Bộ trưởng Tài chính của IS đã bị tiêu diệt

09:49 | 26/03/2016

845 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Tài chính của Nhà nước Hồi giáo cực đoan IS Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli đã bị lực lượng đặc biệt của Mỹ ở tiêu diệt ở Syria.

Trong buổi họp báo sáng thứ Sáu vừa qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter đã xác nhận thông tin này. Theo đó, trong cuộc tấn công của lực lượng đặc biệt, máy bay trực thăng đã áp sát và sau đó bắn cháy chiếc xe chở al-Qaduli. Ông Carter cũng cho biết, al-Qaduli được coi là lãnh đạo cao cấp thứ hai của IS. Như vậy là, trong vòng một tháng qua, đã có hai lãnh đạo cao cấp của lực lượng IS được cho là đã bị tiêu diệt.

tin nhap 20160326094054
Bộ trưởng Tài chính IS Abd al-Rahman Mustafa al-Qaduli

Đây không phải là lần đầu tiên al-Qaduli được cho là đã thiệt mạng. Hồi tháng Bảy năm ngoái, Bộ Quốc phòng Iraq cũng đã tuyên bố lãnh đạo cấp cao của IS đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở Tal Afar, miền Bắc Iraq. Bộ Ngoại giao Mỹ đã từng đưa ra mức thưởng tới 7 triệu đô cho thông tin về al-Qaduli, chỉ sau mức 10 triệu đô la Mỹ đối với lãnh đạo tối cao của IS al-Baghdadi.

Al-Qaduli sinh ra ở Mosul, thành phố lớn thứ hai của Iraq, trong năm 1957 hoặc 1959. Ban đầu, al- Qaduli gia nhập lực lượng Al-Qaeda tại Iraq. Hắn nhanh chóng leo lên vị trí lãnh đạo thứ hai, chỉ sau Abu Musab al-Zarqawi - (thủ lĩnh tối cao của mạng lưới al-Qaeda tại Iraq. Al-Qaduli từng phải ngồi tù, nhưng sau đó được phóng thích hồi năm 2012.Ngay sau đó, al-Qaduli gia nhập IS tại Syria. 

Hương Thu

Theo CNN