Cả tín dụng và huy động vốn đều giảm sút

17:10 | 28/03/2020

201 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Không chỉ tín dụng hầu như chững lại mà huy động vốn cũng tăng rất chậm, chỉ tăng 0,51% trong gần 3 tháng đầu năm.    
ca tin dung va huy dong von deu giam sutTín dụng toàn hệ thống giảm 0,18%
ca tin dung va huy dong von deu giam sutHà Nội: Dư nợ tín dụng tăng 1,7% trong 2 tháng đầu năm
ca tin dung va huy dong von deu giam sutHà Nội: Cho vay gần 550.000 tỷ đồng theo chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp
ca tin dung va huy dong von deu giam sutXử lý gần 3.000 tỷ đồng nợ xấu của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp

Theo Tổng cục Thống kê, tính đến thời điểm 20/3/2020, tổng phương tiện thanh toán tăng 1,55% so với cuối năm 2019 (cùng kỳ năm trước tăng 2,54%).

Huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 0,51% (cùng kỳ năm 2019 tăng 1,72%). Tín dụng của nền kinh tế tăng 0,68% (cùng kỳ năm trước tăng 1,9%).

ca tin dung va huy dong von deu giam sut
Cả tín dụng và huy động vốn đều giảm sút

Việc cả tín dụng, huy động vốn lẫn tổng phương tiện thanh toán đều sút giảm cho thấy các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, phải thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo một ngân hàng cổ phần cho hay, không chỉ tín dụng tăng chậm mà huy động vốn của ngân hàng cũng tăng chậm lại do nhiều doanh nghiệp, tổ chức kinh tế không còn nguồn tiền gửi ngân hàng. Do doanh thu sụt giảm, nhiều doanh nghiệp phải rút tiền gửi ngân hàng ra để trang trải các chi phí vận hành, trả lương nhân viên…

Trước ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế, để phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, ngày 16/3/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã quyết định điều chỉnh các mức lãi suất, trong đó lãi suất tái cấp vốn giảm từ 6,0%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu giảm từ 4,0%/năm xuống 3,5%/năm.

Hiện tại, các ngân hàng cũng đang tích cực đẩy mạnh xem xét hồ sơ cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, giảm lãi vay cho doanh nghiệp và khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19.

Tại cuộc họp với các ngân hàng thương mại tuần này, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho hay, hiện nay, vấn đề quan trọng nhất là tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, chưa đặt ra vấn đề điều chỉnh tín dụng bởi dịch bệnh diễn biến còn rất phức tạp.

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cũng đề nghị các ngân hàng thương mại phải xây dựng các kịch bản để ứng phó với dịch bệnh, đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt.

Nguyễn Hưng