Ngày Không sử dụng Túi ni-lông năm 2024:

Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống

16:32 | 03/07/2024

652 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù tiện dụng nhưng các sản phẩm túi ni-lông và nhựa dùng một lần đang gây ra mối nguy hại lớn cho môi trường và sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và xã hội toàn cầu.

Ngày 3/7, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (CLCSTN&MT) và Sở Công Thương TP Hà Nội đã tổ chức lễ phát động chiến dịch Ngày Không sử dụng Túi ni-lông năm 2024 với thông điệp “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống”.

Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống
TS. Nguyễn Trung Thắng - Phó Viện trưởng Viện CLCSTN&MT (Bộ TN&MT) phát biểu khai mạc lễ phát động.

Phát biểu khai mạc lễ phát động, TS. Nguyễn Trung Thắng, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT), cho biết: Dù tiện dụng nhưng các sản phẩm túi ni-lông và nhựa dùng một lần đang gây ra mối nguy hại lớn cho môi trường và sinh vật biển, ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế và xã hội toàn cầu.

Tại Việt Nam, theo số liệu khảo sát vào tháng 3/2021 do Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường thực hiện cùng các đối tác, số lượng túi ni-lông sử dụng một lần tại các siêu thị là khoảng 104.000 túi/ngày, tương đương với 38 triệu túi ni-lông/năm. Trong đó, 46/48 siêu thị được khảo sát đang cung cấp túi ni-lông miền phí. Trung bình, mỗi siêu thị tiêu thụ khoảng 1.454 túi ni-lông/ngày, dao động từ 70 đến 2.800 túi/ngày tùy quy mô từng siêu thị. Đây là những con số đáng lo ngại và ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sống của chính chúng ta.

Để giảm thiểu việc sử dụng túi ni-lông và các sản phẩ nhựa dùng một lần, Liên minh các nhà bán lẻ giảm tiêu thụ túi ni-lông, với sự tham gia của 16 nhà bán lẻ, đã được thành lập năm 2021. Sự ra đời của Liên minh là một phần trong khuôn khổ Dự án "Sáng kiến thành lập Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni-lông dùng một lần tại Việt Nam" do Viện CLCSTN&MT phối họp với Sở Công Thương TP Hà Nội và Liên minh châu Âu/Expertise France thực hiện và tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về giảm sử dụng túi ni-lông dùng một lần, thực hành các giải pháp nhằm giảm phát sinh rác thải nhựa trong hoạt động mua sắm, tiêu dùng...

Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống
Ảnh minh hoạ

Theo bà Nguyễn Trang Nguyên - cán bộ truyền thông cấp cao, Chương trình Giảm nhựa, Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF), nhân Ngày Không sử dụng túi ni-lông, nhiều siêu thị tại Hà Nội và trên khắp cả nước đã triển khai các hoạt động hưởng ứng. Trong đó, người tiêu dùng tới siêu thị đã mang theo túi từ nhà để đựng đồ và từ chối dùng túi ni-lông.

Sự tham gia ngày càng nhiều của các siêu thị và các nhà bán lẻ trong ngày không sử dụng túi ni-lông tại Việt Nam đã cho thấy sự chuyển động và nỗ lực đạt được các mục tiêu giảm rác thải nhựa và bảo vệ môi trường và chiến lược kinh doanh bền vững của các tổ chức, doanh nghiệp.

“Qua những hoạt động ý nghĩa như Chiến dịch Ngày Không sử dụng túi ni-lông hôm nay, chúng tôi hy vọng sẽ giúp cộng đồng thay đổi thói quen, thay đổi hành vi để giảm sử dụng túi ni-lông, giảm lượng nhựa thải ra môi trường, hướng tới tương lai bền vững, đảm bảo sức khoẻ thiên nhiên, sức khoẻ động vật và sức khoẻ con người“ - bà Trần Thị Kim Tuyến, Quản lý truyền thông - Tổ chức Môi trường Thái Bình Dương Việt Nam (PE) chia sẻ.

Sáng kiến Thế giới không dùng túi ni-lông (Bag Free World Initiative) đã chọn ngày 3/7 hằng năm là Ngày Quốc tế Không dùng túi ni-lông với mục đích khuyến khích người tiêu dùng giảm sử dụng túi ni-lông, thúc đẩy các giải pháp thân thiện với môi trường trên toàn thế giới.

Ô nhiễm nhựa trên diện rộng toàn cầu hiện đã và đang gây ra những hậu quả nghiêm trọng với môi trường và sinh vật biển, cũng như ảnh hưởng đến nhiều vấn đề kinh tế, xã hội. Theo đó, chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Quốc tế không dùng túi ni-lông đã được khởi động tại nhiều siêu thị, nhà bán lẻ trên cả nước từ ngày 29/6 đến ngày 3/07.

Trong các ngày này, nhiều hoạt động đã được tổ chức nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về giảm tiêu dùng túi ni-lông, đem lại nhiều trải nghiệm thú vị và bổ ích cho cộng đồng như các mini-game hỏi và đáp về kiến thức liên quan đến rác thải nhựa: Học mà chơi, chơi mà học; Vòng quay may mắn; Ghé thăm Tiệm chụp ảnh check-in; Lời nhắn gửi tương lai; Cuộc thi trực tuyến “Bớt túi ni-lông, thêm nhiều mầm sống”.

N.H

Giải pháp giảm rác thải nhựa từ thương mại điện tửGiải pháp giảm rác thải nhựa từ thương mại điện tử
Tuổi trẻ tìm hiểu tín chỉ carbon và giảm thiểu rác thải nhựaTuổi trẻ tìm hiểu tín chỉ carbon và giảm thiểu rác thải nhựa
Thương mại điện tử sẽ thay thế dần các chợ truyền thốngThương mại điện tử sẽ thay thế dần các chợ truyền thống

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan