Bộ GTVT dự thảo lần 2 về kế hoạch vận tải sau nới giãn cách

11:00 | 25/09/2021

177 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau 4 ngày đưa ra dự thảo về kế hoạch tổ chức vận tải tại các tỉnh sau nới giãn cách, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã đưa ra dự thảo lần 2, dựa trên ý kiến của một số đơn vị...

Theo Bộ GTVT, để khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng bước nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19; tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn, liên thông, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, ngày 21/9, Bộ đã xây dựng dự thảo kế hoạch tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực trong thời gian các địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Sau khi đưa ra dự thảo, Bộ GTVT đã nhận được 17 ý kiến góp ý của 1 hiệp hội và 15 địa phương cùng với Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (chưa có bộ, ngành nào có ý kiến).

Bộ GTVT đã tổ chức tiếp thu, hoàn thiện dự thảo (lần 2) và chính thức có văn bản đề nghị Bộ Y tế có ý kiến góp ý đối với dự thảo này và gửi về trước 11h ngày 27/9 để Bộ GTVT tiếp thu, hoàn thiện và ban hành kế hoạch.

Bản dự thảo lần 2, Bộ GTVT đưa ra kịch bản tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách (trừ các trường hợp được cấp có thẩm quyền cho phép), tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách để đi, đến các địa phương khác không áp dụng Chỉ thị 16.

Tổ công tác chia 3 làn: 1 làn ô tô, 2 làn xe máy để kiểm tra giấy đi đường của người tham gia giao thông trên đường Tây Sơn sáng 18/8
Ảnh minh họa

Tại các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 15 và Chỉ thị 19 được tổ chức vận tải khách theo mức độ hạn chế tỉ lệ % xe kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải, trong khi ở các địa phương đang thực hiện mức độ bình thường mới sẽ tổ chức vận tải khách hoạt động bình thường với 2 phương án được đưa ra.

"Việc mở lại vận tải hành khách công cộng, liên tỉnh thì các doanh nghiệp cần phải đáp ứng đầy đủ các quy định phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế và các địa phương. Đặc biệt, các Sở GTVT cần thống nhất về cách làm để các doanh nghiệp vận tải hoạt động".

nguoi-sai-xe-chiu
Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội.

Ngoài ra, dự thảo cũng bỏ quy định đối với hành khách phải tiêm vắc xin, thay vào đó chỉ yêu cầu hành khách khi đi trên phương tiện vận tải (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 19) phải thực hiện nghiêm "Nguyên tắc 5K"; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế, khai báo trên địa chỉ suckhoe.dancuquocgia.gov.vn; thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 đối với người tham gia giao thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, sẽ yêu cầu xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 14 ngày/lần cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Lái xe, nhân viên phục vụ trên xe phải tiêm vắc xin hoặc có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi nhận kết quả) hoặc theo thời hạn khác do Bộ Y tế quy định.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng đưa ra các phương án cụ thể cho từng lĩnh vực vận tải như đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không, trong đó quy định về giới hạn tần suất chuyến, số lượng khách/chuyến và lộ trình nới lỏng dần theo các giai đoạn.

Nếu dự thảo lần 2 này được thông qua, Bộ GTVT cũng đưa ra mốc dự kiến kế hoạch có hiệu lực kể từ ngày 1/10/2021.

Trước đó, tại dự thảo lần 1, Bộ GTVT đưa ra nguyên tắc chung khi tổ chức hoạt động vận tải:

Tại các nơi đang thực hiện Chỉ thị 16 sẽ không tổ chức hoạt động vận tải khách (trừ các trường hợp được cấp thẩm quyền cho phép), tuy nhiên, sân bay, nhà ga đường sắt vẫn được hoạt động và tiếp nhận khách đi/đến các địa phương không áp dụng Chỉ thị 16. Các nơi đang thực hiện Chỉ thị 15 và 19 được tổ chức vận tải khách theo mức độ hạn chế xe kinh doanh vận tải, hành khách của từng phương thức vận tải.

Các địa phương đang thực hiện mức độ "bình thường mới" sẽ tổ chức vận tải khách hoạt động bình thường với 2 phương án.

Phương án 1, khách đi trên xe (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 15, 19) phải thực hiện nghiêm nguyên tắc 5K và các quy định đối với người tham gia giao thông về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế.

Phương án 2, khách đi trên xe (đi, đến địa phương hoặc địa bàn đang thực hiện Chỉ thị 15, 19) đáp ứng các yêu cầu về thực hiện nghiêm 5K và đáp ứng một trong các tiêu chí sau: Người đã tiêm đủ liều vắc xin, trong đó liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày, người khỏi bệnh Covid-19, người có giấy xét nghiệm âm tính với Covid-19. Ngoài ra, xe chở khách phải thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch theo quy định.

TP HCM: Lên phương án đi lại và đón người lao động trở lại TP làm việc sau ngày 1/10TP HCM: Lên phương án đi lại và đón người lao động trở lại TP làm việc sau ngày 1/10
Khôi phục hoạt động vận tải: Cần tuân thủ quy định phòng chống Covid-19 và thống nhất cách làmKhôi phục hoạt động vận tải: Cần tuân thủ quy định phòng chống Covid-19 và thống nhất cách làm
Hàng không hoạt động như thế nào sau nới giãn cách?Hàng không hoạt động như thế nào sau nới giãn cách?
Kế hoạch tổ chức vận tải khi các địa phương nới quy định phòng chống dịchKế hoạch tổ chức vận tải khi các địa phương nới quy định phòng chống dịch
Ngành giao thông nỗ lực đảm bảo lưu thông tiêu thụ nông sảnNgành giao thông nỗ lực đảm bảo lưu thông tiêu thụ nông sản

Xuân Hinh