Các địa phương cần chủ động tích trữ nước để phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2019-2020

09:20 | 16/01/2020

331 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 15/1, thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc đảm bảo cấp nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân năm 2019-2020, đoàn công tác của Tổng Cục Thủy lợi đã đi kiểm tra tình hình chuẩn bị lấy nước trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Các địa phương cần chủ động tích trữ nước để phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2019-2020
Đoàn công tác kiểm tra tại trạm bơm Văn Lâm (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên)- Ảnh; Trương Hưng

Tham dự Đoàn công tác có ông Nguyễn Hồng Khanh - Cục trưởng Cục Quản lý công trình thủy lợi, ông Nguyễn Văn Kình - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Hưng Yên cùng lãnh đạo Chi cục Thủy lợi, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Hưng Yên.

Đại diện Ban Kỹ thuật Sản xuất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam tham gia đoàn công tác.

Theo ông Nguyễn Hồng Khanh - Cục trưởng Cục Quản lý công trình thủy lợi, trước tình trạng các hồ thủy điện đang thiếu hụt nước trầm trọng, Bộ NN&PTNT đã báo cáo Chính phủ, đồng thời phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch điều tiết nước từ các hồ thủy điện để phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân ở các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.

Tổng cục Thủy lợi cũng đã có văn bản đề nghị các địa phương triển khai các giải pháp để bơm tích trữ nước vào hệ thống ao, hồ, kênh rạch và các vùng trũng để chủ động nguồn nước cho sản xuất - Cục trưởng Cục Quản lý công trình thủy lợi cho biết.

Các địa phương cần chủ động tích trữ nước để phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2019-2020
Trạm bơm Văn Giang (huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) - Ảnh: Trương Hưng

Ông Hoàng Văn Lợi, chuyên viên Ban Kỹ thuật – Sản xuất EVN cho hay, tính đến nay, tổng lượng nước tích được ở các hồ thủy điện trên lưu vực sông Hồng là 11,3 tỷ m3, tương ứng 60% dung tích hữu ích (thiếu hụt khoảng 7,6 tỷ m3 so với mực nước dâng bình thường). Trong đó, các hồ trực tiếp vận hành xả nước vụ Đông Xuân (Hòa Bình, Tuyên Quang, Thác Bà) tích được 5,7 tỷ m3, tương ứng 57,3 % dung tích.

Đại diện Ban Kỹ thuật Sản xuất EVN kiến nghị Bộ NN&PTNT, Tổng cục Thủy lợi chỉ đạo các địa phương tập trung tối đa lấy nước khi các hồ thủy điện thực hiện xả nước; xem xét giảm số ngày xả lấy nước trong đợt 2 và giảm mức nước yêu cầu cho các đợt còn lại để tiết kiệm lượng nước trữ trong các hồ cho mùa khô năm 2020.

Qua kiểm tra các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, đoàn công tác đánh giá cao công tác chuẩn bị lấy nước của tỉnh. Hưng Yên đã đầu tư một số trạm bơm cột nước thấp và cho thấy hiệu quả rất cao. Trước tình trạng khó khăn về nguồn nước năm nay, Sở NN&PTNT tỉnh Hưng Yên cũng sẽ dùng các máy bơm cột nước thấp, bơm 2-3 cấp vào các kênh trục, sau đó dùng máy dã chiến để bơm lên ruộng. Như vậy sẽ đảm bảo cấp nước phục vụ gieo cấy lúa vụ Đông Xuân năm nay được tốt nhất.

Trương Hưng

Các chuyên gia đánh giá thế nào về việc cung cấp hợp đồng điện tử của EVN?
Hóa giải thách thức cung ứng điện
EVN tổ chức hội nghị với các nhà đầu tư điện gió tại Việt Nam
Giải pháp cung ứng điện 2020
Minh bạch thông tin qua “Grab điện”

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps