Bộ Công Thương đề xuất loạt ưu đãi cho điện mặt trời mái nhà

06:20 | 22/06/2023

688 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Công Thương vừa hoàn thiện dự thảo và đề xuất một loạt cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, nhằm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ. Đề xuất này áp dụng cho các hệ thống lắp đặt tại nhà ở, công sở và trụ sở doanh nghiệp nhằm mục đích sử dụng năng lượng tự sản xuất, không bán điện cho cá nhân hoặc tổ chức khác.
Làm điện Làm điện "áp mái", bán điện cho EVN: Người dân vẫn chưa hứng thú?
[PetroTimesMedia] Cần sớm thống nhất khung giá điện năng lượng tái tạo để các doanh nghiệp yên tâm hoạt động.[PetroTimesMedia] Cần sớm thống nhất khung giá điện năng lượng tái tạo để các doanh nghiệp yên tâm hoạt động.

Theo đó, các chủ đầu tư đầu tư và sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà sẽ được hưởng một số ưu đãi như miễn trừ giấy phép hoạt động điện lực và giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện. Họ cũng được ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách và được miễn hoặc giảm các loại thuế, phí. Hơn nữa, họ có thể vay vốn với lãi suất ưu đãi.

Đáng chú ý, không có sự giới hạn về quy mô công suất lắp đặt trong cơ chế này. Tuy nhiên, các hệ thống điện mặt trời mái nhà phải tuân thủ các quy định về an toàn điện, an toàn công trình xây dựng, môi trường và phòng chống cháy nổ theo quy định hiện hành.

Bộ Công Thương đề xuất loạt ưu đãi cho điện mặt trời mái nhà
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ngoài ra, dự thảo cũng đề cập đến việc đơn giản hóa các thủ tục xây dựng, phòng cháy chữa cháy, môi trường và yêu cầu về an toàn điện đối với các công trình có hệ thống điện mặt trời mái nhà. Các bộ, ngành và địa phương được yêu cầu nghiên cứu và hướng dẫn trong việc thực hiện cơ chế khuyến khích này.

Ngân hàng Nhà nước sẽ đưa ra biện pháp giảm lãi suất cho vay hoặc thiết kế gói vay lãi suất ưu đãi, đặc biệt ưu tiên cho khu vực miền Bắc. Bộ Tài chính sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách để hỗ trợ phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại các công sở, và nghiên cứu miễn giảm các loại thuế, phí.

Bộ Công Thương sẽ đảm nhiệm tổ chức, hướng dẫn và phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để kiểm tra và giám sát việc thực hiện quyết định này. Họ sẽ cũng hợp tác với các bộ, ngành và địa phương để tăng cường nguồn lực và thúc đẩy phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại các nhà ở, công sở và trụ sở doanh nghiệp. Bộ cũng sẽ cung cấp hướng dẫn về yêu cầu an toàn điện đối với hệ thống điện mặt trời mái nhà.

Ngân hàng Nhà nước sẽ chỉ đạo các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ các tổ chức và cá nhân đầu tư hệ thống điện mặt trời mái nhà hoặc thiết kế gói cho vay lãi suất ưu đãi cho hệ thống này, đặc biệt ưu tiên cho khu vực miền Bắc. Bộ Tài chính sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn từ ngân sách để hỗ trợ phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà lắp đặt tại các công sở, và nghiên cứu miễn giảm các loại thuế, phí.

Bộ Xây dựng sẽ nghiên cứu và hướng dẫn đơn giản hoá các thủ tục cấp phép xây dựng và thẩm định an toàn công trình xây dựng đối với các công trình có lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Bộ Công an sẽ nghiên cứu và hướng dẫn đơn giản hoá các thủ tục thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy đối với các công trình có hệ thống điện mặt trời mái nhà. Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ hướng dẫn việc xử lý vật tư, thiết bị và chất thải phát sinh từ các hệ thống điện mặt trời mái nhà trong quá trình xây dựng, vận hành và khi kết thúc.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ có trách nhiệm theo dõi và kiểm tra việc phát triển hệ thống điện mặt trời mái nhà tại địa phương theo thẩm quyền. Họ cũng sẽ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước liên quan đến an toàn điện, an toàn công trình xây dựng, môi trường và phòng chống cháy nổ của hệ thống điện mặt trời mái nhà theo quy định pháp luật hiện hành. UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thu thập thông tin về công suất của các hệ thống điện mặt trời mái nhà từ tổ chức và cá nhân cung cấp.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam sẽ triển khai chương trình vận động và tuyên truyền tới người dân và các cơ quan công sở về lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà. Mục tiêu đến năm 2030 là có 50% các tòa nhà công sở và 50% các nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà để tự sử dụng. Họ cũng sẽ hợp tác với địa phương để kiểm tra và giám sát vận hành của hệ thống điện mặt trời mái nhà để đảm bảo an toàn.

Các tổ chức và cá nhân đầu tư và sử dụng hệ thống điện mặt trời mái nhà phải tuân thủ các quy định về an toàn điện, an toàn công trình xây dựng, môi trường và phòng chống cháy nổ của hệ thống điện mặt trời mái nhà theo quy định pháp luật hiện hành. Họ cũng phải cung cấp thông tin về công suất của hệ thống điện mặt trời mái nhà cho UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc cơ quan chuyên môn được giao trước khi lắp đặt.

Trên cơ sở các đề xuất và quy định trên, hy vọng rằng việc áp dụng cơ chế khuyến khích cho điện mặt trời mái nhà sẽ thúc đẩy phát triển sử dụng năng lượng mặt trời tại các gia đình, công sở và trụ sở doanh nghiệp, đồng thời góp phần giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng truyền thống và bảo vệ môi trường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)