Các biện pháp khuyến khích sản xuất điện gió của Vương quốc Anh

06:50 | 18/07/2024

396 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổ chức tư vấn về khí hậu Ember đã cảnh báo rằng Chính phủ Anh phải đưa ra mức giá cao hơn để khuyến khích việc sản xuất điện gió ngoài khơi, nếu không sẽ bỏ lỡ các mục tiêu công suất mà nước này đặt ra.
Trang trại điện gió Hornsea 2 ngoài khơi Vương quốc Anh - Ảnh: Internet
Trang trại điện gió Hornsea 2 ngoài khơi Vương quốc Anh - Ảnh: Internet

Vương quốc Anh khuyến khích phát triển các dự án năng lượng gió và mặt trời mới, bằng cách đảm bảo mức giá tối thiểu dài hạn cho năng lượng được sản xuất từ đó thông qua các hợp đồng chênh lệch. Tuy nhiên, mức giá mà Chính phủ sẵn sàng đưa ra gần đây đã không đáp ứng được nhu cầu tài trợ của các nhà phát triển, làm giảm sự quan tâm đến các dự án mới.

Chính vì sự khác biệt giữa kỳ vọng của các nhà phát triển và ngân sách của Chính phủ, mà vòng đấu thầu năng lượng gió ngoài khơi năm 2023 đã không mang lại hợp đồng nào. Theo Ember, điều này cần phải thay đổi ngay lập tức nếu Vương quốc Anh muốn tiếp tục xây dựng công suất phát điện gió ngoài khơi 50 GW vào năm 2030.

Hiện Vương quốc Anh có 14,7 GW gió ngoài khơi đang hoạt động, và 13,3 GW khác đang được triển khai. Nhà chức trách cần phải tăng cường các biện pháp khuyến khích để có thêm 22 GW.

Hồi đầu năm nay, Vương quốc Anh đã chứng kiến ​​hai quý liên tiếp năng lượng gió lần đầu tiên vượt qua khí đốt và than để trở thành nguồn phát điện lớn nhất, theo dữ liệu từ Ember được Reuters trích dẫn.

Dữ liệu của Ember cho thấy trong quý đầu tiên của năm 2024, gió đã tạo ra tổng cộng 25,3 terawatt giờ điện của Anh, cao hơn mức 23,6 TWh được tạo ra từ các nguồn nhiên liệu hóa thạch. Kết quả là, năng lượng gió tạo ra trung bình 39,4% điện năng của Vương quốc Anh từ tháng 1-3/2024, so với 36,2% thị phần sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, việc sản xuất điện từ năng lượng gió ở Anh có thể bắt đầu giảm do thời tiết ấm hơn và tĩnh lặng trong những tháng mùa hè, thời điểm mà vài năm trước đây chứng kiến ​​sản lượng bằng 0 trong khoảng thời gian hai tuần, đặt ra câu hỏi về độ tin cậy của năng lượng gió.

Bình An

OP