Các đại gia năng lượng châu Âu “lập hội” phát triển dự án điện gió quy mô lớn ngoài khơi Biển Bắc

17:20 | 27/05/2021

756 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 26/5/2021 đưa tin thứ Tư, 26/5 Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Na Uy Equinor cho biết đang hợp tác với công ty RWE Renewable và Hydro REIN đăng ký phát triển một trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn ở Biển Bắc của Na Uy. Theo thông báo, các công ty trên sẽ hợp tác, đưa đề xuất phát triển dự án tại khu vực Sorlige Nordsjo II tới cơ quan chức năng Na Uy.

Trang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới sử dụng tuabin khủng của GETrang trại gió ngoài khơi lớn nhất thế giới sử dụng tuabin khủng của GE

"Ông lớn" dầu khí Equinor đẩy mạnh đầu tư điện gió
Các đại gia năng lượng châu Âu “lập hội” phát triển dự án điện gió quy mô lớn ngoài khơi Biển Bắc
Các đại gia năng lượng châu Âu “lập hội” phát triển dự án điện gió quy mô lớn ngoài khơi Biển Bắc. Một turbine của trang trại điện gió nổi ngoài khơi Scotland (Hywind floating Wind Farm). Ảnh: Eva Sleira/ Equinor.

Phó Chủ tịch điều hành về các giải pháp năng lượng mới của Equinor Pal Eitrheim mô tả Biển Bắc có “những nguồn gió tốt nhất trên thế giới”; nhấn mạnh “Trang trại điện gió ngoài khơi quy mô lớn ở Sorlige Nordsjo II có thể đóng vai trò chính trong việc mở rộng Biển Bắc thành một mạng lưới năng lượng ngoài khơi và tạo ra các cơ hội cho Na Uy như một nước năng lượng.”

Nhà nước Na Uy chiếm sở hữu lớn nhất trong Equinor. Là một tập đoàn lớn trong ngành dầu khí, Equinor đang tìm cách đa dạng hóa các danh mục đầu tư, trong đó có năng lượng tái tạo. Equinor cũng là tập đoàn đầu tư quan trọng trong dự án trang trại điện gió ngoài khơi nước Anh Dogger Bank Wind Farm. Từ tháng 6/2020, cơ quan chức năng Na Uy đã mở hai khu vực trong Biển Bắc là Sorlige Nordsjo II và Utsira Nord để phát triển năng lượng tái tạo ngoài khơi. Việc mở cửa, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021, đã cho phép các bên quan tâm đăng ký giấy phép phát triển các dự án năng lượng tái tạo tại hai khu vực trên. Theo chính phủ Na Uy, Sorlige Nordsjo II và Utsira Nord “cho phép phát triển” khoảng 4.500 MW năng lượng gió. Equinor, RWE và Hydro REIN, công ty con của công ty công nghiệp Hydro, không cho biết quy mô dự án trong tuyên bố Thứ Tư vừa qua.

Các đại gia năng lượng châu Âu “lập hội” phát triển dự án điện gió quy mô lớn ngoài khơi Biển Bắc
Các turbine gió ở Biển Bắc ngoài khơi Bỉ. Ảnh: Westend 61/Getty Images.

Bên cạnh việc có nhiều dự án dầu và khí, Biển Bắc hướng tới tương lai trở thành mạng lưới cho năng lượng gió ngoài khơi. Ngoài các dự án như Dogger Bank Wind Farm, Biển Bắc cũng là nơi đặt nhiều cơ sở năng lượng gió ngoài khơi quan trọng như dự án 174 turbine công suất 1,2 GW Hornsea One. Công ty năng lượng Đan Mạch Orsted cho biết dự án Hornsea One bao phủ lên một khu vực rộng 407 km2 và có khả năng cung cấp điện cho hơn 1 triệu hộ gia đình ở Anh.

Thứ Ba vừa qua, Cơ quan điều hành cảng Fort Ports đã thông báo kế hoạch “mạng lưới năng lượng tái tạo” ở cảng Port of Leith ở Scotland; thu hút hơn 50 triệu USD (40 triệu Bảng Anh) đầu tư tư nhân và được dành một khu vực rộng 175 mẫu Anh. Một nhân tố làm cho kế hoạch này hấp dẫn đối với các nhà đầu tư là cảng Leith gần Biển Bắc, là đầu mối của nhiều dự án năng lượng gió ngoài khơi, cùng với nguồn nước tự nhiên sâu ở Firth Forth; cảng này sẽ trở thành địa điểm lý tưởng hỗ trợ cho các dự án điện gió đã có trong kế hoạch và sẽ là nơi các dự án đường ống phát triển tiếp theo sau./.

Thanh Bình