Bộ Y tế yêu cầu Pepsi giải trình vụ trà Ô long TEA+ Plus

16:10 | 24/01/2016

5,340 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 24/1, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế): Cho biết cơ quan này đã gửi công văn yêu cầu Suntory Pepsico Việt Nam báo cáo về vụ trà Ô long TEA + Plus quảng bá là "chất lượng Nhật Bản" nhưng lại sử dụng nguyên liệu Trung Quốc.
bo y te yeu cau pepsi giai trinh vu tra o long tea plus
Ông Nguyễn Thanh Phong (thứ 2 từ phải sang) trong buổi giao lưu trực tuyến về an toàn thực phẩm ở Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Ông Nguyễn Thanh Phong cho biết: Sau khi báo chí đăng tải, các cán bộ của Cục An toàn thực phẩm đã thu thập thông tin. Tôi đã chỉ đạo bộ phận chuyên môn gửi văn bản yêu cầu Suntory Pepsico Việt Nam báo cáo rõ ràng vụ việc này.

"Mọi thứ phải minh bạch, đặc biệt là những thông tin về thực phẩm, đồ ăn thức uống, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân. Thông tin giải trình và kết quả kiểm tra sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng" - ông Phong cho biết thêm.

Trước đó, cộng đồng mạng bất ngờ phát giác ra tờ khai nhập khẩu của Suntory Pepsico Việt Nam cho thấy việc công ty này nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu để sản xuất trà Ô long TEA + Plus.

bo y te yeu cau pepsi giai trinh vu tra o long tea plus
Hóa đơn thể hiện Suntory Pepsico Việt Nam  nguồn gốc nhập khẩu bột trà từ Trung Quốc

Cụ thể, tờ khai nhập khẩu của Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam từ tháng 6 đến tháng 12/2015 thể hiện mặt hàng nhập khẩu là “Bột trà ô long-Instant Oolong tea powder SUN60 (Qui cách đóng gói: 20kgs/1 carton)”, nơi nhập khẩu là Việt Nam, nguồn gốc xuất xứ ghi “CN” (viết tắt China, tức Trung Quốc - PV).

Phương thức vận chuyển loại bột trà này là đường biển. Đơn vị đối tác là Công ty SUNTORY BEVERAGE & FOOD ASIA PTE.LTD, Tên doanh nghiệp XNK là Công Ty TNHH Nước Giải Khát Suntory Pepsico Việt Nam.

bo y te yeu cau pepsi giai trinh vu tra o long tea plus
Trà Ô long TEA + Plus quảng cáo là sản phẩm từ Nhật Bản

Bày tỏ quan điểm về vấn đề này, TS.Vương Ngọc Tuấn - Phó tổng thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam khẳng định nếu Suntory Pepsico Việt Nam quảng cáo là sản phẩm của Nhật Bản mà lại nhập nguyên liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc thì không khác nào lừa dối người tiêu dùng.

“Khi các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa thì phải nói đúng bản chất, vấn đề, chất lượng sản phẩm phải đảm bảo còn nguồn nguyên liệu thì có thể khắp mọi nơi. Họ đừng quảng cáo để người tiêu dùng nhầm lẫn hay nói quá đi là lừa dối người tiêu dùng” - TS Tuấn nói.

Suntory Pepsico Việt Nam luôn công khai quảng bá là "đồ uống chất lượng Nhật Bản" nhưng lại dấu nhẹm nguồn gốc nhập nguyên liệu từ Trung Quốc.

Đáng buồn hơn, ngay tại Việt Nam, nông dân đang phải "bán đổ" trà Ô Long vì không có nơi tiêu thụ.

bo y te yeu cau pepsi giai trinh vu tra o long tea plus Trà Ô Long của Trung Quốc có thuốc trừ sâu?
bo y te yeu cau pepsi giai trinh vu tra o long tea plus Nhật Bản thu hồi trà Ô Long Trung Quốc nhiễm chất độc

Xuân Hinh