BV Chợ Rẫy phối hợp mổ thành công u não xâm lấn

18:18 | 19/07/2013

2,465 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Ngày 19/7, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức họp báo công bố lần đầu tiên phối hợp hai chuyên khoa: Ngoại Thần kinh và Tai Mũi Họng phẫu thuật thành công u sàn sọ xâm lấn.

Bệnh nhân đầu tiên được phẫu thuật thành công bằng phương pháp này là bệnh nhân nam, 74 tuổi, ngụ ở quận Tân Bình, TP HCM bị ung thư mũi xoang, khối u phát triển và xâm lấn lên một phần não vùng sàn sọ trước làm bệnh nhân bị triệu chứng: chảy máu mũi, nghẹt mũi, nhức đầu, mờ mắt.

Bệnh nhân thứ 2 là N.H.K, nam, 47 tuổi, ngụ ở Huế, bị khối u từ não xâm lấn xuống toàn bộ hốc mũi và các vùng xung quanh mắt và những cấu trúc thần kinh quan trọng. Bệnh nhân đã từng được phẫu thuật khối u não cách đây 3 năm ở một bệnh viện có chuyên khoa ngoại thần kinh. Gần đây, khối u tái phát làm bệnh nhân bị mất thị lực nhanh, đau đầu, mất khứu giác…

Trước đây, với những trường hợp như trên, bệnh nhân phải trải qua 2 cuộc phẫu thuật, một cuộc phẫu thuật của khoa Ngoại Thần kinh để lấy khối u não và một cuộc phẫu thuật ở Khoa Tai Mũi Họng lấy khối u vùng mũi xoang vì chưa có sự phối hợp.

Cả hai cuộc phẫu thuật này đều rất khó và nguy cơ tử vong cao vì nằm ở vùng rất nguy hiểm, có nhiều dây thần kinh quan trọng, dễ gây biến chứng. Chỉ cần một sai phạm nhỏ cũng có thể làm cho bệnh nhân bị chảy máu não gây liệt và tử vong ngay lập tức. Đồng thời, thực hiện riêng lẻ 2 cuộc phẫu thuật dễ dẫn đến tình trạng khối u bị bỏ sót và tái phát trở lại.

TS. Nguyễn Ngọc Khang trao đổi thông tin về ca phẫu thuật

TS. Nguyễn Ngọc Khang – Phó khoa Ngoại Thần kinh Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Sau một thời gian chuẩn bị, cộng với kinh nghiệm phẫu thuật trong nhiều năm, lần đầu tiên bệnh viện Chợ Rẫy tiến hành phối hợp giữa 2 chuyên khoa cùng lúc tiến hành phẫu thuật để giải quyết triệt để khối u cho bệnh nhân.

Theo đó, phía khoa Ngoại Thần kinh mở sọ não phía trên để lấy khối u não, cùng lúc đó các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng sẽ thực hiện nội soi để lấy khối u vùng mũi xoang. Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 5 giờ. Kỹ thuật này đòi hỏi các bác sĩ phải có trình độ chuyên môn cao cộng với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại như: kính hiển vi cực tốt, phương tiện phẫu thuật nội soi hiện đại…

Ngoài ra, sau khi phẫu thuật lấy hết khối u phải tiến hành tái tạo rất kỹ sàn sọ, nếu không dễ dẫn đến tình trạng sa não, sa màng não, rò dịch não tủy, nhiễm trùng ngược dòng gây viêm màng não, viêm não.

Cả hai ca phẫu thuật đều được thực hiện thành công. Sau phẫu thuật, kết quả chụp CT cho thấy khối u của các bệnh nhân đã được giải quyết hoàn toàn và cả hai bệnh nhân đã được cho xuất viện.

Theo các bác sĩ, trong các bệnh lý ngoại thần kinh, u sàn sọ là bệnh lý được đánh giá phức tạp nhất vì dưới sàn sọ có rất nhiều xoang, nếu không dùng nội soi không thể với tới được. Đồng thời, sàn sọ không bằng phẳng mà có rất nhiều ngóc ngách, bóc tách khối u rất khó.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc