Bộ Tài chính đề xuất chỉ giảm tối đa 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

13:30 | 10/10/2022

549 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế VAT đối với xăng dầu, gửi lấy ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp trước khi Chính phủ trình Quốc hội.

Theo quy định hiện nay, nhà nước chỉ thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng, không thu với dầu các loại, trong đó, mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.

Bộ Tài chính đề xuất chỉ giảm tối đa 50% thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng
Cần xem xét miễn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng.

Đối với đề nghị miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng, Bộ Tài chính cho rằng xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên các nước đều thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng.

Bộ Tài chính viện dẫn, tại Pháp đang áp dụng thu thuế 0,6629 EUR/lít đối với xăng E10 và 0,6829 EUR/lít đối với xăng khoáng; Đức áp dụng 0,3545 EUR/lít; Italy thu 0,4784 EUR/lít; Hàn Quốc áp mức 311 Won/lít thuế tuyệt đối và thuế tỷ lệ 15%; Australia thu 0,221 AUD/lít; Singapore thu 0,41 SGD/lít; Trung Quốc thu 1,52 nhân dân tệ/lít, tương đương tỷ lệ 15,6%; Campuchia thu thuế suất 15%; Lào áp dụng thuế suất 16%...

"Mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với xăng của Việt Nam hiện ở mức trung bình thấp so với các nước, đặc biệt thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới như Lào, Campuchia, Trung Quốc", Bộ Tài chính cho hay.

Theo dự thảo nghị quyết của Quốc hội, Bộ Tài chính trình sẽ Chính phủ trình Quốc hội quyết định giảm tối đa 50% mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng (bao gồm cả xăng E5, E10) và giảm tối đa 50% mức thuế giá trị gia tăng đối với xăng các loại, dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut...

Giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định mức giảm cụ thể thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế VAT đối với xăng dầu cũng như thời gian áp dụng giảm thuế cụ thể.

Góp ý dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, chính sách giảm 50% thuế tiêu thụ đặc biệt như đề xuất của Bộ Tài chính đã tích cực nhưng có thể phương án miễn giảm toàn bộ thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ cần thiết trong bối cảnh thế giới có rất nhiều những yếu tố bất ổn có thể xảy ra trong thời gian tới.

Thành Công

Bộ Tài chính thông tin về chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu Bộ Tài chính thông tin về chi phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu
Liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu? Liên bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu?
Có nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu? Có nên bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu?