Bộ trưởng Bộ GTVT cảnh cáo VEC: Các anh liệu hồn

21:59 | 03/08/2018

448 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi thị sát dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi trên địa bàn Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể "truy" chủ đầu tư vì chậm tiến độ thông xe. Sau khi làm việc với các địa phương có tuyến đường đi qua, Bộ trưởng Thể đã cảnh cáo chủ đầu tư.
bo truong bo gtvt canh cao vec cac anh lieu honBộ GTVT xác minh "quỹ đen" ở Cục Đường thủy nội địa
bo truong bo gtvt canh cao vec cac anh lieu honXe rước dâu gặp nạn ở Quảng Nam: Có thể tài xế xe khách buồn ngủ
bo truong bo gtvt canh cao vec cac anh lieu honQuốc hội sẽ chất vấn việc quản lý đất đai, BOT giao thông

Sáng 3/8, tại Quảng Nam, Bộ GTVT đã làm việc với TP Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, là những địa phương có tuyến cao tốc đi qua về một số vướng mắc còn tồn tại để khánh thành toàn tuyến. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung và là tuyến đường rất quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội khu vực phát triển.

bo truong bo gtvt canh cao vec cac anh lieu hon
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm việc với các địa phương và chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, dự án phải lùi thời hạn thông xe nhiều lần vì vướng mắc công tác giải phóng mặt bằng và các vấn đề phát sinh chưa thể giải quyết ngay.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án (Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam -VEC), ở Quảng Nam có 250/1.864 hộ ảnh hưởng nứt nhà; 20/42 vị trí ảnh hưởng do xô sạt; 68.000/732.800 (m2) diện tích đền bù ảnh hưởng bồi lấp đất nông nghiệp và vụ sản xuất; 57 đường ngang - đường gom tồn tại chưa thi công và 122 đoạn hàng rào… Đây là những vấn đề còn vướng mắc trong thi công, giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc.

Tại Đà Nẵng, vẫn còn 31 trường hợp cần sớm đền bù để mở thi công đường nối với QL14B. Riêng ở Quảng Ngãi có 226/1.056 hộ ảnh hưởng nứt nhà; 42 đường ngang - đường gom tồn tại chưa thi công…

bo truong bo gtvt canh cao vec cac anh lieu hon
Hiện, tuyến chính cao tốc từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi đã hoàn thành nhưng nhiều hạn mục phụ như đường ngang, công chui và một số hạn mục phụ vẫn chưa hoàn thiện

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, những đề xuất của các địa phương về đường ngang, đường gom và cống chui qua cao tốc là chính đáng. Bộ GTVT giao các cơ quan của Bộ phối hợp với địa phương để có hướng giải quyết cho người dân đi lại thuận lợi.

Theo ông Thể, các hạng mục còn tồn tại của dự án cao tốc đoạn từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi phấn đấu hoàn thành sớm để đến ngày 2/9 này thông xe. "Thông xe có nghĩa là đến thời điểm đó vận hành chứ không phải thông xe là chạy xong rồi đóng đường lại. Thông xe là phải cho hoạt động bình thường, còn việc thu phí tính sau" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng Thể cũng yêu cầu toàn bộ các công việc phải xong trước ngày 15/8 để Hội đồng nghiệm thu Nhà nước vào nghiệm thu, hoàn thiện hồ sơ thủ tục; Bộ trưởng GTVT cũng khẳng định VEC không có đường lùi.

"Tôi cảnh cáo với mấy anh (chủ đầu tư - VEC), 30/6 hứa với Bộ chưa xong, 31/7 cũng chưa xong. Đến ngày 2/9 nếu mà không xong các anh liệu hồn, không thể nào nguyên một tài sản lớn như thế mà không vận hành, rõ ràng là một sự lãng phí lớn" - Bộ trưởng Thể nói.

Bộ trưởng yêu cầu VEC phối hợp chặt chẽ với Bộ, ngành, các địa phương để giải quyết toàn bộ vướng mắt liên quan đến người dân, liên quan đến an toàn vận hành, liên quan đến các thủ tục để tiến hành thông xe.

Bộ trưởng giao Văn phòng Bộ và các cơ quan của Bộ theo dõi để báo cáo Thủ tướng, đến ngày 2/9 khánh thành tuyến cao tốc này. "Đến ngày 15/8 không xong, thì các cơ quan trực thuộc Bộ báo cáo với Bộ đề xuất giải pháp để có hướng xử lý các đồng chí liên quan đến chủ đầu tư, không thể nào mà kéo dài mãi được" - Bộ trưởng Thể chỉ đạo.

DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc