Bóng cười được chơi công khai ở quán cà phê, vỉa hè Hà Nội

15:52 | 22/09/2018

3,010 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với giá vài chục nghìn một quả, bóng cười được sử dụng tràn lan trong nhiều quán cà phê ở Hà Nội.
bong cuoi duoc choi cong khai o quan ca phe via he ha noiLễ hội âm nhạc Trip to the moon: Bán "bóng cười" với giá 200.000 đồng/quả
bong cuoi duoc choi cong khai o quan ca phe via he ha noiBảy người tử vong tại lễ hội âm nhạc: Các nạn nhân dương tính với ma túy
bong cuoi duoc choi cong khai o quan ca phe via he ha noiHà Nội nghiêm cấm học sinh sử dụng "bóng cười"

Bóng cười được sử dụng công khai nhiều nơi.

"Cơn bão bóng cười" từng tràn qua hàng loạt tụ điểm tập trung đông bạn trẻ và khách Tây ở Hà Nội, và từ tháng 5/2017, thành phố có văn bản nêu rõ việc kinh doanh các chất gây nghiện như cỏ mỹ, tem giấy, bóng cười, shisha... là hành vi trái phép, nhưng hiện tình trạng này vẫn tồn tại ở nhiều nơi.

Tối 20/9, chúng tôi đến một quán cà phê trên đường Xã Đàn. Nhìn từ ngoài qua cửa kính, tầng một của quán chỉ vài bạn trẻ ngồi tán gẫu bình thường. Nhưng trên tầng 2 khoảng 30 m2 của quán là một thế giới hoàn toàn khác với tiếng nhạc mạnh dồn dập.

Trước lối vào phòng có 3 nhân viên cầm những quả bóng cười đã được bơm căng để sẵn sàng chuyển cho khách. Nơi bơm bóng đặt ở góc khuất. Mỗi quả bóng cười ở đây có giá 55.000 đồng. Khách thường đi theo nhóm từ 2 đến 4 người, ngồi quây tròn với "thực đơn" phổ biến là bia lon và bóng cười.

bong cuoi duoc choi cong khai o quan ca phe via he ha noi
Khách ngậm bóng cười ở quán cà phê.

Khoảng 22h, căn phòng chật kín khách với hơn 30 người. Một cô gái ngồi cạnh chúng tôi trong vòng hơn 10 phút đã gọi liên tiếp 3 quả bóng để chơi. Những quả bóng bơm căng và to hơn đầu người liên tục được cô hít vào, mắt lim dim.

Xung quanh, những người khác cũng miệng ngậm bóng, đầu lắc lư, sau một lúc một số khách nằm gục xuống bàn. Không khí trong căn phòng nhỏ ngày càng ngột ngạt bởi mùi bóng cười và khói thuốc shisha.

bong cuoi duoc choi cong khai o quan ca phe via he ha noi
Nhân viên quán tiếp bóng cười cho khách.

Theo rỉ tai của một nhóm bạn trẻ, chúng tôi đến hai quán cà phê ở hồ Văn Quán (Hà Đông) và đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân), cũng được nhân viên ở đây chào đón bằng gợi ý dùng bóng cười hoặc shisha.

Ở hai cơ sở này, thậm chí bóng cười còn được in trong menu của quán. Bình bơm khí cho bóng cười của cửa hàng đặt ở khu vực pha chế, góc đối diện là các khay hút shisa và dụng cụ đi kèm.

Bóng cười ở đây có hai mức giá, 19.000 đồng với loại bóng nhỏ và 49.000 đồng cho bóng to. Còn shisa thì có nhiều mức giá, chia theo vị và combo cùng nước ngọt, từ khoảng từ 99.000 đến 159.000 đồng.

bong cuoi duoc choi cong khai o quan ca phe via he ha noi
Bình khí N2O được dùng để bơm bóng cười tại một quán cà phê ở Hà Nội.

Chơi bóng cười ngay trên trên vỉa hè

Bên cạnh những địa chỉ bán bóng cười bên trong quán, nhiều nơi còn cho khách chơi chất độc hại trái phép này ngang nhiên trên vỉa hè.

Cũng trên đường Xã Đàn có một quán cà phê nơi khách có thể chơi bóng cười trên tầng hai, hoặc ngồi ngậm bóng ngay vỉa hè.

Khoảng nửa đêm, trên phố Nguyễn Hữu Huân, chúng tôi ghé vào một quán cà phê chập hẹp mà khách chơi bóng cười, hút shisha ngồi tràn ra vỉa hè, đa số các các cô gái chỉ ngoài 20 tuổi.

Chơi bóng cười từ bốn năm trước, Nam (22 tuổi, Hà Nội) cho biết, những người mới chơi bóng sẽ cảm giác nhẹ nhàng, tưởng như không gây hại nhưng khi ngậm từ 2 quả trở lên và dùng nhiều lần thì bóng sẽ khiến người chơi hưng phấn, mất kiểm soát.

"Mới đầu chỉ theo bạn bè đi ngậm bóng cho vui, sau thành nghiện và khi thiếu chất kích thích thì cảm thấy mồ hồi ra ở lòng bàn tay, có lúc chân run lẩy bẩy. Hơn nữa, tôi cảm thấy rõ chất lượng khí không như cũ nên quyết tâm từ bỏ" - Nam nói.

Hoàng (24 tuổi, Hà Nội) cho biết, bóng cười, shisha được dùng nhiều trong khoảng 5 năm trở lại đây, tuy nhiên đó chỉ là hai loại chất kích thích nhẹ thường được dùng với bia rượu. Cũng trong thời gian này, từ bóng cười, nhiều dân chơi ở Hà Nội dùng sang các chất có "đô" nặng hơn được gọi là ketamin, "tem giấy", "nấm", tobaco, "nước biển", "đông trùng", cần sa, "cỏ Mỹ"...

Theo Hoàng, một gói "đông trùng" dạng bột có giá khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng dành cho ba người sử dụng một lần. Người mua "đông trùng" sẽ được kèm thêm một lọ nước pha sau đó hòa lẫn để sử dụng. Còn "tem giấy" hay còn gọi là "bùa lưỡi" là những miếng giấy nhỏ, in hình ngộ nghĩnh. Người dùng chỉ cần ngậm ở đầu lưỡi trong vài phút sẽ đem lại cảm giác ngất ngây.

Công khai rao bán khí bơm bóng cười

Dù thành phố Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị chức năng xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, kinh doanh bóng cười, shisha.., nhưng nhiều trang web, fanpage vẫn công khai rao bán; cam kết cung cấp bóng cười, khí cười N2O đến tận nhà.

Trên một fanpage, nhiều câu hỏi được đưa ra để mời gọi khách mua bóng cười, bình khí N2O như: Bạn đang muốn vui tới bến? Bạn cần đưa cô nàng đang cưa lên luôn? Bạn đang thất tình, muốn giải sầu? Bạn đang cần căng đét với nhóm bạn? Bạn đang cần tập trung suy nghĩ sự đời? Hay đơn giản là bạn muốn chơi bóng cười tại nhà...?

Trên một website, bóng cười được báo giá mỗi bình khí N2O nặng 5kg là gần 1,6 triệu đồng; bình 20 kg giá 4 triệu đồng; miễn phí vận chuyển nội thành Hà Nội đồng thời tặng một bịch bóng khi mua hàng.

Trao đổi với PV, Thượng tá Bùi Đức Thiêm - Phó trưởng Phòng 5, Cục Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Ma túy (Bộ Công an) cho biết, chất bơm vào quả bóng là loại khí N2O (Dinitow monoxit hay Nitrous oxide), khi hít vào cơ thể có khả năng tác động, kích thích mạnh lên một vài điểm của hệ thần kinh, tạo cảm giác lâng lâng, gây cười cho người sử dụng.

Theo ông Thiêm, việc mua bán, sử dụng bóng cười để hít trực tiếp vào cơ thể người là không đúng mục đích, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người.

"Khí N2O trong bóng cười chỉ được cấp phép để sử dụng trong công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sử dụng cho người" - Thượng tá Thiêm nhấn mạnh.

PGS. TS Trần Hồng Côn - Khoa Hóa, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng cảnh báo khí cười tạo ra hưng phấn ảo, rất giống cảm giác phê ma túy, sử dụng nhiều có thể gây nghiện, ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ thần kinh.

"Khi đã quen cảm giác phê ảo giác, người dùng rất dễ tìm đến thứ tạo cảm giác mạnh hơn như ma túy, thuốc lắc. Thanh thiếu niên đang trong quá trình phát triển, thần kinh còn chưa ổn định nên lạm dụng loại khí cười là rất nguy hiểm" - TS Côn nói.

Vào tối 16/9, Lễ hội âm nhạc mang tên Du hành tới mặt trăng (Trip to the moon) được tổ chức tại Công viên nước Hồ Tây, ước tính gần 5.000 người tham gia.

Cho tới khi kết thúc chương trình, liên tục xe cứu thương được điều đến để đưa người bị ngất đi cấp cứu. Nhà chức trách xác nhận 7 người chết và 5 người khác đang hôn mê, trong số này có 3 cô gái. Những trường hợp tử vong đều có phản ứng dương tính với ma túy, độ tuổi từ 22-29.

Công an Hà Nội cho biết đã thu được nhiều bóng cười và nhiều chất nghi là ma túy khi khám nghiệm hiện trường.

VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc