Bộ GTVT phải báo cáo Thủ tướng về dự án thu phí tự động trước 30/11
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Cụ thể, để tiếp tục triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng theo quy định tại Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 27/02/2018, Công điện số 849/CĐ-TTg ngày 15/7/2019, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/11 về tiến độ triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Bộ GTVT sẽ phải báo cáo Thủ tướng về tiến độ thực hiện thu phí không dừng trước ngày 30/11. |
Bên cạnh đó, Bộ GTVT báo cáo tập trung vào phân tích thực trạng, khó khăn, vướng mắc và đánh giá khả năng hoàn thành đối với việc triển khai hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đề xuất giải pháp đồng bộ, khả thi (về hoàn thiện thể chế, phương án xử lý cụ thể) nhằm bảo đảm chuyển toàn bộ các trạm thu phí sang thu theo hình thức điện tử tự động không dừng.
Trước đó, VETC đã gửi văn bản đến Bộ GTVT đề nghị trả lại dự án thu phí tự động vì nhiều lý do khác nhau.
Trong đó, VETC cho biết, còn nhiều trạm BOT chưa ký phụ lục hợp đồng, do nhà đầu tư BOT chưa hợp tác, không ký phụ lục hợp đồng, không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hệ thống thu phí không dừng. Bên cạnh đó, không trả phí dịch vụ vận hành mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và thực hiện nghiệm thu.
Các nhà đầu tư BOT chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng; chưa đồng ý mức trích tỷ lệ sử dụng dịch vụ, hoặc nhà đầu tư BOT đồng ý mức trích nhưng chờ sự đồng thuận từ ngân hàng tài trợ vốn...
Đáng chú ý, VETC cho biết, đến thời điểm 30/9/2019 đã lỗ lũy kế 300 tỷ đồng, do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch. Hiện nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) đã phải bù số tiền lỗ trên để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Kể cả hết năm 2020 triển khai được 36 trạm thu phí, doanh nghiệp vẫn lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỷ đồng.
Xuân Hinh
-
Thay đơn vị quản lý cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết
-
Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương bổ sung máy bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
-
Đẩy nhanh tiến độ triển khai thu phí không dừng tại các cảng hàng không, sân bay
-
Từ 6/2, thu phí không dừng tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất
-
Tăng giá trần vé máy bay sẽ tác động tới các hãng hàng không và người dân thế nào?
-
Hợp luyện diễu binh, sẵn sàng cho ngày hội lớn
-
Chủ tịch Quốc hội nói về việc xây nhà cao tầng trong nội đô
-
Phát động Giải báo chí toàn quốc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2024
-
Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội
-
Thủ tướng yêu cầu Lạng Sơn tập trung thực hiện 8 nhiệm vụ trọng tâm