Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng có cơ hội xuất khẩu điện "sạch" sang Singapore?

10:39 | 09/08/2023

377 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng còn tiềm năng phát triển điện gió, điện mặt trời. Ngoài phục vụ nhu cầu điện trong nước, có thể xuất khẩu điện "sạch" sang các nước lân cận, trong đó có Singapore.

Đó là thông tin của lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu với đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 tại tỉnh này ngày 8/8.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết hiện nay trên địa bàn 3 tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng còn tiềm năng và dư địa rất lớn về phát triển năng lượng tái tạo (điện gió ngoài khơi và điện mặt trời khu vực ven biển).

Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng có cơ hội xuất khẩu điện sạch sang Singapore? - 1
Điện gió ở Bạc Liêu (Ảnh: Huỳnh Hải).

Qua đánh giá tiềm năng, 3 tỉnh này có thể phát triển các dự án điện gió, điện mặt trời xuất khẩu với tổng quy mô công suất từ 26.000MW đến 36.000MW.

Trong đó, Cà Mau dự kiến 4.000-10.000MW điện gió ngoài khơi và 1.500-6.000MW điện mặt trời. Sóc Trăng dự kiến 3.500MW điện gió ngoài khơi và 850MW điện mặt trời. Bạc Liêu dự kiến 10.000MW điện gió ngoài khơi và 6.000MW điện mặt trời.

Theo Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều, ngoài phần phát triển phục vụ nhu cầu điện trong nước, còn có thể xuất khẩu điện "sạch" sang các nước lân cận, trong đó Singapore là quốc gia có nhu cầu nhập khẩu điện "sạch" lớn nhất.

"Các dự án nói trên không đấu nối phát điện lên lưới điện quốc gia của Việt Nam mà kéo đường cáp ngầm vượt biển để bán điện trực tiếp sang Singapore. Nếu phát triển thành công sẽ phát huy rất tốt tiềm năng khu vực biển và mang lại nguồn lợi to lớn không chỉ cho 3 tỉnh mà còn cho cả nước", ông Thiều đánh giá.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu cũng thông tin, ngày 9/2, đại diện 2 Chính phủ Việt Nam và Singapore đã ký kết "Biên bản ghi nhớ về quan hệ đối tác kinh tế xanh, kinh tế số Việt Nam - Singapore".

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành để triển khai thực hiện biên bản này. Do đó, theo ông Thiều, về cơ sở pháp lý đã khá đầy đủ.

Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu kiến nghị đoàn giám sát của Quốc hội quan tâm ủng hộ, cùng với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan tạo điều kiện thúc đẩy, hiện thực hóa các dự án xuất khẩu điện, góp phần mang lại lợi ích cho quốc gia.

Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng có cơ hội xuất khẩu điện "sạch" sang Singapore?
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tại buổi làm việc với tỉnh Bạc Liêu (Ảnh: Huỳnh Hải).

Làm việc với tỉnh Bạc Liêu, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải (trưởng đoàn giám sát) cho rằng, xuất khẩu điện là vấn đề lớn.

Theo ông Hải, lĩnh vực này mới ở giai đoạn nghiên cứu đề án nên liên quan đến nhiều vấn đề như pháp luật, những quy định về xuất khẩu, đường dây, vốn đầu tư,...

"Tôi nghĩ đây là vấn đề hết sức lớn, một đại dự án quốc gia nếu chúng ta tập trung phát triển, sẽ đề nghị Thủ tướng có ý kiến", Phó Chủ tịch Quốc hội trao đổi.

Theo Dân trí

Cần có chính sách “ngoại giao đơn hàng” hỗ trợ các doanh nghiệp điện tửCần có chính sách “ngoại giao đơn hàng” hỗ trợ các doanh nghiệp điện tử
Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức bán vé trực tuyến cho khách đoàn từ ngày 15/8Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính thức bán vé trực tuyến cho khách đoàn từ ngày 15/8
Quảng Trị sẽ sớm trở thành trung tâm năng lượng của miền TrungQuảng Trị sẽ sớm trở thành trung tâm năng lượng của miền Trung