Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Các ông vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi"

08:54 | 05/01/2015

144,772 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại buổi làm việc với Tổng thầu EPC Trung Quốc nhằm khắc phục sự cố tại Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông diễn ra vào chiều ngày 4/1, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng yêu cầu thay chỉ huy trưởng công trường, tư vấn giám sát, nhà thầu phụ không đủ năng lực...

Ngay sau khi xảy ra sự cố tại công trường thi công Nhà ga Bến xe Hà Đông (thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông), Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo Tổng thầu EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình là  Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc), nhà thầu phụ và các đơn vị liên quan khắc phục sự cố. Mặc dù sự cố không có thiệt hại về người, nhưng đã khiến người dân hoang mang bởi đây là vụ tai nạn thứ 2 tại dự án. Việc quan trọng nhất tại Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là đảm bảo tiến độ, chất lượng và tính mạng người dân.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Tổng thầu EPC thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm, quá kém mới dẫn đến các sự cố. Đơn vị tư vấn giám sát cũng yếu kém, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu EPC về quy trình trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố hồi tháng 11/2014, nhưng không thực hiện. Chỉ một việc đơn giản như khi đổ bê tông trên cao hoặc làm các công đoạn có thể gây nguy hiểm cho người phải có các biện pháp đảm bảo an toàn và ngăn không cho người dân đi qua cũng không làm. Rồi mỗi khi xảy ra sự cố, Tổng thầu EPC, đơn vị thi công lại nhận khuyết điểm, xin lỗi, hứa sửa chữa nhưng các sự cố nghiêm trọng vẫn xảy ra.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại buổi làm việc.

“Các ông vì lợi nhuận mà đổi tính mạng của đồng bào chúng tôi. Các anh phớt lờ các yêu cầu và cảnh báo của Bộ Giao thông Vận tải” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo nguyên nhân sự cố sập đà giáo tại công trường xây dựng Nhà ga Bến xe Hà Đông. Cụ thể, hệ thống đà giáo kém ổn định, hệ liên kết để đảm bảo khả năng chịu lực và chống biến dạng theo phương ngang, các con kê bố trí không đúng quy định cấu tạo. Bên cạnh đó, hệ thống đà giáo không được chất tải khử biến dạng không đàn hồi và kiểm tra năng lực chịu tải của đà giáo. Do nguyên nhân hệ đà giáo có khả năng chịu tác động của lực ngang kém, khi có các tác động lệch tâm do đổ bê tông hay rung động do tải trọng đầm, hệ thống con kê sẽ xê dịch, gây nghiêng lệch, tạo lực đẩy ngang dẫn đến sụp đổ đà giáo.

Sau khi nghe báo cáo về nguyên nhân xảy ra sự cố đáng tiếc này, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông là dự án trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa rất quan trọng với Thủ đô Hà Nội. Nhưng đã trở thành dự án gây dư luận xấu, thành nỗi ám ảnh sợ hãi của người dân bởi cách làm tắc trách, thiếu trách nhiệm, không có lương tâm của một số cán bộ, kỹ sư thuộc Tổng thầu EPC và các đơn vị liên quan khác.

Để đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện cũng như đảm bảo chất lượng, tiến độ dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn.

“Dự án này không phải nơi thí điểm để một số cán bộ, kỹ sư thiếu năng lực, trình độ và lương tâm tới làm việc. Do đó phải thay tổng chỉ huy công trường. Cử ngay các kỹ sư, cán bộ và những người có trách nhiệm, năng lực, lương tâm sang thay làm việc tại dự án” - Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu chấm dứt hợp đồng với tư vấn giám sát hiện tại và ký hợp đồng tư vấn giám sát với đơn vị của Việt Nam do Bộ Giao thông Vận tải chỉ định. Tổng thầu EPC chấm dứt hợp đồng toàn bộ nhà thầu phụ không đủ năng lực và ký trực tiếp với các tổng công ty lớn của Việt Nam có đủ năng lực, trách nhiệm.

Tổng thầu EPC phải cử cán bộ lãnh đạo cao nhất sang làm việc với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan của Việt Nam để rà soát, thống nhất lại toàn bộ dự án, các công đoạn, đảm bảo an toàn trong thi công và tính mạng người dân trong tháng 1/2015.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Nếu Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc không chấp nhận, sẽ báo cáo Chính phủ chấm dứt hợp đồng và kiến nghị thay Tổng thầu khác. Đây là cơ hội cuối cùng để Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc khắc phục và sửa sai. Chúng tôi không chấp nhận bất cứ trường hợp sự cố hay tai nạn nào xảy ra nữa. Tính mạng và sự an toàn người dân là lớn nhất, quan trọng nhất”.

Hiện trường sự cố sập đà giáo.

 

Theo đại diện Tổng thầu EPC, ông Chu Hằng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Cục 6 Trung Quốc, sự việc đáng tiếc và đau buồn này thuộc trách nhiệm của Tổng thầu EPC. Tổng thầu sẽ tiếp thu, tiếp nhận mọi ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải để giải quyết triệt để tận gốc sự việc, không để xảy ra các sự cố khác.

Ông Chu Hằng Vũ nói, Tổng thầu EPC chấp nhận hoàn toàn ý kiến của Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời cũng sẽ thành lập tổ chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam để kiểm tra lại toàn bộ dự án. Tất cả nhà thầu dọc tuyến để xảy ra sai phạm sẽ bị xử lý. Đối với nhà thầu phụ không theo yêu cầu, không đảm bảo năng lực sẽ bị thay thế. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn tính mạng người dân, Tổng thầu EPC sẽ phong toả hiện trường khi thi công.

Về vấn đề trách nhiệm và bồi thường, Tổng thầu EPC hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật sau khi có kết luận của tất cả các cơ quan chức năng.

“Với tư cách là tổng thầu, chúng tôi hiểu tầm quan trọng của dự án. Chúng tôi sẽ nỗ lực đẩy nhanh tiến độ dự án này và đảm bảo an toàn trong quá trình thi công còn lại” - ông Chu Hằng Vũ khẳng định.

Thiên Minh (tổng hợp)