Cả nước có hơn 1.400 bà mẹ ở tuổi vị thành niên

19:00 | 11/07/2013

1,468 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 11/7, Sở Y tế TP HCM tổ chức mít tinh hưởng ứng Ngày dân số thế giới với chủ đề “Mang thai ở tuổi vị thành niên”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tân - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Bộ Y tế cho biết: Ở nước ta, nhóm người từ 11-19 tuổi hết sức đông đảo. Vì vậy, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe cho vị thành niên nói riêng và thanh thiếu niên nói chung đã được tích cực triển khai nhiều năm qua. Mặc dù, đã đạt được những kết quả nhất định, song tình trạng mang thai ở tuổi vị thành niên ở nước ta vẫn còn cao so với các nước trong khu vực, đặc biệt là ở một số tỉnh miền núi.

Hiện nay, cả nước có hơn 1.400 bà mẹ đang ở tuổi vị thành niên. Tỷ lệ nạo phá thai ở tuổi vị thành niên có xu hướng gia tăng, riêng TP HCM, mỗi năm có khoảng 3.000 ca nạo phá thai ở tuổi vị thành niên. Đa số trẻ vị thành niên còn chưa được đáp ứng nhu cầu về dịch vụ tránh thai, nhiều trường hợp mang thai ngoài ý muốn, mắc các bệnh tình dục.

Tuyên truyền không mang thai ở tuổi vị thành niên

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mang thai, nạo phá thai ở tuổi vị thành niên chủ yếu do nghèo đói, thiếu kiến thức về sức khỏe sinh sản, bất bình đẳng giới, tảo hôn, ép hôn… và các biện pháp bảo vệ quyền trẻ em gái còn nhiều hạn chế.

Việc mang thai ở tuổi vị thành niên để lại rất nhiều hệ lụy và hậu quả nặng nề cho trẻ em gái. Khi mang thai ở tuổi còn quá trẻ, thể chất tinh thần chưa phát triển đầy đủ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản của trẻ vị thành niên, bị sự phân biệt đối xử của xã hội, ảnh hưởng lớn đến tương lai của các em.

Theo báo cáo của Chương trình Phát triển Liên Hiệp quốc (UNDP): Việt Nam được Liên Hiệp quốc đánh giá cao về thành tựu phát triển con người. Trong hai thập kỷ qua chỉ số phát triển con người Việt Nam đã tăng 41%. Năm 2012, nước ta đứng thứ 127 trên tổng số 178 quốc gia nằm trong nhóm xếp hạng trung bình về phát triển con người.

Kết quả trên cho thấy sự tập trung đầu tư của Nhà nước vào các lĩnh vực vì mục tiêu phát triển con người như: y tế, giáo dục, dinh dưỡng, lao động, việc làm…

Mai Phương