Luật Dầu mỏ mới của Nigeria tác động tích cực tới kinh tế xã hội

02:00 | 13/09/2022

2,191 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Đạo luật Công nghiệp Dầu mỏ mới nhất của Nigeria chính thức được ban hành, mang đến những tác động tích cực đối với môi trường, xã hội và kinh tế.
Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari
Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari

Tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari hồi tháng 8 năm ngoái đã ký thành luật Dự luật Công nghiệp Dầu mỏ. Đạo luật nhằm đảm bảo "mức độ minh bạch và trách nhiệm giải trình tăng lên trong lĩnh vực dầu mỏ bằng cách tăng cường các cơ chế quản lý để thu hút vốn đầu tư thông qua những thay đổi đối với việc quản trị, hành chính, và các quy định mới".

Việc các cơ chế mới được xây dựng để quản lý ngành dầu khí Nigeria, nhằm cung cấp khuôn khổ pháp lý và ngân sách cho ngành khí đốt và dầu mỏ của Nigeria, đặc biệt là thông qua hệ thống thuế được quản lý chặt chẽ hơn, qua đó nâng cao doanh thu cho chính phủ, cũng như đảm bảo lợi nhuận công bằng cho các nhà đầu tư.

Kema Chinedu, một cộng sự cấp cao của Dentons ACAS-Law, có trụ sở tại Lagos nói rằng, Đạo luật Dầu mỏ mới đã "thay đổi mọi thứ” từ khung pháp lý đến quy định và tài chính của ngành dầu khí Nigeria. Mặc dù đã mất rất nhiều thời gian để thông qua, song, đây là điều mà tất cả chúng ta đều mong đợi.

Theo công ty dịch vụ kiểm toán KPMG, ngành công nghiệp dầu khí Nigeria hiện chịu trách nhiệm về gần như toàn bộ thu nhập ngoại hối của nước này và 60% tổng thu nhập.

Luật Dầu mỏ mới của Nigeria tác động tích cực tới kinh tế xã hội

Ông Chinedu cho rằng, việc đạo luật đưa ra một khung tài chính có tác động đến các lĩnh vực trên bờ, nước nông và nước sâu ở Nigeria sẽ khuyến khích đầu tư vào ngành dầu khí của nước này bằng cách đưa ra các biện pháp hỗ trợ. Đặc biệt, những ưu đãi này "khuyến khích công nghiệp hóa khí đốt ở Nigeria", điển hình như khuyến khích sử dụng khí đốt sẽ áp dụng cho các hoạt động khai thác dầu khí trung nguồn và các ngành công nghiệp sử dụng khí đốt quy mô lớn.

Ngoài ra, việc thành lập hai cơ quan quản lý, bao gồm Ủy ban Điều tiết Dầu khí Thượng nguồn Nigeria và Cơ quan Điều tiết Dầu khí Trung lưu và Hạ nguồn Nigeria cũng là những thay đổi mang tính bước ngoặt.

"Trước đây, không có khuôn khổ pháp lý dành riêng cho lĩnh vực trung và hạ nguồn từ góc độ khí đốt. Vì vậy, đạo luật mới đã tạo ra bối cảnh phù hợp để khuyến khích các nhà đầu tư" ông Chinedu giải thích.

Ngoài ra, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) cũng sẽ được chuyển đổi thành Công ty trách nhiệm hữu hạn trong vòng 6 tháng kể từ khi Đạo luật có hiệu lực và thuộc quyền sở hữu của Bộ Tài chính Hợp nhất. Mục đích của việc chuyển đổi này là chương trình bán cổ phần của công ty cho người dân Nigeria trong tương lai.

Được biết, Đạo luật Dầu mỏ mới của Nigeria cũng mang đến một số thay đổi xã hội quan trọng. Bất kỳ công ty nào được cấp giấy phép thăm dò dầu mỏ hoặc cho thuê khai thác, hoặc một công ty điều hành thay mặt cho các đối tác liên doanh, phải đóng góp một phần chi phí của mình vào quỹ ủy thác phát triển cộng đồng sở tại. Quỹ này được miễn thuế.

KPMG nhấn mạnh rằng: "Mục tiêu chính là thúc đẩy sự thịnh vượng bền vững trong các cộng đồng sở tại, cung cấp các lợi ích kinh tế và xã hội trực tiếp".

Ông Chinedu nhấn mạnh rằng, Đạo luật đã nắm bắt được những phát triển, khi chúng ta chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi năng lượng, cũng như có rất nhiều điều khoản để khuyến khích phát triển khí đốt ở Nigeria.

Luật dầu khí mới của Nigeria còn đề cập đến các quy tắc về môi trường để đảm bảo rằng các công ty đang hoạt động phù hợp với quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch

Các công ty này hiện có nghĩa vụ phải đệ trình một kế hoạch quản lý môi trường phù hợp trước khi được nhà chức trách Nigeria xem xét cấp giấy phép.

Bình An

DMCA.com Protection Status