Bộ trưởng Dầu mỏ Iran thăm Venezuela

13:53 | 04/05/2022

1,127 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji đang thăm chính thức Venezuela, đồng minh quan trọng của Tehran ở Mỹ Latinh.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran thăm Venezuela
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji (trái) đã gặp người đồng cấp Venezuela Tareck El Aissami ngày 2 tháng 5 năm 2022

"Tôi đã tiếp ngài Javad Owji, Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ của Cộng hòa Hồi giáo Iran. Một cuộc họp hiệu quả nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị và hợp tác trong lĩnh vực năng lượng", Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro viết trên trang Twiter của ông.

Ông Owji đã nói chuyện với người đồng cấp Venezuela Tareck El Aissami, người đã đăng một video trên tài khoản Instagram của mình vào thứ Hai tuần này cho thấy ông đang ngồi cùng người đồng cấp Iran tại văn phòng của mình. "Javad, anh trai của tôi. Anh khỏe không? Thật là vinh hạnh khi có anh ở đây", Bộ trưởng Venezuela nói khi bắt tay người đồng cấp Iran.

Chuyến thăm có "mục tiêu làm sâu sắc hơn các cơ chế hợp tác song phương" và "xây dựng các cách thức và cơ chế để vượt qua các biện pháp trừng phạt đơn phương mà chính phủ Hoa Kỳ và các đồng minh áp đặt", thông cáo báo chí của Bộ Dầu khí Venezuela nêu rõ.

Quan hệ song phương giữa hai quốc gia sản xuất dầu ngày càng gắn bó kể từ sau khi nhà lãnh đạo Hugo Chavez (1999-2013) lên nắm quyền và được củng cố hơn nữa dưới sự lãnh đạo của người kế nhiệm, ông Maduro. Ngoài Iran, Tổng thống Maduro còn dựa vào các đồng minh của Nga và Trung Quốc để vượt qua khủng hoảng kinh tế và chính trị.

Quan hệ giữa Caracas và Tehran thậm chí còn trở nên khăng khít hơn sau khi các lệnh trừng phạt của Washington đối với xuất khẩu dầu từ Iran và Venezuela cũng như đối với một số quan chức ở cả hai nước.

Vào năm 2020, trong thời kỳ thiếu hụt nhiên liệu lớn ở Venezuela do sản lượng dầu thô giảm mạnh, Caracas đã nhận từ Tehran hai tàu chở đầy nhiên liệu và các chất dẫn xuất để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Vào cuối năm 2020, trong chuyến thăm Caracas, người đứng đầu cơ quan ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif đảm bảo rằng đất nước của ông sẽ vẫn "sát cánh" với Venezuela.

Mỹ thay thế nhiên liệu của kẻ thù này bằng kẻ thù khácMỹ thay thế nhiên liệu của kẻ thù này bằng kẻ thù khác
Phe thân đối lập Venezuela kêu gọi Mỹ cho phép các công ty dầu mỏ trở lại hoạt độngPhe thân đối lập Venezuela kêu gọi Mỹ cho phép các công ty dầu mỏ trở lại hoạt động
Vì sao nhiều khách hàng trả lại dầu xuất khẩu của Venezuela?Vì sao nhiều khách hàng trả lại dầu xuất khẩu của Venezuela?

Nh.Thạch

AFP