Bộ Công Thương tiếp tục đổi mới - Vươn tới đỉnh cao

17:48 | 27/01/2023

786 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại buổi gặp mặt đầu Xuân Quý Mão 2023, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh phương châm của năm 2023 là “Bộ Công Thương tiếp tục đổi mới - Vươn tới đỉnh cao”.

Sáng 27/1 (mùng 6 Tết), đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Công Thương - đã chủ trì buổi giao ban đầu Xuân Quý Mão 2023.

Bộ Công Thương tiếp tục đổi mới - Vươn tới đỉnh cao
Bộ trưởng Bộ Công Thương phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban đầu Xuân Quý Mão.

Tóm tắt tình hình thực hiện công tác tổ chức Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung triển khai sau Tết do Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng báo cáo tại buổi giao ban cho thấy, triển khai thực hiện Chỉ thị số 19-CT/TW ngày 18/11/2022 của Ban Bí thư và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 23/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Bộ Công Thương đã kịp thời ban hành 04 chỉ thị, công điện và các văn bản chỉ đạo các địa phương, tập đoàn, tổng công ty, hiệp hội doanh nghiệp và các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch phục vụ Tết.

Trong đó, tập trung vào việc chủ động chuẩn bị tốt nguồn hàng và các phương án cung ứng hàng hóa; triển khai chương trình bình ổn thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân trong những tháng cuối năm và dịp Tết Nguyên đán, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá. Đồng thời, đẩy mạnh triển khai các hoạt động thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các chương trình kích cầu tiêu dùng, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi, hải đảo; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại; bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn phòng chống cháy nổ, an ninh trật tự dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Bên cạnh đó, các đồng chí Lãnh đạo Bộ đã tổ chức nhiều buổi làm việc trực tiếp với các đơn vị, doanh nghiệp để kiểm tra, chỉ đạo việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu, cung cấp điện dịp Tết Nguyên đán và sau Tết, không để thiếu điện, xăng dầu trong mọi tình huống, phục vụ người dân đón Tết vui Xuân vui tươi, an toàn.

Kết quả, các mặt hàng phục vụ Tết năm nay khá đa dạng, phong phú; nguồn cung dồi dào (tại các siêu thị, trung tâm thương mại, nguồn hàng được chuẩn bị tăng lên 20-30% so với ngày thường, trong đó hàng Việt Nam chiếm tỷ lệ khá lớn được nhiều người lựa chọn do giá cả phù hợp, hình thức đa dạng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng). Sức mua của người dân trong dịp Tết tăng khoảng 8-10% so với tháng thường và tăng tương đương so với dịp Tết năm trước, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày và trong dịp Tết.

“Mặt bằng giá các mặt hàng phục vụ Tết nhìn chung tương đối ổn định, giá nhiều mặt hàng ở mức tương đương hoặc thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, chỉ có một số mặt hàng thực phẩm tươi sống, thủy hải sản, rau xanh, bánh kẹo, đồ uống... trong những ngày cận Tết tăng nhẹ so với với ngày thường (khoảng 5-7%) do nhu cầu người dân tăng cao” - Thứ trưởng Phan Thị Thắng nêu rõ.

Dự kiến sau ngày mùng 6 Tết, các hoạt động buôn bán kinh doanh trở lại bình thường, mặt bằng giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống sẽ giảm trở lại về mức tương đương như ngày thường.

Nhìn chung, thị trường hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán, giá cả một số mặt hàng thiết yếu có tăng, giảm phù hợp với quy luật cung cầu của thị trường nhưng không có hiện tượng mất cân đối cung cầu, gây tăng giá bất thường.

Đặc biệt, với mặt hàng điện, các nhà máy điện vận hành tương đối ổn định. Hệ thống điện luôn đảm bảo dự phòng cao. Trên lưới điện phân phối xảy ra một số sự cố nhỏ ở lưới điện trung áp nhưng đã kịp thời xử lý để khôi phục cung cấp điện cho phụ tải. Các Tổng công ty Điện lực cung ứng điện an toàn, ổn định đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán năm 2023.

Các Tập đoàn, Tổng Công ty trong ngành đã thực hiện tốt các công việc rà soát, củng cố, tăng cường công tác an toàn phòng, chống cháy nổ và an toàn lao động trong dịp Tết, không có sự cố xảy ra.

Bộ Công Thương tiếp tục đổi mới - Vươn tới đỉnh cao
Lãnh đạo Bộ Công Thương đoàn kết, đổi mới nỗ lực vươn lên.

Như thường lệ, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa ở khu vực biên giới, nhất là tuyến đường biển, đường hàng không và tình hình sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp trước Tết Nguyên đán có nhiều diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng, trong đó có lực lượng quản lý thị trường đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm, nhiều lô hàng vi phạm về an toàn thực phẩm có giá trị lớn đã bị bắt giữ, tiêu hủy.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh: “Qua báo cáo nhanh của lực lượng quản lý thị trường, trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, không phát hiện những diễn biến bất thường, nổi cộm về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả”.

Đối với mặt hàng xăng dầu, cơ bản hoạt động kinh doanh xăng dầu trên cả nước diễn ra bình thường, nguồn cung được bảo đảm, đáp ứng đủ nhu cầu của người tiêu dùng, không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng hay tăng giá đột biến.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra, giám sát, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện có một số ít cửa hàng kinh doanh xăng dầu tại một số địa phương tạm dừng bán hàng do chưa kịp nhập hàng, hàng về chậm, hoặc nhân viên nghỉ tết chưa bố trí trực; có cửa hàng nghỉ bán hàng có lý do đã được sự cho phép của Sở Công Thương (xảy ra tại một số địa phương như: Hà Giang, Hà Tĩnh, Bình Phước, Thừa Thiên Huế, Thái Bình, Hà Nội, Hưng Yên, TP. Hồ Chí Minh, Trà Vinh, Ninh Bình).

"Lực lượng quản lý thị trường đã lập biên bản để xử lý theo quy định pháp luật, đồng thời yêu cầu các cửa hàng khẩn trương nhập hàng xăng, dầu và bố trí nhân viên bán hàng để duy trì hoạt động kinh doanh xăng dầu theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng của người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp" - Thứ trưởng Phan Thị Thắng thông tin.

Ngay sau buổi giao ban, Bộ Công Thương đã quán triệt các đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn trương tập trung vào công việc chuyên môn, không để chậm trễ.

Trong đó, trọng tâm là hoàn tất ngay những công việc bị tạm dừng, chậm tiến độ do nghỉ Tết và những công việc đã đến hạn phải hoàn thành theo yêu cầu của Chính phủ và quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình sản xuất, kinh doanh để kịp thời giải quyết hoặc tham mưu cho cấp có thẩm quyền chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất, chuỗi cung ứng và nguồn lao động, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là các ngành công nghiệp chủ lực ngay sau kỳ nghỉ Tết; chủ động phối hợp đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án lớn, trọng điểm, có tính lan tỏa để sớm đi vào vận hành, tạo năng lực sản xuất mới, đóng góp tích cực vào sự phát triển của ngành.

Bộ Công Thương tiếp tục đổi mới - Vươn tới đỉnh cao
Bộ Công Thương đánh giá Tết 2023 sức mua của người dân tương đối yếu.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh, tình hình kết quả công tác trước và trong Tết cho thấy những hoạt động về đảm bảo cung ứng các vật tư nguyên liệu, hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất đã được toàn ngành thực hiện một cách nghiêm túc và đạt kết quả tốt. Hàng hóa, vật tư phong phú về chủng loại, giá cả được kiểm soát hợp lý.

“Một số mặt hàng ưa chuộng trong những ngày Tết chỉ tăng giá từ 2-10%, lượng hàng tăng từ 15-20%, trong khi đó sức mua của năm nay tương đối thấp, tăng từ 8-10% nên lượng hàng dự trữ đã vượt cầu. Đây cũng là điểm rất tích cực” - Bộ trưởng đánh giá.

Bộ trưởng chỉ đạo: Năm 2021, Bộ Công Thương xác định mục tiêu là “Đoàn kết gắn bó, vượt khó thành công”. Năm 2022, phương châm đề ra là: “Đoàn kết kỷ cương, muôn phương thắng lợi”. Thực tế cho thấy, hai năm qua, Bộ Công Thương đã giữ được kỷ cương, giữ được đoàn kết - đó là yếu tố quan trọng để có được thắng lợi trên mọi mặt trận.

“Năm 2023 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Do đó, phương châm đặt ra của năm nay là “Tiếp tục đổi mới - Vươn tới đỉnh cao” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Thành Công

Có nên để doanh nghiệp tự quyết giá bán lẻ xăng dầu?Có nên để doanh nghiệp tự quyết giá bán lẻ xăng dầu?
Lùi lịch điều chỉnh giá xăng dầu ra sau Tết Nguyên đánLùi lịch điều chỉnh giá xăng dầu ra sau Tết Nguyên đán
An toàn hệ thống điện phải ưu tiên hàng đầuAn toàn hệ thống điện phải ưu tiên hàng đầu
Gỡ vướng cho công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệpGỡ vướng cho công tác quản lý, phát triển cụm công nghiệp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc