Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ: Ấn Độ tiếp tục mua dầu thô của Nga trên mức giá trần

09:13 | 17/04/2023

3,332 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ấn Độ sẽ tìm hiểu khả năng mua dầu thô của Nga gần hoặc vượt qua mức giá trần do G7 áp đặt khi nước này đối phó với các rủi ro bên ngoài mà họ coi là mối đe dọa kinh tế lớn nhất.
Nga dùng chuẩn giá dầu Dubai trong thương vụ với Ấn ĐộNga dùng chuẩn giá dầu Dubai trong thương vụ với Ấn Độ
Trung Quốc, Ấn Độ đang thay đổi thị trường dầu châu Á trong tháng quaTrung Quốc, Ấn Độ đang thay đổi thị trường dầu châu Á trong tháng qua
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ: Ấn Độ tiếp tục mua dầu thô của Nga trên mức giá trần
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Tài chính Nirmala Sitharaman cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Bảy (15/4) tại Washington rằng Ấn Độ sẽ tiếp tục nhập khẩu dầu của Nga vượt quá mức giá trần 60 USD/thùng, vì nếu không, quốc gia này sẽ phải trả nhiều hơn nhiều so với những gì có thể chi trả.

“Chúng tôi có dân số đông và do đó chúng tôi cũng phải xem xét giá cả sẽ phù hợp với chúng tôi”, bà Sitharaman nói thêm.

Lập trường này nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết ở quốc gia 1,4 tỷ dân là kiềm chế lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) bất ngờ cắt giảm sản lượng và các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm kiềm chế doanh thu từ dầu mỏ của Nga sau cuộc xâm lược Ukraine. Ấn Độ, cùng với Trung Quốc, đã nổi lên như một trong những khách hàng mua dầu thô chính của Nga sau khi các biện pháp trừng phạt được áp đặt.

Bà Sitharaman cho biết, quốc gia Nam Á này cần liên tục tìm kiếm “thỏa thuận tốt nhất” vì nước này nhập khẩu gần 80% nhu cầu dầu thô của mình.

“Đối với chúng tôi, đó là một đầu vào rất quan trọng cho nền kinh tế”, bà Sitharaman nói.

Tác động lan tỏa

Vị Bộ trưởng này cho biết: “tác động đối với giá nhiên liệu do việc cắt giảm sản lượng của OPEC+ và “sự lan tỏa của tất cả các quyết định” liên quan đến cuộc chiến của Nga ở Ukraine là “hai điều chính mà tôi nghĩ rằng tôi sẽ lo lắng hơn bất cứ vấn đề nội bộ nào”.

Trong khi các quan chức Ấn Độ trước đây nói rằng nước này khó có thể vi phạm các biện pháp trừng phạt đối với Nga, bao gồm cả việc áp giá trần, thì lập trường này dường như đã thay đổi sau quyết định gần đây của OPEC+.

“Tôi nghĩ chúng ta nên xem xét vấn đề này với tinh thần nhân văn hơn”, bà Sitharaman nói khi được hỏi về các biện pháp trừng phạt này.

Bà hy vọng các biện pháp này không có ý muốn làm tổn thương các nền kinh tế không liên quan gì đến cuộc chiến tranh. “Hậu quả ngoài ý muốn” của các biện pháp này không nên để phía Nam bán cầu gánh chịu, theo bà Sitharaman.

Bà Sitharaman đang ở Mỹ để tham dự các cuộc họp mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và đồng chủ trì cuộc họp của các giám đốc tài chính nhóm G20, cùng với thống đốc Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ Shaktikanta Das.

Bà cũng cho biết khả năng suy thoái ở Mỹ hoặc các nước phát triển khác có thể là lực cản đối với Ấn Độ bằng cách làm tổn hại đến xuất khẩu và đặc biệt là sản xuất.

Đỗ Khánh