Bộ GTVT kỷ luật một số đơn vị và cá nhân trong dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

18:51 | 12/06/2014

1,110 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa có quyết định phê bình nghiêm khắc và yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm điểm về những sai phạm nghiêm trọng tại dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (Giai đoạn 1) do Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc (VEC) làm chủ đầu tư.

Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Cụ thể, Bộ trưởng Đinh La Thăng nghiêm khắc phê bình Vụ Kế hoạch đầu tư, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đối với các tồn tại của Dự án, đặc biệt là việc để tăng tổng mức đầu tư của dự án và chậm trễ triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ; kiểm điểm rút kinh nghiệm trong quá trình thực hiện các dự án tiếp theo.

Bộ trưởng cũng phê bình tập thể lãnh đạo VEC, Ban QLDA trong quá trình thực hiện dự án đã để xảy ra các tồn tại; khẩn trương tiến hành kiểm điểm các tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp đến những sai sót mà Kiểm toán Nhà nước kết luận.

Cảnh cáo lần thứ nhất đối với Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) và các nhà thầu phụ là đơn vị có liên quan về trách nhiệm đối với nhiều nội dung tồn tại của dự án và cũng là một trong những nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư các dự án.

Nhiều đơn vị cũng đã bị Bộ Giao thông Vận tải trừ điểm trong danh sách xếp hạng Tư vấn thiết kế (TEDI và các đơn vị thầu phụ), Tư vấn giám sát (Công ty QCI-Cộng hòa Cu Ba), các đơn vị thi công (Cienco 1, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, Vinaconex, Công ty Phương Thành, Cienco 4, Cienco5, Cienco 6, Cienco 8, Công ty Vạn Cường và các đơn vị thầu phụ.)

Ngoài ra, cấm không cho Công ty QCI và đơn vị thí nghiệm (thuộc Công ty TNHH Tư vấn công nghệ thiết bị và kiểm định xây dựng, Công ty TNHH xây dựng công trình giao thông 481) tham gia các dự án do VEC làm chủ đầu tư trong thời gian 2 năm. Đối với 10 kỹ sư tư vấn nước ngoài (Cu Ba) không để tiếp tục quay lại làm giám sát tại công trình giao thông ở Việt Nam.

Tại các vị trí lún ở đầu cầu, cống, vị trí có khả năng hoặc đã xuất hiện vệt hằn bánh xe, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban quản lý dự án, nhà thầu tiến hành rà soát và khắc phục bằng cách rải bổ sung lớp bê tông nhựa hạt mịn. Kinh phí khắc phục do nhà thầu chi trả.

Bộ GTVT cũng giao VEC nghiên cứu, xem xét yêu cầu kéo dài thời gian bảo hành công trình đối với các gói thầu thi công có khiếm khuyết.

Về xử lý kinh tế, Bộ GTVT yêu cầu VEC tiếp tục tiến hành thu hồi, giảm trừ số tiền 2,105 tỷ đồng gồm giảm trừ 50% chi phí lập tổng mức đầu tư điều chỉnh của dự án (khoảng 1 tỷ đồng) khi thanh toán cho TEDI; thu hồi chi phí giám sát của Công ty QCI-Cộng hòa Cu Ba hơn 106 triệu đồng…ngoài số tiền mà Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị VEC giảm trừ chi phí đầu tư thực hiện tới tháng 6/2013 là hơn 346 tỷ đồng.

Đồng thời, Bộ cũng đã yêu cầu Hội đồng Thi đua Bộ không xem xét khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có liên quan theo quy định.

P.V