Brazil: Cảnh sát đình công, bạo loạn bùng phát

17:21 | 11/02/2017

730 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cuộc đình công của lực lượng cảnh sát ở bang Espirito Santo (đông nam Brazil) trong vài ngày qua đã tạo điều kiện cho những vụ tấn công, cướp phá và giết người bùng phát. Đã có hàng trăm người chết trong các cuộc bạo loạn. Quân đội Brazil được điều động tới để kiểm soát tình hình.  
brazil canh sat dinh cong bao loan bung phat
Bạo loạn bùng phát tại bang Espirito Santo do cảnh sát đình công

Ngày 9/2, quân đội Brazil quyết định gửi lính nhảy dù và xe bọc thép đến bang Espirito Santo, nơi làn sóng bạo động liên quan tới cuộc đình công của cảnh sát, đã làm hàng trăm người thiệt mạng.

Các cuộc bạo loạn xảy ra chỉ vài ngày sau khi lực lượng cảnh sát bang Espirito Santo tổ chức đình công.

Tướng Eduardo Villas Boas, tổng tư lệnh quân đội Brazil đăng trên Twitter: "Tôi quyết định tăng cường bố trí lực lượng với lính nhảy dù, xe bọc thép và không quân. Sứ mệnh sẽ được hoàn thành".

Ngày 8/2, ông Cesar Colnago, thống đốc bang Espirito Santo, cho rằng với 1.200 quân lính tại chỗ thì “không đủ” để đảm bảo trật tự công cộng và yêu cầu tăng viện thêm 550 người.

brazil canh sat dinh cong bao loan bung phat
Quân đội Barzil được điều động tới bang Espirito Santo

Trước đó, vào ngày 4/2, người nhà của cảnh sát đã chốt chặn tại các sở cảnh sát để biểu tình đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc cho các nhân viên cảnh sát. Sở dĩ có chuyện người nhà của cảnh sát biểu tình là vì lực lượng này không có quyền biểu tình theo luật định.

Nhưng do sự vắng mặt của đội ngũ tuần tra, những vụ tấn công, cướp phá và giết người bùng phát ngay lập lức tại bang Espirito Santo, cách Rio de Janeiro 500 km về phía bắc.

Chưa có xác nhận chính thức về số người tử vong trong các cuộc bạo động nhưng theo công đoàn cảnh sát địa phương (Sindipol) có khoảng 101 người chết từ ngày 4 đến ngày 9/2.

Nhận thấy tình hình ngày càng nghiêm trọng, các nhà chức trách địa phương kêu gọi người dân hiến máu, vì kho máu dự trữ đã giảm đến mức thấp nhất trong những ngày vừa qua.

Văn phòng thống đốc bang Espirito Santo đăng thông cáo trên trang của họ rằng những cuộc đàm phán đang diễn ra nhưng không có kết quả.

Hiện tại, tình hình có thể chuyển sang mức độ nghiêm trọng hơn. Trong khi tình trạng bất ổn vẫn tồn tại ở Espirito Santo, lo ngại gia tăng bởi những tin đồn về bạo loạn tương tự sẽ xảy ra ở bang Rio de Janeiro, thành phố lớn thứ hai trong cả nước.

Chính quyền bang de Rio giải thích rằng do thiếu ngân sách, họ đã chậm trả lương cho viên chức vài tháng nay và các cuộc biểu tình bạo lực xảy ra gần đây vô hình trung vô hiệu hóa các biện pháp thắt lưng buộc bụng của chính phủ.

Để xoa dịu tình hình và ngăn chặn tình trạng tồi tệ hơn, chính quyền Rio giải thích việc trả lương chậm đang được giải quyết và không có dấu hiệu của cuộc bạo loạn nào. Nhưng những tin đồn trên các trang mạng xã hội đang khiến người dân lo ngại.

Thống đốc bang Río de Janeiro, Luiz Fernando Pezao, phát biểu trên Radio Gaucha vào ngày 9/2 rằng ông đã yêu cầu các nhà chức trách liên bang cho quân đội sẵn sàng can thiệp.

Nh.Thạch