CA Hải Phòng đề nghị truy tố anh em Đoàn Văn Vươn tội "giết người"

17:48 | 28/12/2012

1,075 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 28/12, Cơ quan CSĐT Công an TP Hải Phòng đã triệu tập bà Nguyễn Thị Thương (vợ ông Đoàn Văn Vươn) và bà Phạm Thị Báu (vợ ông Đoàn Văn Quý) lên UBND xã Vinh Quang để tống đạt bản kết luận điều tra vụ án “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ”.

Theo đó, ngày 9/1 cơ quan CSĐT Công an Hải Phòng khởi tố bị can đối với Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Sinh, Đoàn Văn Quý, Đoàn Văn Vệ, Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái về tội “Giết người”; khởi tố Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Hiền về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo bản kết luận điều tra, do không chấp hành quyết định cưỡng chế thu hồi đất của UBND huyện Tiên Lãng, ông Đoàn Văn Vươn đã tập hợp một số anh em trong gia đình bàn bạc, dựng các hàng rào bằng tre, dóc để ngăn cản không cho những người làm nhiệm vụ vào khu đất, đầm thu hồi cưỡng chế, rải rơm rạ ra lối đi mua mìn, kíp nổ, kích điện gây nổ mìn, bình ga, súng đạn hoa cải... thống nhất lên kế hoạch chuẩn bị, thực hiện việc chống đối lại lực lượng cưỡng chế.

 

Cảnh sát bao vây nhà Đoàn Văn Vươn ngay sau khi xảy ra vụ việc.

Khoảng 7h30 ngày 5/1, khi lực lượng cưỡng chế thực hiện nhiệm vụ thì đã bị một số người nhà ông Vươn đã kích điện cho mìn và bình ga cháy nổ, làm nổ tung đất đá, bắn súng hoa cải... vào đoàn cưỡng chế làm 7 cán bộ, chiến sĩ bị thương.

Từ những chứng cứ, lời khai của các bên liên quan, Cơ quan CSĐT kết luận ông Đoàn Văn Vươn; Đoàn Văn Quý;  Đoàn Văn Sinh; Đoàn Văn Vệ cùng bị truy tố về tội giết người theo quy định tại Điểm d, Khoản 1, điều 93 BLHS.

Bà Nguyễn Thị Thương, Phạm Thị Hiền bị truy tố về hành vi chống người thi hành công vụ theo Điểm a, Điểm d, Khoản 2, Điều 257 BLHS. Đối với Đoàn Văn Thoại, Phạm Thái sau khi gây án đã bỏ trốn tại địa phương, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định truy nã, sẽ xử lý khi bắt được.

Ngoài ra, Phạm Huy Chinh (ở xã Bắc Hưng, huyện Tiên Lãng), người được Đoàn Văn Vệ khai là nhờ mua súng đạn hoa cải giúp; Đặng Bá Quý ( ở phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng), người bị khai là bán súng đạn hoa cải cho ông Vươn không đủ căn cứ để kết luận vi phạm pháp luật.

Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng cũng miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho Đoàn Văn Việt, Phạm Thị Tươi, Đoàn Thị Máp, Trần Thị Minh, Đoàn Xuân Quỳnh (con trai ông Vươn) do là nông dân, học sinh, thiếu hiểu biết pháp luật…

Về trách nhiệm dân sự của các bị can đối bảy cán bộ, chiến sĩ bị thương, theo kết luận của Cơ quan CSĐT Công an TP. Hải Phòng, các ông Lê Văn Mải – Trưởng Công an huyện Tiên Lãng; Vũ Anh Tuấn, Đỗ Xuân Trường, Đào Văn Đức, Nguyễn Văn Phong đều là chiến sĩ công an huyện Tiên Lãng và Đào Trọng Dũng – cán bộ BCH quân sự huyện Tiên Lãng không yêu cầu bồi thường về chi phí thuốc men, viện phí. Nhưng các ông này yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.

Ông Lê Văn Ghi - Cán bộ BCH quân sự huyện Tiên Lãng yêu cầu bồi thường dân sự, tiền thuốc men trên 19 triệu đồng và yêu cầu bồi thường tổn thất về tinh thần theo quy định của pháp luật.

Đối với tập thể, Công an huyện Tiên Lãng đề nghị các bị can phải bồi thường cho các chiến sĩ Công an huyện gần 45 triệu đồng. Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng cũng đề nghị các bị can bồi thường cho các cán bộ trên 12 triệu đồng.

 

Minh Hoan