Bộ GTVT nói gì về trạm thu phí BOT Tân Đệ?

11:20 | 13/07/2018

692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho hay, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT và sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn là phù hợp với quy định của pháp luật. Thời gian thu phí dự kiến đến tháng 1/2021.
bo gtvt noi gi ve tram thu phi bot tan deCông an nói về thông tin "xã hội đen" đánh lái xe tại trạm BOT Tân Đệ
bo gtvt noi gi ve tram thu phi bot tan deĐiều tra thông tin barie trạm BOT Tân Đệ cắt sẵn để "bẫy" tài xế
bo gtvt noi gi ve tram thu phi bot tan deBộ GTVT "bác" thông tin BOT Tân Đệ hết hạn thu phí

Đường một nơi, thu phí một nẻo

Thời gian qua, liên tục có những thông tin cho rằng trạm BOT Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí, tuyến tránh Đông Hưng không thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL10 (đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ) khiến dư luận bức xúc.

Về việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án cải tạo, nâng cấp QL10, Bộ GTVT cho biết, QL10 qua thị trấn Đông Hưng có lưu lượng xe lớn, thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông, cản trở sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Thái Bình, trong khi nguồn vốn ngân sách khó khăn không thể bố trí đầu tư.

bo gtvt noi gi ve tram thu phi bot tan de
Lái xe phản đối khiến trạm BOT Tân Đệ ùn tắc.

Sau đó, UBND tỉnh Thái Bình đã đề xuất bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng dự án cải tạo, nâng cấp QL10 (đoạn từ cầu La Uyên đến cầu Tân Đệ) theo hình thức BOT. Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính đồng thuận. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung đoạn tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án.

Bên cạnh đó, quá trình lập dự án đầu tư cho hạng mục tuyến tránh Đông Hưng, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của UBND, HĐND và Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình. Tất cả đều thống nhất phương án đầu tư bổ sung vào hợp đồng dự án và sử dụng trạm Tân Đệ để thu phí hoàn vốn cho hạng mục tuyến tránh Đông Hưng.

Bộ GTVT triển khai các thủ tục theo quy định của pháp luật và ký phụ lục hợp đồng bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào tháng 10/2016 để triển khai đầu tư. Đến nay, hạng mục tuyến tránh Đông Hưng đã hoàn thành và được nghiệm thu đưa vào khai thác.

"Như vậy, việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí Tân Đệ để hoàn vốn theo đề xuất của UBND tỉnh Thái Bình, được các đơn vị đoàn thể tỉnh này thống nhất bằng văn bản và Bộ GTVT triển khai phù hợp với quy định của pháp luật" - lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Thời hạn thu phí đến tháng 1/2021

Về thông tin trạm BOT Tân Đệ hết thời hạn thu phí, Bộ GTVT khẳng định thời gian thu phí trạm Tân Đệ theo hợp đồng BOT ký năm 2008 dự kiến 21,33 năm. Trong quá trình thực hiện, căn cứ vào chi phí đầu tư được quyết toán, lưu lượng xe thực tế, Bộ sẽ điều chỉnh theo quy định. Thời điểm tháng 7/2014, thời gian thu phí được tính toán 12,25 năm.

Ngay sau khi bổ sung hạng mục tuyến tránh QL10 qua thị trấn Đông Hưng vào hợp đồng BOT dự án, sử dụng trạm thu phí cầu Tân Đệ để thu phí hoàn vốn, thời gian thu phí tại trạm Tân Đệ dự kiến 11 năm 9 tháng (từ tháng 4/2009 đến tháng 1/2021). Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng vào dự án nên thời gian thu phí hoàn vốn tại trạm Tân Đệ là thời gian hoàn vốn cho toàn bộ dự án.

Hàng năm, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam theo dõi doanh thu và căn cứ chi phí vận hành khai thác được quyết toán để tính toán thời gian hoàn vốn. Như vậy, thông tin về trạm thu phí Tân Đệ đã hết thời hạn thu phí là không chính xác.

Đối với hình thức thu phí lượt như ở trạm Tân Đệ, Bộ GTVT khẳng định không thể đảm bảo công bằng một cách tuyệt đối. Ngoài ra, Bộ mong muốn có sự chia sẻ của người sử dụng với các khó khăn của ngành GTVT.

Tháng 6/2018, nhiều lái xe đi qua trạm thu phí BOT Tân Đệ không trả phí và cho xe chạy qua. Một số tài xế cho rằng trạm thu phí đã hết thời gian thu phí từ tháng 5/2018, một số ý kiến cho rằng việc bổ sung hạng mục tuyến tránh Đông Hưng và thu phí tại trạm Tân Đệ là chưa hợp lý.

Nhiều cuộc đối thoại giữa người dân, lái xe với chủ đầu tư BOT là Công ty CP Tasco diễn ra nhưng đều không đi đến tiếng nói chung. Người dân tiếp tục phản đối vẫn diễn ra trên BOT Tân Đệ.

Trước diễn biến phức tạp về tình hình thu phí tại trạm BOT Tân Đệ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có ý kiến chỉ đạo về việc bảo đảm an ninh trật tự tại trạm thu phí này.

Xuân Hinh