí sửa đổi

Ngọc Duyên

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc